leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ của dàn đồng ca thiếu nhi trong các gia đình đa văn hóa. (Ảnh: Đức Thắng/TTXVN) 

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dẫn đầu, đã có chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4-6/6.

Chuyến thăm của đoàn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời triển khai, thực hiện Kết luận số 03/KL-MTTW-ĐCT ngày 17/01/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn làm việc với Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc về Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2029; thăm làm việc với một số địa phương ở Hàn Quốc, gặp mặt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc với Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc, hai bên thống nhất hai tổ chức đều là thành viên của Hiệp hội quốc tế các Hội đồng Kinh tế-xã hội và các tổ chức tương đương (AICESIS) nên việc tham dự kỳ họp Đại hội đồng thường niên vừa là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên; việc mở rộng hợp tác song phương giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc góp phần tăng cường kết nối các tổ chức thành viên AICESIS.

Hai bên tăng cường hiểu biết và học hỏi về hoạt động của hai cơ quan và về các tổ chức xã hội khác; trao đổi kinh nghiệm liên quan tới việc vận hành và cách thức đối thoại xã hội; tổ chức các đoàn trao đổi, học tập kinh nghiệm dành cho cán bộ và nhân viên hành chính của hai bên. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, trân trọng mời đoàn đại biểu Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 9/2024, đồng thời đề nghị Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc tiếp tục quan tâm thúc đẩy các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác giáo dục đào tạo nghề, nhất là lao động có tay nghề cao cho lao động Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu song phương, cũng như các hoạt động hợp tác và các diễn đàn đa phương khác; phối hợp, thúc đẩy các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam yên tâm làm ăn, sinh sống và học tập, đặc biệt quan tâm đến các chính sách hỗ trợ phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, hỗ trợ giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và tiếng Việt cũng như dạy tiếng Hàn để các cô dâu Việt Nam sớm hòa nhập vào xã hội Hàn Quốc, đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại và sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.

Đoàn cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gyeonggi - tỉnh có đông cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gyeonggi, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị phía tỉnh Gyeonggi tiếp tục góp phần đẩy mạnh hợp tác lao động và thương mại xuất nhập khẩu giữa hai nước, hợp tác giáo dục đào tạo nghề, đặc biệt là lao động có tay nghề cao cho lao động Việt Nam; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam để họ yên tâm làm ăn, sinh sống và học tập, nhất là quan tâm đến các chính sách hỗ trợ phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

leftcenterrightdel
Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc (AVCK) tổ chức “Tết yêu thương 2024”. (Ảnh: Đức Thắng/TTXVN) 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã đến thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng; ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của các hội, đoàn người Việt tại Hàn Quốc, đặc biệt là của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên, Hội Doanh nhân, Hội Phụ nữ. Hoạt động của các hội, đoàn đã góp phần đoàn kết, tập hợp cộng đồng, tương trợ lẫn nhau, gìn giữ văn hóa, tiếng Việt và hướng về quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định Đảng, nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của kiều bào, mong muốn kiều bào có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, đời sống ngày càng nâng cao, ấm no, mong muốn bà con tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, yên tâm, ổn định công tác, chấp hành tốt pháp luật nước sở tại.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rà soát, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để người Việt Nam ở Hàn Quốc về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cống hiến tri thức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc nhập, trở lại quốc tịch; phối hợp rà soát cá nhân, tập thể là người Việt Nam ở nước ngoài tại Hàn Quốc có thành tích trong hoạt động hướng về quê hương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét biểu dương, khen thưởng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp lựa chọn đại biểu tham gia, tham dự các hoạt động dành cho kiều bào như Xuân Quê hương, các hội nghị; hội thảo, tọa đàm, trại hè; đoàn đại biểu kiều bào tiêu biểu thăm Trường Sa, nhất là Hội nghị Việt kiều lần thứ tư được tổ chức vào tháng 8/2024; phối hợp đánh giá Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Hàn Quốc hằng năm, xem xét đề xuất đại biểu tiêu biểu tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029./.

Theo vietnamplus