Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình, Thủ đô La Habana, chiều 28/3/2018. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân và học sinh Cuba tại Tượng đài Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình, Thủ đô La Habana, chiều 28/3/2018. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 

Trong những ngày qua, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại vô vàn tiếc thương trong lòng người dân Việt Nam ở cả trong và ngoài nước, trong đó có thế hệ trẻ.

Tại Australia, các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc nơi đây đã đồng loạt thay ảnh đại diện trên các trang cá nhân thành hình cờ rủ hoặc hình của Tổng Bí thư để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đáng kính, tài đức vẹn toàn của cả dân tộc.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt nam tại Sydney, Đặng Đình Hùng - Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia - cho biết đối với cá nhân em cũng như các bạn đồng trang lứa, được sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước hội nhập và phát triển toàn diện, các em càng trân trọng và biết ơn Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đặng Đình Hùng cho rằng ngoài những định hướng và chủ trương đúng đắn, tinh thần quyết liệt phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng góp phần làm lành mạnh và trong sạch môi trường kinh doanh, làm việc trong nước, khuyến khích người lao động có năng lực cao, trong đó có lực lượng du học sinh, cống hiến hết mình cho đất nước.

Theo Đặng Đình Hùng, chính sách “ngoại giao cây tre” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng và định hình chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa quan hệ của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới nói chung và với Australia nói riêng lên một tầm cao mới.

Đặng Đình Hùng cho rằng khi vị thế của Việt Nam được nâng tầm trên vũ đài thế giới, điều đó đã mang lại những thuận lợi nhất định cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và các du học sinh nói riêng trong sinh hoạt, làm việc và học tập.

Chia sẻ sự kính trọng, ngưỡng mộ và cảm phục Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Mai Thị Thanh Chung - lưu học sinh tại Australia - bày tỏ trong cảm nhận của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc, sống một cuộc đời trọn vẹn, luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, trọn đời vì nước vì dân.

Bản thân Thanh Chung luôn cảm thấy tự hào vì là một người con đất Việt và biết ơn sâu sắc những cống hiến quên mình của Tổng Bí thư cho sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh.

Lưu học sinh này khẳng định dù trái tim của người lãnh đạo được cả dân tộc Việt Nam kính trọng, yêu mến đã ngừng đập, nhưng những tư tưởng, đóng góp và phong cách sống của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành kim chỉ nam để thế hệ tri thức kiều bào, thanh niên trẻ như Thanh Chung noi theo, học tập và rèn luyện.

Trần Thị Thu Thảo - đang học thạc sỹ kế toán tại trường Đại học Macquarie - bày tỏ ấn tượng và sự cảm phục trước nhãn quan chính trị sâu sắc và chiến lược ngoại giao bản lĩnh, khôn khéo nhưng cũng thấm đượm tâm hồn, cốt cách con người Việt Nam của nhà lãnh đạo mà Thu Thảo gọi một cách thân thương là “bác Tổng Bí thư.”

Chính sách đó luôn tìm kiếm những giải pháp hòa bình, bằng hữu, lấy sự ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới làm nền tảng, khiến nhiều quốc gia hiện hướng tới Việt Nam như một điểm đến an toàn cho các hoạt động đầu tư và trao đổi thương mại.

tong bi thu nguyen phu trong_ngoai giao cay tre 2.jpg
Ngày 26/3/2018, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp bà Raymonde Dien - đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, một biểu tượng của tinh thần chống cuộc chiến phi nghĩa do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Với lòng biết ơn sâu sắc về những gì “bác Tổng Bí thư” đã làm cho đất nước, nhân dân, Thu Thảo hứa sẽ phấn đấu hết mình để trở thành người công dân tận trung, tận hiếu và tận hiến cho Tổ quốc dù ở bất kỳ nơi đâu.

Với gương mặt đượm buồn, Phạm Hữu Minh Quang - sinh viên năm thứ hai trường Đại học Latrobe - chia sẻ cảm giác bần thần khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Minh Quang vẫn nhớ như in lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thế hệ trẻ Việt Nam rằng “với nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tuổi trẻ Việt Nam hãy ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn,” từ đó em càng thấm nhuần hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân trên con đường góp sức trẻ, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam tươi đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, sao cho xứng đáng với niềm tin yêu, sự quan tâm và kỳ vọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm ở thế hệ trẻ Việt Nam.

Đó cũng là cảm nhận của các bạn trẻ tại Anh. Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại London, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam (SVUK) Nguyễn Tuệ Minh cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng để những người trẻ noi theo, phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành thế hệ “tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn”, sẵn sàng cống hiến và xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh như nhà lãnh đạo mong muốn.

Chủ tịch SVUK Nguyễn Tuệ Minh tâm sự những chuyến thăm mái trường xưa, những bức thư gửi tới thầy cô giáo cũ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng du học sinh tại Anh về một nhà lãnh đạo giản dị, khiêm nhường, tình nghĩa. Hình ảnh khiêm tốn, điềm tĩnh và hết sức gần gũi của Tổng Bí thư trong những cuộc tiếp các nguyên thủ quốc gia tới thăm Việt Nam, hay những chuyến công du của ông ở nước ngoài khiến những người trẻ như Nguyễn Tuệ Minh tự hào và ngưỡng mộ, là động lực giúp các du học sinh nỗ lực học tập và cống hiến, góp phần lan toả văn hóa và đức tính của con người và đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Chủ tịch SVUK bày tỏ nhằm tôn vinh những cống hiến và sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới sự phát triển của sinh viên, thanh niên Việt Nam, SVUK sẽ phấn đấu hết mình để duy trì và phát triển một cộng đồng sinh viên đoàn kết, hùng mạnh và toàn diện./.

Theo TTXVN/Vietnam+