Người Việt tại Lào và Thái Lan tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma
Người Việt tại Lào tham dự lễ cầu siêu tại chùa Phật Tích. (Nguồn: TTXVN)

 

Tham dự buổi lễ được tổ chức ở chùa Phật Tích, thủ đô Vientiane có đại diện Cơ quan Bộ Công an Việt Nam tại Lào, đại diện Tùy viên Quân sự Việt Nam tại Lào, các chư tăng, phật tử cùng bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Lào.

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Minh Quang - Trưởng Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào, Trụ trì chùa Phật Tích thủ đô Vientiane, đã nêu lại những diễn biến chính của sự kiện Gạc Ma vào ngày 14/3/1988.

Thượng tọa Thích Minh Quang đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức lễ cầu siêu tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ và đồng bào tử nạn vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Chia sẻ tại đây, bà Nguyễn Thị Diệu Bình đã bày tỏ xúc động khi nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã vì nước quên thân, hy sinh để bảo vệ biển đảo cho Tổ quốc. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ ghi nhớ về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu Huyền cũng không giấu nổi cảm xúc khi tham dự buổi lễ: “Là một người trẻ được sống trong thời bình, cá nhân tôi cảm thấy rất xúc động và biết ơn đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ như chúng tôi đang sinh sống ở nước ngoài, tình yêu quê hương và lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ được nhân lên nhiều hơn”.

Thượng tọa Thích Minh Quang kêu gọi thế hệ trẻ phát huy truyền thống của cha anh, tiếp tục góp sức bảo vệ vững chắc Tổ quốc bao gồm đất liền, vùng trời, vùng biển, hải đảo, thềm lục địa thiêng liêng, để dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Trưởng Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào nhấn mạnh, đây cũng là dịp để các tăng ni, phật tử và cộng đồng người Việt tại Lào bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc cha mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc những người con trung kiên, bất khuất, trọn đời vì nước, vì dân.

Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, các phật tử đã thành kính thực hiện các nghi lễ cầu siêu để tưởng niệm, cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sĩ siêu thoát.

Cùng ngày, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani và chư tăng ni chùa Khánh An, Đông Bắc Thái Lan, cũng tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và đồng bào tử nạn.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, dưới sự hướng dẫn của chư tăng ni chùa Khánh An, bà con đã cùng thực hiện nghi lễ cầu siêu cho 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Người Việt tại Lào và Thái Lan tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma
Nghi lễ cầu siêu được thực hiện tại chùa Khánh An. (Nguồn: TTXVN)

 

Ông Lương Xuân Hòa - Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, cho biết, năm nay là năm thứ 7 liên tiếp bà con tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma cùng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và đồng bào tử nạn.

Do dịch Covid-19 tại Thái Lan còn diễn biến phức tạp, đại lễ cầu siêu năm nay được tổ chức với quy mô nhỏ hơn so với những năm trước.

Ôn lại truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc, ông Lương Xuân Hòa khẳng định, kiều bào tại Udon Thani luôn ghi nhớ công lao của 64 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại đảo Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông mong cộng đồng người Việt tại Udon Thani nêu cao tinh thần đoàn kết, hướng về quê hương, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.

Theo baoquocte.vn