Vũ công ballet Mathilde Froustey.

Mathilde Froustey là một ngôi sao sáng của làng nghệ thuật ballet thế giới. Điều thú vị, bà của cô là người Việt Nam, gốc Hà Nội. Bà của cô làm con nuôi trong một gia đình người Pháp từ nhỏ ở Paris, bản thân Mathilde Froustey và cha mẹ của cô cũng không biết tiếng Việt nên hầu như cô không bao giờ nghe bà nói bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, trong ký ức của Mathilde Froustey vẫn lưu giữ những lần được nghe bà hát ru bằng tiếng Việt. Đặc biệt, cô nhớ nhất những lần bà cô nấu ăn trong bếp, bà thường càu nhàu một mình bằng tiếng Việt. Có lẽ bởi đó là những phút giây bà được sống lại với những gì nguyên thủy nhất của mình.


Mathilde Froustey cho biết, vào năm 2008, cô và bà đã có kế hoạch du lịch Việt Nam trong một tháng rưỡi. Nhưng sát ngày khởi hành, bà của cô lại bị thương ở chân, đành phải gác lại chuyến đi, để Mathilde Froustey đi một mình. Chuyến đi ấy, dự tính của ngôi sao ballet nước Pháp là sang Việt Nam một tháng rưỡi, nhưng cuối cùng, vì quá mê đất nước hình chữ S, cô đã ở lại đến 3 tháng.


Mathilde Froustey chia sẻ cô rất có cảm tình với Việt Nam.

Mathilde Froustey chia sẻ, có 3 điều ở Việt Nam đã giữ chân cô lâu gấp đôi so với dự định. Thứ nhất là khi vừa ra khỏi máy bay, đặt chân đến TP HCM, cô đã thích thú với không khí nóng ẩm nơi đây. Thứ hai là ẩm thực Sài Gòn. “Buổi sáng ở Sài Gòn tôi thường dậy sớm, đi ra chợ và đắm mình vào không gian đầy màu sắc ở đây. Tôi thích món ăn ở đây. Tôi thích ăn phở và nhiều món ăn Việt Nam khác nữa”, ngôi sao ballet Pháp cho biết.

Điều thứ ba, Mathilde Froustey tiết lộ, vào thời điểm đó cô còn trẻ, tiếng Anh chưa thông thạo, đi đâu cũng chỉ một mình, nhưng cô không hề cảm thấy đơn độc, lạc lõng ở Sài Gòn. “Người dân ở đây luôn thân thiện, tận tình chỉ đường cũng như hướng dẫn tôi mọi thứ. Điều đó mang đến cho tôi cảm giác dễ chịu, an toàn và thoải mái”, Mathilde Froustey nói.


Mathilde Froustey bắt đầu sự nghiệp múa tại Pháp từ khi mới 9 tuổi. Cô trở thành diễn viên chính thức của Nhà hát Opéra de Paris danh tiếng từ năm 17 tuổi. Cô đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như Giải công chúng của Hiệp hội quảng bá Nhà hát Kịch Quốc gia Paris năm 2003, Huy chương Vàng cuộc thi Varna năm 2007, giải Ballet 2000… Năm 2013, cô gia nhập Nhà hát San Fracisco Ballet (Mỹ). Tại đây, cô được dành những vai diễn xứng tầm vũ công ngôi sao như Kitri trong Don Quichotte, Juliette trong Romeo and Juliette…


Mathilde Froustey biểu diễn trong chương trình Paris Ballet par VPBank với tư cách vũ công ngôi sao. Cùng biểu diễn với cô còn có 2 ngôi sao ballet khác là Agnès Letestu và Carlo di Lanno.

Paris Ballet par VPBank do Opal Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam. Chương trình được dàn dựng bởi Giám đốc nghệ thuật Frédéric Fontan, tái hiện những trích đoạn đẹp nhất của những vở ballet kinh điển Pháp như Giselle, In the night, Kẹp hạt dẻ, Những nhịp đập gián loạn con tim, Carmen…



    Minh Minh