leftcenterrightdel
 Sinh viên, học sinh Việt Nam tại Cuba chơi hái hoa dân chủ và quay sổ xố gây quỹ cho các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Cuba. (Ảnh: Mai Phương/TTXVN)

Tại Cuba, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện, đại diện doanh nghiệp Việt Nam, cộng đồng Việt kiều cùng đông đảo học sinh, sinh viên đang học tập tại Cuba. Buổi gặp mặt diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024).

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba Nguyễn Ngọc Hùng chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác và học tập tại Cuba sức khỏe, thành đạt, phát huy truyền thống đoàn kết để tiếp tục góp phần cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam. Đồng thời vun đắp cho tình hữu nghị thủy chung giữa Việt Nam và Cuba cũng như giữa Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển.

Đại diện Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các tập thể và cá nhân cán bộ, sinh viên Việt Nam có những thành tích xuất sắc trong công tác và học tập trong năm 2023.

Sau buổi liên hoan với những món ăn cổ truyền dân tộc, chương trình văn nghệ đặc sắc với các bài hát, điệu múa hướng về quê hương, đất nước do tập thể sinh viên Việt Nam thuộc nhiều trường đại học ở Cuba trình diễn đã tạo ra bầu không khí ấm áp trong dịp đón năm mới. Ngoài ra, tập thể sinh viên Việt Nam cũng đã tổ chức quay xổ số gây quỹ cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Cuba.

Tại Mỹ, dù trải qua một năm không ít khó khăn nhưng các gia đình người Việt đã trang hoàng nhà cửa, mua sắm chuẩn bị đón năm mới Giáp Thìn sung túc và hạnh phúc hơn.

Chia sẻ với báo chí, chị Phan Tiểu Vân, một người Việt đang định cư tại bang California, cho biết: với đặc thù là bang có đông người Việt sinh sống, không khí Tết cổ truyền ở bang California vẫn rõ ràng và đậm đà bản sắc dân tộc. Năm nay, các hoạt động thường niên như chợ Tết, hội hoa xuân, diễu hành mừng xuân, chương trình văn nghệ, thi hoa hậu áo dài dự kiến vẫn được tổ chức.

Tại Canada, ngày 3/2 Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa đã tổ chức Tết cộng đồng trong không khí vui vẻ và ấm cúng. Sự kiện thu hút đông đảo bà con từ khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là có sự tham gia nhiệt tình của nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập tại Canada, cũng như lớp người Việt trẻ tuổi sinh ra và lớn lên ở đây.

Trong lời chúc mừng, Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng sự kiện này gợi nhớ đến không khí linh thiêng, ấm cúng của sự sum họp gia đình ở Việt Nam. Ông chia sẻ thông tin tới bà con về các thành tựu nổi bật của đất nước trong lĩnh vực kinh tế xã hội, chính trị ngoại giao và đặc biệt là những tiến triển trong quan hệ Việt Nam-Canada khi hai nước kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao.

leftcenterrightdel
Màn trình diễn áo dài truyền thống đặc sắc của các bạn sinh viên đang học tập tại thủ đô Ottawa (Canada). (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN) 

Sinh viên Việt Nam và những người Việt trẻ tại Canada đã tạo nên những nét mới mẻ và đặc sắc trong chương trình Tết cộng đồng Giáp Thìn bằng những màn giao lưu văn nghệ gợi nhớ đến hình ảnh quê hương đất nước trong sắc Xuân.

Tại Lào, ngày 4/2 tại Chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane đã diễn ra Lễ cúng tất niên tiễn biệt năm Quý Mão 2023.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì Chùa Phật Tích Thủ đô Vientiane cho biết theo truyền thống của người Việt Nam, đây là dịp để những thành viên trong gia đình cũng nhau sum vầy và đoàn tụ để nhìn lại một năm cũ đã qua và hướng về một năm mới tốt đẹp hơn, đặc biệt là những người con đang sống xa quê hương không có điều kiện trở về ăn Tết thì đây là dịp để mọi người cùng nhau gặp gỡ và thực hiện nghi lễ truyền thống từ đó thêm yêu quê hương thêm yêu Tổ quốc.

Nhân dịp này, nhà chùa và các nhà hảo tâm đã trao 150 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 kíp Lào cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật đang sinh sống tại Thủ đô Vientiane nhằm hỗ trợ, động viên bà con mỗi dịp Tết đến Xuân về từ đó tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết và gắn bó chia sẻ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Sau khi làm lễ, mọi người cùng quây quần để thưởng thức những món ăn chay, kể cho nhau nghe những việc làm đã đạt được trong một năm vừa qua, cũng như những kế hoạch dự định của mình sẽ thực hiện trong Năm mới Giáp Thìn 2024.

Tại Thái Lan, ngày 3/2 Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen đã tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương 2024” mừng Xuân mới Giáp Thìn. Buổi lễ có sự tham gia của các đại diện lãnh đạo tỉnh và thành phố Khon Kaen, các Tổng Lãnh sự Trung Quốc và Lào tại Khon Kaen cùng đông đảo bà con kiều bào sinh sống và học tập tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.

Tại Cộng hòa Séc, ngày 3/2 tại Trung tâm thương mại Sapa (Praha), Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và Công ty cổ phần Saparia tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2024. Sự kiện năm nay được tổ chức long trọng và ấm áp, với nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ đoàn nghệ thuật của Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu đồng thời là Chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đánh giá năm 2023 có nhiều khó khăn với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc do tác động của tình hình khu vực và thế giới, nhưng các hội đoàn luôn đồng hành cùng cộng đồng, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương đất nước, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc cũng như có nhiều đóng góp cho nước sở tại.

Ông tin tưởng, trong năm mới tình hình kinh doanh, buôn bán của bà con sẽ khởi sắc hơn và cộng đồng tiếp tục tổ chức được nhiều hơn nữa các hoạt động ý nghĩa.

Theo vietnamnet