Bài thi thuộc thể loại dân ca Việt Nam, các bài dân ca cổ, dân ca lời mới ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước, tình bạn tình yêu lứa đôi…Hình thức thể hiện có thể là đơn ca, song ca, tốp ca.

Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, khơi dậy mong muốn học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cuộc thi sẽ là sân chơi bổ ích mang bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương đất nước.

Học và hát dân ca giúp việc trau dồi tiếng mẹ đẻ. Thông qua những giai điệu đằm thắm, mượt mà, mộc mạc, chân thành trong câu hát dân ca sẽ chuyển hóa lặng lẽ nhận thức và tình cảm của mỗi người Việt xa quê với văn hoá cội nguồn, với quê hương xứ sở.

Tác phẩm dự thi được lưu vào File audio hoặc video (khuyến khích gửi file video). Mỗi người dự thi có thể gửi nhiều tác phẩm. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi qua địa chỉ: Cuộc thi Hát dân ca trên sóng VOV5, Đài Tiếng nói Việt Nam, số 45 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Căn cứ trên các tác phẩm của thí sinh gửi tới, Ban giám khảo sẽ chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng Chung khảo. Ban Tổ chức công bố danh sách các thí sinh lọt vào vòng chung khảo và tác phẩm trên website: vovworld.vn và fanpage: VOV5 Media.

Vòng chung khảo và trao giải cuộc thi được tổ chức vào đầu tháng 10/2021. Lễ trao giải được phát hình trực tuyến trên trang web vovworld.vn.

Theo thoidai