leftcenterrightdel
 

Nhiều người Việt tham gia lễ hội Halloween ở Itaewon, Seoul, tối 29/10 cho biết họ đã thoát chết vì về sớm và vẫn chưa hết sợ hãi vì vụ việc.

“Tim đập mạnh và run. Tôi không biết dùng từ nào để diễn tả cảm xúc lúc đó”, anh Võ Đức Phương, một khách du lịch Việt Nam, nói với Zing về cảm xúc của mình sau khi đọc được tin tức chấn động về một thảm kịch xảy ra ngay tại nơi anh vừa lui tới cách đó ít lâu.

Buổi lễ mừng Halloween ở quận Itaewon, Seoul tối 29/10 bỗng biến thành nỗi ám ảnh với nhiều người khi đã có ít nhất 151 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp thảm khốc tại khu vực sầm uất của thủ đô.

leftcenterrightdel
Đội cứu hộ di chuyển thi thể tại hiện trường nơi ít nhất 151 người chết trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/10. Ảnh:Reuters. 
 

Tin nhắn dồn dập

Anh Phương kể rằng sau khi về khách sạn ngủ được một lúc thì bị “giật mình tỉnh dậy” bởi tiếng tin nhắn liên hồi, gồm tin nhắn cảnh báo an ninh công cộng ở Hàn Quốc và tin nhắn hỏi thăm của bạn bè. Lúc này anh mới bàng hoàng nhận ra mình may mắn vì vừa thoát khỏi một tử địa.

Anh ra khỏi Itaewon vào khoảng 22h, tức chỉ hơn nửa giờ trước khi thảm kịch xảy ra.

leftcenterrightdel
 Dòng người đông đúc trên một con phố nơi anh Nguyễn Chí Long đi qua tại Itaewon, Seoul, tối 29/10, trước khi diễn ra thảm kịch dẫm đạp khiến ít nhất 151 người thiệt mạng. Ảnh: NVCC.

“Một sự kiện rất đông vui sau mấy năm dịch lại thành thảm họa”, anh nói.

“Sự việc tối qua (29/10) xảy ra ở Itaewon thật sự quá kinh khủng với tôi và đến bây giờ tôi vẫn chưa thể ổn định lại cảm xúc”, một người Việt ở Hàn Quốc có mặt tại Itaewon nói với Zing nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin vì chưa bình tĩnh sau khi thoát khỏi thảm kịch. Trong một bài đăng trên mạng xã hội về tin tức vụ việc, người này bình luận với bạn rằng mình vừa “thoát chết”.

Anh Nguyễn Chí Long, một người Việt đang học tập và làm việc tại Seoul, cũng cho biết bản thân bàng hoàng sau khi nhận được hàng loạt tin nhắn cảnh báo vào nửa đêm và hiểu ngay có chuyện không ổn xảy ra.

Sau khi đọc lướt các tin tức trên mạng về vụ việc kinh hoàng, anh cho biết mình cảm nhận “Halloween lần này đáng sợ theo đúng nghĩa đen”, vì những gì anh vừa nhìn thấy và vì anh vừa ra khỏi Itaewon cách đó không lâu.

Hàng chục nghìn người, với chủ yếu là thanh niên và nhiều người hóa trang cho lễ hội Halloween, đã đi khắp con phố ở Itaewon vào tối 29/10.

Một nhân chứng nói với SBS News rằng anh ấy cùng một người khác đã cố hô hấp nhân tạo cho nhiều người, do hiện trường quá đông và nhân viên y tế không thể tiếp cận họ. Nhưng có quá nhiều người và họ không thể hỗ trợ tất cả, nhân chứng này nói.

leftcenterrightdel
 Tin nhắn cảnh báo dồn dập đến người dân sống tại Seoul. Ảnh: NVCC.

 Nhiều video đăng trên mạng xã hội cho thấy một vài người đang cố ép ngực cho những nạn nhân được cho là đã ngừng tim.

Ngay khi nhận thông tin về vụ giẫm đạp đêm 29/10 ở Itaewon, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tới văn phòng tổng thống và chủ trì một cuộc họp ứng phó khẩn cấp, thông báo từ văn phòng của nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho hay, theo Yonhap.

Vào sáng 30/10, ông Yoon tuyên bố quốc tang cho các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch đêm Halloween ở Itaewon.

Cùng ngày, Korea Herald cho biết có 151 người, gồm 97 phụ nữ và 54 đàn ông, đã thiệt mạng - trong đó có 19 người nước ngoài. 82 nạn nhân khác bị thương trong thảm kịch.

Sở cứu hỏa đã nhận thông tin và có phản ứng vào lúc 22h38 tối 29/10. Tổng cộng 848 nhân viên, bao gồm 364 lính cứu hỏa, đã được huy động để ứng phó với vụ việc và 142 xe cứu thương đã được triển khai.

leftcenterrightdel
 Vị trí nơi xảy ra vụ giẫm đạp của khu phố Itaewon. Đồ họa:Marco Hernandez.
 

