Điểm tặng khẩu trang chống dịch tại chùa Bàng Long của người Việt Nam tại Lào (Ảnh: VOV)

Tại Lào, hiện có hàng chục nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn kinh doanh khắp các tỉnh, thành. Cộng đồng người Việt đã và đang có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước Triệu Voi cũng như trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Trong những ngày Lào chủ trương chống dịch, bà con người Việt đã nghiêm túc chấp hành quy định của Chính phủ. Anh Vũ Đức Tuấn, chủ quán gà nướng ở thủ đô Vientiane, luôn theo dõi thông tin về công tác phòng chống dịch của chính phủ Lào và những khuyến cáo của Đại sứ quán Việt Nam.

Anh Tuấn chia sẻ: qua thông báo của Bộ Y tế Lào và Phòng Lãnh sự Đại sứ quán về phòng chống dịch, chúng tôi đã chấp hành đóng cửa quán để cách ly, trang bị cồn rửa tay khô, khẩu trang cho nhân viên đeo, đảm bảo đề phòng lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe an toàn cho gia đình, nhân viên và cộng đồng.

Chị Lê Huỳnh Phương Liên khẳng định: "Ra đường thì lúc nào mình cũng đeo khẩu trang, về nhà thì xịt khuẩn, đi lúc nào cũng mang theo một chai xịt khuẩn, tránh tiếp xúc đông người để bảo vệ mình và mọi người".

Đối với các lưu học sinh Việt Nam tại trường Đại học Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, khi COVID-19 bùng phát, mọi người đều quyết tâm ở lại trường và thực hiện cách ly an toàn, chứ không về Việt Nam để tránh tạo gánh nặng thêm cho đất nước.

Những lúc rảnh rỗi, ngoài thể thao, nhiều bạn lại giải khuây bằng tiếng đàn ghi ta (Ảnh: TTXVN)

Trưởng Đoàn lưu học sinh Việt Nam, anh Đoàn Tuấn Quỳnh cho biết ngoài việc yêu cầu các lưu học sinh tuân thủ triệt để những hướng dẫn phòng ngừa của Bộ Y tế Lào, Ban Cán sự Đoàn đã động viên anh chị em duy trì các hoạt động thể thao, phát huy tinh thần tự học, đồng thời nhờ các sinh viên lớp trên hỗ trợ và bổ túc thêm tiếng Lào cho các lưu học sinh đang trong năm học chuẩn bị tiếng tại trường.

Về phần mình, sinh viên Lang Trung Thành, hiện tập trung học chuẩn bị tiếng Lào để năm sau bước vào học chính thức, cũng lựa chọn ở lại Lào vì “tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang rất căng, nếu mình về sẽ thêm gánh nặng cho nhà nước”. Thành cho biết thêm trong thời gian nghỉ học chính khóa, em tập trung vào việc học tiếng Lào, nếu rảnh rỗi thì chơi đàn hoặc chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Bằng ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, người Việt tại Lào đã, đang và sẽ chung tay cùng nhân dân và Chính phủ Lào thực hiện tốt trách nhiệm cá nhân, ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này lây lan ra cộng đồng.

Theo Thời Đại