leftcenterrightdel
Siêu thị Saigon Store của ông bà Du là nơi các lưu học sinh Việt Nam thường xuyên lui tới. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+) 

Nói đến vợ chồng ông bà Quan Du-Lê Ngọc Nga, hầu như các lưu học sinh ở Grenoble (một thành phố nằm ở Đông Nam nước Pháp) ai cũng biết. Hai vợ chồng Việt kiều nhân hậu đã lớn tuổi nhưng luôn giang tay giúp đỡ các học sinh, sinh viên Việt Nam đến sinh sống và học tập tại thành phố này.

Siêu thị nhỏ Saigon Store ở số 6 phố Doudart de Lagrée, thành phố Grenoble, là nơi làm việc hàng ngày hai vợ chồng ông bà Quan Du và Lê Ngọc Nga.

Hàng hóa nơi đây chủ yếu nhập từ châu Á, đặc biệt là hàng hóa Việt Nam. Cửa hàng nhỏ nhưng luôn đông khách, đa số là Việt kiều và những người Pháp thích ăn đồ châu Á.

Đây cũng là địa chỉ mà các du học sinh Việt Nam thường xuyên lui tới. Họ đến để mua đồ Việt và luôn được hai ông bà chủ yêu thương, chăm sóc như người thân.

Là người gốc Kiên Giang, đến Pháp lập nghiệp từ đầu những năm 1980, ông bà Du cũng trải qua những tháng ngày khởi nghiệp đầy khó khăn, cơ cực nơi đất khách quê người. Với sự giúp đỡ của các hội đoàn từ thiện, cuộc sống của ông bà Du dần ổn định, mua cửa hàng, tậu nhà cửa và phát triển được cơ ngơi như hiện nay.

leftcenterrightdel
 

Chính vì từng trải qua những tháng ngày khó khăn nên ông bà Du không quản thời gian, công sức, luôn sẵn sàng giúp đỡ, đùm bọc các du học sinh Việt Nam cả về tình cảm và vật chất.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Du cho biết vì thương các em, các cháu đơn độc nơi đất khách quê người, nên mặc dù bận rộn, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ các sinh viên, từ dọn nhà, sửa đồ, mua sắm đồ dùng tới việc hướng dẫn, hỗ trợ các em về làm thủ tục giấy tờ.

Trong các hoạt động lễ Tết do Hội sinh viên thành phố tổ chức, ông bà Du luôn nhiệt tình ủng hộ trợ giúp, khi thì bằng hiện vật, lúc là tài chính bằng tấm lòng giản dị nhưng ấm tình đồng bào.

Không chỉ giúp đỡ người Việt Nam, ông bà Du còn giúp đỡ cả người Lào, người Thái sinh sống ở đây, cũng như bất cứ ai cần sự hỗ trợ nên luôn được mọi người yêu quý.

“Tôi chỉ muốn những người nước ngoài thấy rằng bản chất người Việt Nam là rất tốt, không thể chê điểm nào,” ông Du Tâm tâm sự với nụ cười hiền trên môi.

Luôn âm thầm đứng sau các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Grenoble, ông bà Du từ lâu đã trở thành điểm tựa tinh thần không thể thiếu của Hội, là “cô chú Du” thân thương như bậc bề trên trong gia đình của các du học sinh.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Pháp cảm ơn sự giúp đỡ của ông bà đối với các du học sinh tại thành phố Grenoble. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+) 

Tiến sỹ Phan Hải Triều, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Isère, cựu Chủ tịch hội sinh viên Việt Nam tại Grenoble biết đến "cô chú Du" từ năm 2007 khi anh sang du học tại thành phố Grenoble.

Anh chia sẻ: "Chúng tôi luôn nhận được sự chăm sóc quan tâm của cô chú mỗi lần đến mua đồ. Khi thì giảm giá, lúc tặng đồ ăn, khi thì cô chú gửi đồ ăn ủng hộ Ban tổ chức lễ hội Tết truyền thống của sinh viên, lúc lại làm lồng đèn, tặng quà cho các cháu nhỏ con em Việt kiều trong dịp Tết Trung Thu. Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng cô chú luôn dành thời gian giúp mọi người, không nề hà tuổi cao sức yếu. Với cô chú, lúc nào cũng là sự tận tâm, gần gũi và thân thiện."

Chị Trần Thị Thúy Hiền, Tiến sỹ Ngôn ngữ thuộc Trung tâm ngôn ngữ GIPSA-Lab, thành phố Grenoble, đã không giấu được sự xúc động khi nhớ lại những ngày đầu tiên mới đến thành phố miền trung nước Pháp này.

Chị tâm sự: “Cô chú Du là những Việt kiều đầu tiên tôi gặp và may mắn được giúp đỡ khi đến học ở Grenoble. Không chỉ với riêng tôi, cô chú rất nổi tiếng trong cộng đồng người Việt nói chung bởi tấm lòng nhân hậu và nhiệt thành. Còn Hội sinh viên Việt Nam ở Grenoble thì luôn biết ơn về sự giúp đỡ âm thầm và vô điều kiện của cô chú.”

Kể lại kỷ niệm những lần được ông bà Du giúp đỡ lúc khó khăn, chị Hiền khẳng định: “Cô chú là một phần không thể thiếu được đối với hội sinh viên chúng tôi.”

Bày tỏ sự biết ơn đối với sự giúp đỡ đầy nhân văn của hai vợ chồng Việt kiều, chị Hiền cho rằng “đó không còn là hành động giúp đỡ đơn thuần mà là hiện thân của lòng nhân ái vô điều kiện, sự chia sẻ giữa những người Việt với nhau.”

Bước sang tuổi “thất thập cổ lai hy,” cũng đã đến lúc nghỉ hưu, ông Du cho biết sẽ để lại cửa hàng cho các bạn trẻ và mong rằng những người tiếp quản cửa hàng sẽ tiếp tục giúp đỡ cộng đồng người Việt, đặc biệt là các du học sinh, để phát huy truyền thống "tương thân tương ái" cao đẹp của người Việt Nam ở nơi xứ người./.

Theo vietnamplus