leftcenterrightdel
 Thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt thăm và giao lưu với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Trở về Việt Nam cùng hai con sau chuyến trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc (dành cho gia đình đa văn hóa thế hệ thứ 2 sống tại Việt Nam do Hiệp hội gia đình Hàn - Việt tổ chức), chị Hà Thu Hường lâng lâng nhiều cảm xúc. Còn cậu con trai (đang học lớp 8) và cô con gái (học lớp 5) thì không ngớt kể về những kỉ niệm đẹp của chuyến đi.

Chồng chị Hà Thu Hường là người Hàn Quốc đang công tác tạị một công ty điện tử có nhà máy tại Việt Nam. Hiện gia đình chị Hường sinh sống tại Hà Nội. Tuy hàng năm, hai vợ chồng vẫn thu xếp thời gian đưa các con về thăm ông bà nội ở Seoul nhưng đây là lần đầu tiên các con chị tham dự chương trình do Hiệp hội gia đình Hàn - Việt tổ chức nhằm mục đích giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho các F2 gia đình Hàn - Việt.

"Trong chuyến trải nghiệm, khi đến mỗi địa danh, vùng đất, các con đều được trải nghiệm thực tế, nghe giới thiệu về con người, đặc điểm thiên nhiên, tài nguyên, di sản và lịch sử nơi đó. Chuyến đi không chỉ là sự trải nghiệm mà còn là cơ hội để các con được tiếp cận, học hỏi kiến thức sâu hơn về văn hóa Hàn Quốc. Điều này giúp các con được bồi đắp thêm tình yêu quê hương Việt - Hàn", chị Hường cho biết.

leftcenterrightdel
Thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam thăm và giao lưu với Hội Taekwondo, huyện Muju, tỉnh Jeolbuk 

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Hội đồng Du lịch 3 quận, huyện (Yeongdong thuộc tỉnh Bắc Chungcheong, Geumsan thuộc tỉnh Nam Chungcheong và Muju thuộc tỉnh Jeolbuk), trong chuyến trải nghiệm 4 ngày đêm, 14 học sinh (độ tuổi từ lớp 5 đến lớp 11) là con của các gia đình Hàn - Việt đang sinh sống tại Việt Nam đã được tham quan nhiều địa điểm văn hóa nổi tiếng tại Thủ đô Seoul và vùng du lịch thuộc 3 tỉnh.

Nhiều em trong đoàn vô cùng hào hứng bởi lần đầu tiên được thăm Cung Cảnh Phúc, nhà Xanh dinh tổng thống, Bảo tàng Quốc gia; tham quan và giao lưu với lãnh đạo Cơ quan quản lý kiều bào Hàn Quốc ở nước ngoài, với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, với các bậc tiền bối…; thăm Trung tâm giải trí Everland, khu phố trẻ Hongdae; xem biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn Taekwondo; trải nghiệm trượt tuyết, cáp treo Deogyusan; chiêm ngưỡng Cheongokak - chiếc trống lớn nhất thế giới được ghi vào sách kỷ lục Guinness, thăm làng sản xuất rượu vang Yeongdong, nhà trưng bày sâm, học chơi nhạc cụ dân tộc…

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Đoàn thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam thăm quan trụ sở và và giao lưu với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc 

Ông Lee Geon, Phó Chủ tịch Hiệp hội gia đình Hàn - Việt tại Việt Nam, cho hay, mục đích của chuyến trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc (dành cho gia đình đa văn hóa thế hệ thứ 2 sống tại Việt Nam) nhằm tạo cơ hội cho các F2 được tìm hiểu sâu hơn văn hóa, lịch sử, con người Hàn Quốc; định hướng và tạo động lực cho thế hệ trẻ tinh thần tự hào dân tộc, từ đó có ý thức gìn giữ và phát huy truyền thống và bản sắc tốt đẹp của hai nền văn hóa Việt - Hàn.

"Xu hướng gia đình đa văn hóa ngày càng phát triển, trong đó, các gia đình Hàn - Việt sẽ ngày càng gia tăng về số lượng. Chúng tôi mong muốn, thế hệ F2 các gia đình Hàn - Việt sẽ là cầu nối văn hóa, là "sứ giả" gắn kết tình thân của hai quốc gia. Khi mang trong mình hai dòng máu Hàn - Việt, thế hệ trẻ càng cần phải có ý thức trau dồi và phát huy những nét đẹp truyền thống của hai đất nước. Đó cũng là lý do chúng tôi sáng kiến và thử nghiệm cuộc trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc dành cho thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt đang sinh sống tại Việt Nam. Sau chuyến đi lần này, chúng tôi sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch và các chương trình tiếp theo phù hợp, hiệu quả hơn. Tương lai, chúng tôi sẽ dành sự quan tâm đặc biệt tới đối tượng F2 các gia đình Hàn - Việt khó khăn hoặc sinh sống ở các tỉnh thành, vùng sâu vùng xa không có điều kiện về thăm Hàn Quốc", ông Lee Geon cho biết.

leftcenterrightdel
Ông Lee Geon (phải) cùng lãnh đạo quận Geumsan, tỉnh Nam Chungcheong, ký thỏa thuận hợp tác phát triển văn hóa, du lịch, hỗ trợ thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt tại Việt Nam 

Bày tỏ cảm xúc về chuyến đi, em Pak Jin Hee (học sinh lớp 8, ở An Hải, TP Hải Phòng, thành viên trong đoàn) chia sẻ: "Em rất vui vì lần đầu tiên được tham gia một chương trình rất ý nghĩa. Chuyến đi lần này giống như một cuộc học hỏi ngoại khóa xuyên quốc gia. Ở Việt Nam, chúng em yêu đất nước, con người, ngôn ngữ của quê ngoại. Khi về quê nội tìm hiểu văn hóa, con người Hàn Quốc, chúng em thêm tự hào về quê hương nơi bố mình sinh ra và lớn lên. Em sẽ học và nói thật tốt cả hai ngôn ngữ Việt - Hàn, vì đó đều là "ngôn ngữ mẹ đẻ" của chúng em".

* Chuyến trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc dành cho gia đình đa văn hoá thế hệ thứ 2 sống tại Việt Nam vừa diễn ra từ ngày 20 đến 24/2/2024. Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến trải nghiệm:

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Đoàn thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam thăm quan trụ sở và giao lưu với lãnh đạo, cán bộ Cơ quan quản lý kiều bào Hàn Quốc tại nước ngoài
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Đoàn thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam trải nghiệm học chơi nhạc cụ dân tộc Hàn Quốc 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Đoàn thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam thăm quan chiếc trống lớn nhất thế giới được ghi vào sách kỷ lục Guinness 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Đoàn thế hệ F2 gia đình Hàn - Việt sinh sống tại Việt Nam thăm quan làng sản xuất rượu vang Yeongdong

  Song Nghi