leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng sách tiếng Việt và quà cho kiều bào.

Cuộc gặp được tổ chức tại trụ sở Chi hội người Việt tại Bordeaux với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh  Toàn Thắng và đông đảo bà con kiều bào, các giáo viên tiếng Việt và các cháu thiếu nhi.

Mở đầu buổi gặp mặt, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lắng nghe thư chia buồn của bà con kiều bào và bạn bè vùng Bordeaux gửi tới gia đình của Tổng Bí thư. Bà con bày tỏ sự tiếc nuối, nhấn mạnh sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn của bà con trong và ngoài nước.

Kiều bào chia sẻ niềm vinh dự khi được đón tiếp Thứ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lê Thị Thu Hằng tới thăm, đồng thời trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt tại Bordeaux và vùng lân cận, hoạt động của các hội đoàn.

Đồng thời, bà con nêu những khó khăn trong công tác tập hợp kiều bào cũng như tổ chức các lớp dạy tiếng Việt, kiến nghị một số biện pháp nhằm thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt thời gian tới, như tổ chức lớp tập huấn giảng dạy tiếng Việt trực tuyến hoặc tổ chức ở Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Paris, hỗ trợ xây dựng giáo trình phù hợp với đặc thù của cộng đồng ở sở tại, tiếp tục cung cấp sách, truyện tiếng Việt cho kiều bào…

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn ghi nhớ công lao, những đóng góp quý báu cả về vật chất và tinh thần của bà con ta tại Pháp trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước.

Để có nơi quy tụ, tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa của người Việt ở sở tại, Thứ trưởng rất trân  trọng những hy sinh, đóng góp của bà con khi đã trích những phần tài sản để dành của mình trong thời kỳ còn rất khó khăn để có thể sở hữu được Hội quán Chi hội người Việt tại Bordeaux ngày nay.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng sách cho kiều bào trẻ. 

Ngoài ra, Thứ trưởng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Bordeaux và vùng lân cận luôn cần cù, chịu khó, chấp hành tốt luật pháp sở tại, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tổ chức được nhiều hoạt động lan toả tiếng Việt, văn hoá  trong cộng đồng, như tổ chức các hoạt động dạy tiếng Việt, văn hoá, võ thuật, ẩm thực… là cầu nối giao lưu nhân dân đóng góp xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng thông tin tới bà con về tình hình đất nước, trao đổi về những hoạt động dành cho kiều bào do Ủy ban Nhà nước về NVNONN thực hiện như Xuân Quê hương, Trại hè Việt Nam, Ngày Tôn vinh tiếng Việt… và sắp tới đây là Hội nghị NVNONN  toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia người Việt ở nước ngoài năm 2024.

Trả lời những kiến nghị của bà con, Thứ trưởng nhấn mạnh Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ luôn đồng hành cùng Chi hội và bà con nhằm xây dựng một cộng đồng ngày càng vững mạnh và gắn bó với quê hương, đất nước.

Thứ trưởng cảm ơn những cơ sở dạy tiếng Việt và các thầy cô giáo thời gian qua đã rất nỗ lực, góp phần làm lan toả văn hóa Việt và tiếng Việt trong cộng đồng và cả bạn bè Pháp, coi đây là một trong những cách thức thể hiện tình yêu với quê hương, Tổ quốc và giúp cho các thế hệ con cháu người Việt sinh ra ở nước ngoài luôn có “sợi dây gắn kết với quê hương”.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, gìn giữ tiếng Việt là mối quan tâm, một trong những trọng tâm trong công tác đối với NVNONN của Đại sứ quán.

Bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt Nam ở Bordeaux là một trong những điểm sáng trong nỗ lực phát triển các lớp tiếng Việt tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng mong muốn các giáo sư, giáo viên dạy tiếng Việt tiếp tục giữ lửa trong sự nghiệp gieo mầm tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã trao tặng sách tiếng Việt cho Chi hội người Việt tại Bordeaux và mong muốn bà con sẽ hưởng ứng việc dạy và học tiếng Việt hơn nữa, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động do Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Đại sứ quán tổ chức cho cộng đồng, trong đó có việc triển khai Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN 2023-2030.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Đại sứ Pháp Đinh  Toàn Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng cộng đồng người Việt.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cùng Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã đến thăm một số kiều bào cốt cán lão thành tại thành phố Bordeaux.

Đặc biệt trong trao đổi với ông Đoàn Thu Phong, Chủ tịch Chi hội Bordeaux, Thứ trưởng đánh giá cao nhiệt huyết, đóng góp cho Chi hội và quê hương của ông qua các thời kỳ, động viên ông Phong nói riêng và những kiều bào cốt cán nói chung tiếp tục làm hạt nhân nòng cốt đoàn kết cộng đồng, xây dựng Chi hội ngày càng vững mạnh và đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Theo baoquocte