Đại Đức Thích Quang Điền cùng bà con cộng đồng dâng hương tiến về tượng đài Phù Đổng Thiên Vương

Buổi lễ diễn ra long trọng, trang nghiêm dưới sự điều hành của Đại Đức Thích Quang Điền - Đương nhiệm chùa Trúc Lâm Kharkov. Sau lễ dâng hương, Đại đức cùng bà con làm lễ cầu an cho cộng đồng, cho đất nước Việt Nam và Ucraina được phát triển, hoà bình, hạnh phúc.

Thành kính dâng hương

Quảng trường Phù Đổng với Tượng đài Thánh Gióng cao 10m được Tập đoàn Sungroup xây dựng năm 2006 đã trở thành niềm tự hào, là một biểu tượng mang đậm bản sắc văn hoá trong tâm trí những người con Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ucraina. Hình ảnh tượng Thánh Gióng bằng đồng sừng sững giữa trời Âu tạo nên sự khác biệt ấn tượng và gần gũi cho tất cả những ai đã một lần tới thăm nơi này.Với Kharkov, sẽ không quá lời khi nói rằng: “Đây là thủ đô của bà con người Việt ở châu Âu!”.

Tượng Thánh Gióng 

Để tưởng nhớ công ơn Thánh Gióng đánh giặc Ân trong thời kỳ đầu chống xâm lược của dân tộc; hàng năm bà con cộng đồng đã khởi mối thiện tâm tổ chức trang trọng lễ dâng hương về nguồn với nghi thức thờ cúng trang nghiêm và nhiều món ăn chay do chính các chị em phụ nữ chuẩn bị hết sức công  phu. Tất cả bà con đều nhất tâm cầu mong Đức Thánh phù hộ cho cộng đồng người Việt xa Tổ quốc có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước Việt Nam ngày một hưng thịnh.
Dâng hương tưởng nhớ về cội nguồn
Đây cũng là một trong rất nhiều hoạt động tín ngưỡng bắt rễ từ việc thờ cúng tổ tiên, nhằm tôn vinh tinh thần đoàn kết, biểu dương sức mạnh dân tộc, là dịp để chị em thắt chặt tình cảm, gắn kết Cộng đồng. Qua đó, các mẹ, các chị cũng mong muốn truyền tải, nuôi dưỡng những giá trị văn hoá cho con em thế hệ thứ 2, thứ 3 tại Ucraina ý thức về truyền thống yêu nước, tinh thần thượng võ, ý chí quật cường và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc; giáo dục đạo lý  “Uống nước nhớ nguồn”. Hy vọng cùng với thời gian, giá trị nhân văn của Văn hoá dân tộc sẽ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; góp phần giáo dục ý thức hướng về cội nguồn cho những người con xa xứ nhớ về quê  hương, đất nước.

Phùng Huyền