leftcenterrightdel
 Thành phố Hồ Chí Minh thu hút vốn đầu tư của kiều bào tại Séc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu những nội dung cơ bản nhất của Nghị quyết 98, bao gồm 44 cơ chế, chính sách trong 7 lĩnh vực khá toàn diện. Trong số này có 27 chính sách mới, đặc thù áp dụng tại thành phố với tinh thần tháo gỡ tối đa các rào cản, cho phép thành phố được áp dụng thể chế, chính sách vượt trội nhằm tạo điều kiện có bước phát triển đột phá phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, đầu tàu, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của vùng kinh tế động lực và cả nước.

Ông Lê Văn Thu cũng giải đáp những thắc mắc của cộng đồng liên quan đến chính sách khuyến khích kiều bào ta đầu tư về nước. Đồng thời cho biết lượng kiều hối chuyển về thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 đạt gần 10 tỷ USD, gấp gần 3 lần nguồn vốn FDI rót vào thành phố trong năm 2022, cho thấy kiều bào ta ở nước ngoài đang đóng góp rất nhiều cho xây dựng quê hương, đất nước và tiềm năng vẫn còn rất lớn.

Theo bà Nguyễn Diệu Linh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cộng đồng người Việt Nam tại Séc là một cộng đồng mạnh, hội nhập sâu vào xã hội sở tại, hướng về quê hương đất nước. Có rất nhiều kiều bào, doanh nhân người Việt Nam tại Séc mong muốn đầu tư về Việt Nam. Hội nghị lần này đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thông tin về cơ chế, chính sách khi đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh của cộng đồng.

leftcenterrightdel
Người Việt tại Séc luôn hướng về quê hương. 

Nhân chuyến công tác này, lãnh đạo các sở ban ngành Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng sách dạy và học tiếng Việt cho Trung tâm tiếng Việt Sapa để hỗ trợ thế hệ trẻ người Việt Nam tại Séc giữ gìn, bảo tồn tiếng Việt cũng như truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc.

Hiện cộng đồng người Việt sinh sống tại Séc có gần 96.000 người, là cộng đồng đoàn kết, có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật cũng như luôn hướng về quê hương, đất nước. Đây là cộng đồng người gốc Á lớn nhất tại Cộng hòa Séc và được công nhận là dân tộc thiểu số của nước này.

Theo thoidai