Thoát chết vì sợ đông

Có mặt tại Itaewon từ khoảng 21h đến hơn 22h, trước khi xảy ra thảm kịch, anh Phương cho biết: “Đường lớn rất đông, đi phải nhích chân từng chút, nhưng tại một số con hẻm, người kẹt cứng”, anh cho biết.

“Tôi đã về sớm”.

Anh chia sẻ thêm rằng mình đã đi Hàn Quốc vài lần và biết khu Itaewon là chỗ vui chơi nổi tiếng của Seoul và đây cũng là nơi mọi người tụ tập chơi Halloween sôi nổi nhất nên đã ghé qua. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân chỉ đi dạo ở đường chính và các đường lớn hơn trong khu vực chứ không vào các con hẻm nhỏ vì “sợ”.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sáng 30/10 đã đến hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Itaewon. Ảnh:Reuters.
 

Trong khi đó, anh Long cùng bạn ghé qua Itaewon để chơi dịp cuối tuần nhưng không ở vì “quá đông nên đã chuyển sang khu phố Hongdae để dạo chơi”.

“Lượng người thực sự rất đông. Trước khi xảy ra vụ việc tôi cũng ghé qua. Phải mất đến 40 phút tôi mới có thể ra khỏi khu vực đó được”, anh nói và cho biết thêm mình rời khỏi Itaewon lúc 21h, dù các hoạt động vui chơi tại khu vực thường kéo dài rất muộn và 21h được xem là vẫn rất sớm.

“Tôi cảm thấy về sớm là một lựa chọn sáng suốt. Có lẽ lần tới tôi sẽ lựa chọn một điểm vui chơi khác an toàn hơn”.

Nhà chức trách cho biết nạn nhân trong vụ tai nạn phần lớn ở độ tuổi 20.

Kim Seo Jeong, 17 tuổi, một học sinh trung học, trong bộ xường xám truyền thống của Trung Quốc, đã cùng bạn của mình tham gia buổi lễ sầm uất ở Itaewon.

Họ đã háo hức khi có mặt tại đây sau thời gian không tham gia các lễ hội trước do Covid-19. Tuy nhiên, buổi tối được kỳ vọng mang nhiều niềm vui lại hóa thành nỗi ác mộng, New York Times cho hay.

"Khi tôi đến con hẻm ở Itaewon lúc 20h, đã có rất đông người và tôi hầu như không thể tiến thêm một bước", Kim Seo Jeong nói.

"Chúng tôi từ bỏ và cố quay đầu để về nhà. Nhưng chúng tôi không thể di chuyển theo hướng nào khác. Những người phía sau đẩy lên. Có một nhóm thanh niên liên tục hô: 'Đẩy đi. Đẩy đi'. Tôi thấy khó thở, và cố gào lên kêu cứu, nhưng tiếng nhạc quá lớn đã lấn át tiếng của chúng tôi", Kim kể lại.

Một số nhân chứng nói với AFP rằng đám đông đã quá dày đặc vào tối 29/10.

"Bạn tôi nói: Có điều gì đó khủng khiếp đang xảy ra bên ngoài", Jeon Ga Eul, 30 tuổi, người đang uống rượu tại một quán bar vào thời điểm vụ giẫm đạp xảy ra, nói với Guardian.

"Tôi trả lời: Bạn đang nói về cái gì vậy? Sau đó tôi đi ra ngoài và nhìn thấy có người đang hô hấp nhân tạo trên đường phố”, Jeon Ga Eul kể lại.

Theo lời Jeon, anh cảm thấy bất an ngay trước khi thảm kịch xảy đến. "Có rất nhiều người bị xô đẩy ở xung quanh, tôi cũng bị cuốn vào đám đông, và lúc đầu không thể thoát ra được", Jeon nói.

"Tôi cảm thấy một tai nạn chắc chắn sẽ xảy ra".

leftcenterrightdel
 Khu phố ăn chơi về đêm Itaewon nằm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Việt hóa:Bảo Châu.
 

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo cũng đã chỉ thị các quan chức nỗ lực tối đa để giảm thiểu thiệt hại. Trong khi đó, Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon đang có chuyến thăm châu Âu cũng đã quyết định trở về sớm hơn dự kiến, Yonhap đưa tin.

Công tác điều tra để xác định nguyên nhân vẫn đang được tiếp tục. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu hỏa hoạn hay rò rỉ khí ga ở hiện trường.

CNN cho hay vụ giẫm đạp ở Itaewon là thảm họa chết người tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà vào năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, với phần đông là học sinh trung học.

Theo zingnews