leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Đại hội.

Tại Đại hội, các đại biểu nhận định trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hoạt động giao lưu văn hóa phong phú, đa dạng giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được Hội tổ chức thành công.

Điểm mới là các hoạt động giới thiệu đồng thời văn hóa hai nước, không chỉ duy trì cả ở Việt Nam và Nhật Bản mà còn hoàn toàn trên cơ sở xã hội hóa.

Bên cạnh đó, công tác giảng dạy tiếng Nhật tại Trung tâm Núi Trúc thuộc Hội được duy trì trong thời gian Covid-19 và sau đó đã có bước phát triển, năng động hơn, phù hợp tình hình mới; công tác thông tin đối ngoại được triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, hiệu quả, có tính lan tỏa; quan hệ với các đối tác Việt Nam-Nhật Bản được mở rộng, thiết thực, ngày càng đi vào chiều sâu và ổn định; công tác từ thiện luôn được duy trì.

Tuy nhiên, một số kế hoạch dự kiến như tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa Việt-Nhật tại một số tỉnh thành khác ngoài Hà Nội còn chưa thực hiện được vì các lý do khách quan và khó khăn về kinh phí.

leftcenterrightdel
Các đại biểu biểu quyết bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. 

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thông qua phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ VI (2024-2029). Hội xác định phương châm hoạt động cho nhiệm kỳ tới là "Chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả", theo hướng tăng cường giao lưu, tổ chức đa dạng các chương trình văn hóa Việt-Nhật, trong có có phục vụ khán giả trẻ, học sinh và sinh viên.

Hội sẽ cùng các đối tác tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, cùng các địa phương triển khai tổ chức một số chương trình giao lưu văn hóa hai nước tại các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội.

Về mục tiêu năng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Nhật tại Trung tâm Núi Trúc, Hội có kế hoạch gửi các giáo viên dự các khóa bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy tại Nhật Bản thông qua Quỹ Giao lưu quốc tế của Nhật.

Hội chủ động thiết lập và duy trì quan hệ với các đối tác để tận dụng thế mạnh, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước trên cơ sở xã hội hóa.

leftcenterrightdel
Ban Chấp hành khóa VI Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản ra mắt. 

Bên cạnh đó, công tác thông tin đối ngoại sẽ được Hội triển khai theo hướng ngày càng nâng cao hiệu quả lan tỏa cùng với hoạt động từ thiện nhân đạo như một trách nhiệm xã hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VI Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản gồm 17 người, Ban Thường vụ gồm 5 người. Ông Lê Ngọc Định tiếp tục được bầu là Chủ tịch Hội, ông Trần Nhất Hoàng là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội.

Theo baoquocte