Hôm 24.9, Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bern tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh Việt Nam.

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 1

Đại sứ Phùng Thế Long tặng quà cho Trường Bình Minh

XUÂN HOÀNG

Năm nay, tân Đại sứ Phùng Thế Long - người vừa trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Việt Nam lên Tổng thống nước chủ nhà Thụy Sĩ hồi cuối tháng 6 và Hoàng thân kế nhiệm Công quốc Liechtenstein giữa tháng 9 - chọn cách tổ chức nhẹ nhàng, ấm cúng và đầy nghĩa tình đồng bào.

Năm 2021, Việt Nam và Thụy Sĩ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Lễ mừng Quốc khánh Việt Nam lần thứ 76 đã được tổ chức trọng thể tại Tòa thị chính thành phố Bern (Rathaus) với hơn 300 khách trong đó có đại diện ngoại giao của nhiều quốc gia trên thế giới và doanh nghiệp Thụy Sĩ.

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra tại trang viên Orangerie Elfenau trong khu dân cư của giới ngoại giao nằm ở ngoại vi phía nam thủ đô Bern, buổi lễ chỉ có người Việt và vài người nước ngoài là dâu, rể của nước Việt.

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 2

Đại sứ Phùng Thế Long và phu nhân chào đón kiều bào

XUÂN HOÀNG

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 3

Hộingười Việt Namtại Thụy Sĩ nhận bằng khen của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

XUÂN HOÀNG

Nhiều khuôn mặt mới là trí thức trẻ và nhiều gia đình Việt đã sống nhiều năm, nhiều thập niên ở quốc gia thịnh vượng này, đã hội tụ tại viên trang Orangerie Elfenau trong ngày cuối tuần đầu thu mưa rả rích.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, cùng Phó trưởng Phái đoàn Cung Đức Hân, cũng đến Bern dự sự kiện này.

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 4

Thưởng thức món Việt

XUÂN HOÀNG

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 5
Thức ăn do nhà hàng Ngôi nhà Việt (Maison Việt) chuẩn bị tại chỗ

XUÂN HOÀNG

Trong cái không khí hòa quyện chút lành lạnh, ẩm ướt ngoài trời với cái ấm áp, thân tình bên trong ngôi nhà cột gỗ mái ngói, và mùi chả giò, thịt nướng, xốt vang từ sau bếp tràn vào, người Việt tìm thấy “chủ quyền toàn vẹn” của tình đồng hương và tiếng mẹ đẻ trên đất Thụy Sĩ.

Mọi người gặp nhau, trò chuyện thoải mái. Người trẻ đứng hơn 3 tiếng đồng hồ, người lớn tuổi có thể ngồi vào các bàn xếp rải rác, vừa hàn huyên, vừa thưởng thức đồ ăn tươi do nhà hàng Maison Việt từ miệt tây nam Thụy Sĩ mang lên nấu nướng tại chỗ. Lũ trẻ con kết bạn với nhau rất nhanh. Chúng chạy nhảy chơi đùa tíu tít trên tầng gác gỗ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phùng Thế Long nói ông mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác và giúp đỡ của cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ để làm tốt hơn nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác của mình tại đất nước này.

Đại sứ Phùng Thế Long cũng trao tặng Giấy khen của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho Hội Người Việt Nam tại Thụy Sĩ và quà tặng của Đại sứ quán cho Trường Bình Minh cùng các bộ sách tiếng Việt cho học sinh của trường. Trường Bình Minh là nơi giao lưu văn hóa, duy trì và phát triển bản sắc văn hóa cũng như ngôn ngữ cho cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ nói chung và khu vực Zurich nói riêng.

Đại sứ Phùng Thế Long cũng thể hiện mong muốn thành lập một hiệp hội doanh nhân Việt tại Thụy Sĩ trong một ngày không xa, để huy động sự kết nối, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người Việt làm kinh doanh tại Thụy Sĩ, thúc đẩy thêm giao thương giữa hai nước.

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 6

Tập hợp sức trẻ kết nối cộng đồng Việt tại Thụy Sĩ

XUÂN HOÀNG

Làm đậm đà hơn tình Việt trên đất Thụy Sĩ - ảnh 7

Ba thế hệ Việt tại Thụy Sĩ

XUÂN HOÀNG

Trong khi đó, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng tranh thủ trò chuyện với mọi người.

Đại sứ Tuyết Mai gợi ý với nhóm trí thức trẻ nỗ lực mở rộng việc giảng dạy tiếng Việt của Trường Bình Minh sang vùng nói tiếng Pháp với các thành phố lớn như Geneva, Lausanne, Fribourg, và tổ chức Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi để tạo thêm sự gắn kết trong cộng đồng, tạo điều kiện cho các thế hệ con cháu Việt sinh ra trên đất Thụy Sĩ hướng về ngôn ngữ và văn hóa cội nguồn.

Theo Thanh niên