leftcenterrightdel
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Công Phạm Bình Đàm và Phu nhân Kiều Thị Thúy Quỳnh; Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam Hong Kong Doãn Quỳnh Linh; Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Macau Dương Trung Đức; Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hong Kong Nguyễn Đắc Hiếu cùng chúc mừng Năm mới. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN) 

Trong không khí ấm áp của những ngày Tết đến Xuân về, tối 10/1, tại Grand Plaza thuộc Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã tổ chức Tết Cộng đồng chào Xuân Giáp Thìn 2024 nhằm cùng khơi dậy tinh thần Việt, lan tỏa không khí Xuân tới tất cả bà con.

Buổi lễ có sự tham dự của gần 500 khách mời gồm toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hong Kong cùng đông đảo bà con Việt kiều, người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hong Kong và đại diện của Hiệp hội Người Việt Nam ở nước ngoài tại Macau.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm cho biết Tết cộng đồng của những người xa quê luôn là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Tổng lãnh sự quán với mong muốn đón bà con về nhà, sum họp, ôn chuyện quê, chuyện cũ, nói chuyện mới, gặp gỡ đồng hương, bạn bè trong không khí Xuân. Với ý nghĩa ấy, Tết cộng đồng do Tổng lãnh sự quán tổ chức vừa hội tụ vừa lan tỏa tinh thần, tình cảm của những người con đất Việt.

Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm cho biết sau rất nhiều nỗ lực và cố gắng, Hiệp hội người Việt Nam tại Hong Kong đã được thành lập.

Trước đó, tháng 10/2023, Tổng lãnh sự quán đã vận động thành công chính quyền Hong Kong gỡ bỏ hạn chế thị thực, mở đường cho phát triển những nhóm cộng đồng mới.

Tết Cộng đồng năm 2023, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đã ra đời, vừa tập hợp sinh viên hiện có, vừa đón làn sóng sinh viên mới. Hiện phần lớn các trường đại học ở Hong Kong đều đưa Việt Nam vào diện ưu tiên tuyển sinh.

Hai trường hàng đầu của Hong Kong là Đại học Hong Kong (HKU) và Đại học Trung Văn Hong Kong (CUHK) đã lập riêng chương trình học bổng cho Việt Nam với số lượng kỷ lục là hơn 120 học bổng.

Việc ra mắt Hiệp hội người Việt Nam ở Hong Kong được xem là bước phát triển mới, trang mới, trong công tác cộng đồng của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong.

Phát biểu nhân dịp hiệp hội ra mắt cộng đồng, luật sư Doãn Quỳnh Linh - Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam ở Hong Kong, cho biết hiệp hội được thành lập nhằm kết nối, đoàn kết và phát triển vì một Cộng đồng người Việt Nam thống nhất, ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong thời gian qua, hiệp hội cũng đã tích cực tham gia và hỗ trợ các hoạt động do Tổng lãnh sự quán và các Chi hội trực thuộc tổ chức, như Giải bóng đá giao lưu cộng đồng người Việt Nam ở Hong Kong, hỗ trợ tổ chức sự kiện Lễ kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, tham gia sự kiện “Giao lưu văn hóa các dân tộc châu Á" tại Hong Kong năm 2023, ủng hộ hơn 120 triệu đồng cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân.

Bên cạnh đó, những sinh viên đang sinh sống và học tập tại Hong Kong cũng đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Cộng đồng người Việt Nam tại đây. Nhân dịp này, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đã ra mắt Ban Điều hành nhiệm kỳ mới.

Nhân dịp Tết Cộng đồng Chào Xuân Giáp Thìn 2024, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã trao giấy khen cho đại diện Việt kiều, cũng như những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hong Kong có nhiều đóng góp tích cực cho quê hương đất nước.

Thay mặt Cộng đồng người Việt Nam tại Macau, ông Dương Trung Đức - Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam ở nước ngoài tại Macau, hy vọng trong thời gian tới hiệp hội người Việt Nam ở hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau sẽ thường xuyên trao đổi cập nhật thông tin, tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao, nghệ thuật để tạo sợi dây gắn kết hơn nữa giữa hai hiệp hội.

Chương trình Chào Xuân Giáp Thìn 2024 không chỉ là dịp để Cộng đồng người Việt tại Hong Kong và Macau được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, mà còn là một món quà đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người Việt tại hai đặc khu hành chính này./.

Theo vietnamplus