Ông Vũ Kim Thanh (giữa) cùng vợ chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Anh năm 2013 của Tổng Bí thư. (Ảnh: TTXVN phát)
Ông Vũ Kim Thanh (giữa) cùng vợ chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Anh năm 2013 của Tổng Bí thư. (Ảnh: TTXVN phát)

"Bác về Tiên Tổ phương xa
Để lại đất nước bao la tình nồng"

Đây là hai câu đầu trong bài thơ mà họa sỹ, nhiếp ảnh gia Vũ Kim Thanh, hiện là Phó Giám đốc Hội gia đình Việt (VFP), một tổ chức từ thiện nổi bật của người Việt tại Anh, đã viết khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện 108.

Dù biết rằng sinh lão bệnh tử là quy luật nhân sinh không ai cưỡng được, nhưng ông Thanh vẫn bàng hoàng khi nghe tin và không kìm được nỗi xúc động, thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Anh, ông Thanh đã tâm sự nhiều kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đáng nhớ nhất là cuộc gặp với Tổng Bí thư nhân dịp sang thăm và làm việc tại Anh ngày 22-23/1/2013.

Năm ấy, với tư cách phóng viên của Báo Hội người Việt Nam tại Anh, ông Thanh có vinh dự được ra tận sân bay để chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn Việt Nam.

Ông được trực tiếp quay phim, chụp ảnh Tổng Bí thư ngay từ lúc máy bay hạ cánh, cho tới lúc gặp gỡ với các quan chức ngoại giao Anh ra đón trong phòng khách VIP của sân bay Heathrow; được theo chân đoàn về Đại sứ quán Việt Nam tại Anh để gặp gỡ các cán bộ Đại sứ quán, cùng bà con Việt kiều và các hội đoàn, doanh nghiệp, Hội sinh viên, Hội từ thiện…

Ông Thanh còn nhớ các cơ quan đại diện Việt Nam, chính quyền Anh và kiều bào đã chào đón Tổng Bí thư rất nồng nhiệt và Tổng Bí thư cũng dành tình cảm thân ái, niềm nở với mọi người.

Chuyến thăm rất thành công và đáng nhớ; còn riêng cá nhân ông Thanh đã có một kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên được. Đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đích thân khai mạc triển lãm tranh của ông tại London.

Cuộc triển lãm do Đại sứ Việt Nam tại Anh lúc bấy giờ, ông Vũ Quang Minh đứng ra tổ chức. Đây là niềm vinh dự to lớn với cá nhân người họa sỹ gốc Việt xa xứ và cộng đồng người Việt tại Anh.

Ông tâm niệm rằng triển lãm tranh của mình vừa góp phần giới thiệu nghệ thuật hội họa truyền thống của Việt Nam với công chúng Anh, vừa là món quà tinh thần chào đón vị Tổng Bí thư của Việt Nam lần đầu tiên sang thăm Anh, đưa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Anh lên tầm cao mới.

Qua chuyến thăm Anh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều cảm tình, ấn tượng sâu sắc cho bà con Việt kiều tại Anh nói chung và cá nhân ông Thanh nói riêng về tài năng, sự uyên bác và tính nhân văn cao cả của nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước.

Ông Thanh nhớ lại ngày Tổng Bí thư và đoàn công tác về nước, nhiều bà con người Việt đã ra tận sân bay để tiễn và ai cũng xúc động, lưu luyến thương mến.

Ông Thanh tâm sự: “Sinh lão bệnh tử là quy luật của tạo hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi, nhưng ông đã để lại vô vàn kỷ niệm cho quê hương đất nước và những thành tựu thật vô giá trên con đường lãnh đạo và dựng xây đất nước Việt Nam ngày một hùng cường.

Tổng Bí thư chính là một nhân cách sống giản dị hiền lương, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.”

Ông Thanh cũng bày tỏ cảm phục việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết liệt loại trừ những cán bộ tham nhũng hại dân hại nước, đồng thời tin tưởng tấm gương đạo đức trong sáng của Tổng Bí thư sẽ được các nhà lãnh đạo kế nhiệm noi theo.

Trong nỗi niềm xúc động, ông Thanh đã sáng tác bài thơ “Người cầm đuốc đốt lò lịch sử” để tỏ lòng tiếc thương, kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với những lời gan ruột:

"...Không thể về nước tiễn đưa
Tâm tư gửi gắm gió mưa chia buồn
Dẫu đời xa vắng cội nguồn.
Tấm gương của Bác luôn luôn sáng ngời..."./.

Theo TTXVN/Vietnam+