leftcenterrightdel
 Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) quảng bá vải thiều tại Mỹ.

- Xin ông cho biết vị thế của cộng đồng người Việt tại Mỹ?

Mỹ là nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Nước Mỹ cũng thu hút nhiều lao động chất lượng cao và chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Hiện có 2,3 triệu người Việt sinh sống và làm việc tại Mỹ. Du học sinh Việt đứng thứ 5 tại Mỹ với khoảng 22.000 sinh viên.

Vị thế của cộng đồng người Việt cũng ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị tại Mỹ. Nhiều doanh nhân kiều bào đã trở về Việt Nam xây dựng nhà máy, cơ sở kinh doanh, thương mại góp phần vào sự lớn mạnh trong giao thương giữa Mỹ và Việt Nam trong thời gian qua. Nhiều doanh nhân gốc Việt cũng trở thành cầu nối quan trọng trong việc phát triển quan hệ Việt - Mỹ ngày càng tốt đẹp như ngày hôm nay. Cộng đồng doanh nhân Việt tại Mỹ cũng luôn hướng về quê hương qua các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

Người Việt tại Mỹ đứng đầu trong việc đóng góp kiều hối với khoảng 50% trong khoảng tổng số kiều hối về Việt Nam.

- Vậy trong lĩnh vực xuất khẩu lao động thì hiện nay Việt Nam và Mỹ hợp tác với nhau như thế nào?

Theo tôi được biết hiện tại chưa có hiệp định nào về xuất khẩu lao động giữa Mỹ và Việt Nam.

Hiện nay, lao động Việt Nam sang Mỹ theo 6 con đường. Thứ nhất, sau khi du học song, các sinh viên ở lại. Có rất nhiều chương trình giáo dục từ cao đẳng, đại học, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ có cơ hội làm việc lâu dài ở Mỹ.

Thứ hai, Visa H1B cho chuyên gia, những người bằng cấp cao.Visa này bắt buộc phải có một công ty bên Mỹ có nhu cầu lao động tài trợ, thì luật sư mới bảo lãnh sang làm việc.

Thứ ba, thẻ xanh cho người sang Mỹ định cư làm việc lâu dài. Thẻ xanh có công ty bảo lãnh. Dạng này đang khá phổ biến, nhiều người Việt Nam sang Mỹ làm việc theo dạng này.

Thứ tư, chương trình visa xổ số đa dạng, theo dạng từng quốc gia, số lượng được cấp visa ít.

Thứ 5, các công ty nước ngoài mở chi nhánh ở Mỹ và đưa nhân viên sang Mỹ làm việc. Phù hợp với các công ty ở Việt Nam sang Mỹ đầu tư muốn đưa người Việt sang Mỹ làm việc.

Thứ 6, đoàn tụ theo diện gia đình và rất phổ biến trong người Việt để sang Mỹ.

Tháng 9/2023, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sang thăm Việt Nam và hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mở ra cơ hội xuất khẩu lao động, cho các chuyên gia sang Mỹ học tập và lao động. Tôi kỳ vọng cho việc cấp visa cho công dân Việt Nam sang Mỹ sẽ dễ dàng hơn.

- Cụ thể kỳ vọng của ông như thế nào?

Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ trong thời gian qua đã làm việc với một số doanh nghiệp Mỹ và doanh nghiệp người Việt tại Mỹ. Nhiều doanh nghiệp mong muốn đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Mỹ trong các ngành dược phẩm, y tế, chăm sóc sức khỏe, làm nail. Trong đó có một doanh nghiệp sản xuất cá hồi hàng đầu của Alaska muốn đưa lao động Việt Nam sang làm việc thời vụ.

Hội cũng đã liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ về cơ hội xuất khẩu lao động, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Mỹ cũng rất quan tâm, yêu cầu Hội làm đề xuất hợp tác xuất khẩu lao động để đưa vào chương trình nghị sự làm việc với phía Mỹ trong khuôn khổ hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ.

Tôi mong muốn phối hợp với các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp tại Việt Nam xây dựng các chương trình hợp tác xuất khẩu lao động bài bản cho thị trường Mỹ nơi mà yêu cầu khắt khe về pháp luật và đào tạo nghề, trình độ tiếng Anh.

Theo thoidai