Các thí sinh dự thi hát vang Quốc ca trong niềm xúc động. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)
Các thí sinh dự thi hát vang Quốc ca trong niềm xúc động. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Tối 2/9, tại thủ đô Moskva đã diễn ra cuộc thi văn nghệ cộng đồng chào mừng 79 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2024).

Cuộc thi đã thu hút hơn 40 tiết mục do các “nghệ sỹ” nghiệp dư là những người yêu ca hát trong Câu lạc bộ Salut dàn dựng và trình bày.

Đại diện Đại sứ quán, Tham tán Lê Quang Anh đã đến dự và cổ vũ cuộc thi.

Bà Lê Thị Kim Liên, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết sau 7 năm hoạt động, là sân chơi cho những bà con Việt Nam yêu văn nghệ sinh sống tại Liên bang Nga, câu lạc bộ Salut năm nay đã chọn chủ đề Quốc khánh cho sự kiện sinh hoạt tinh thần trong cộng đồng. Sân khấu và trang phục biểu diễn cũng đã thể hiện ngay chủ đề này với hai màu chủ đạo là vàng và đỏ của lá Quốc kỳ.

Đăng ký dự thi là những tiểu thương, kinh doanh lâu năm tại Moskva, có cả các nghiên cứu sinh đang học tập trong thành phố. Bà con đã chuẩn bị nhiều tháng cho cuộc thi này, dù bận rộn nhưng vẫn đều đặn tập hàng tuần với nhau.

Nhạc sỹ Hồng Hà, thành viên Hội nhạc sỹ Việt Nam, trưởng ban giám khảo, cho biết các ca khúc được đăng ký là những bài hát về tình yêu đất nước, con người, hướng tới tình đoàn kết và hướng về dân tộc. Dù chỉ là cuộc thi không chuyên nghiệp, song ban giám khảo vẫn thống nhất một quy chế chấm gồm ba mục: chất lượng nghệ thuật, phong thái sân khấu và trang phục.

Điều đặc biệt ở cuộc thi này là tiết mục ôn lại lịch sử và ý nghĩa của ngày 2/9 - một biểu tượng sống động và thiêng liêng trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là ngày mà mỗi người dân Việt đều khắc ghi trong trái tim mình.

Ngày hôm ấy, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, vang lên lời tuyên bố khẳng định tự do cho một dân tộc đã trải qua bao thăng trầm, đau thương và mất mát.

Quốc khánh 2/9 không chỉ là một ngày kỷ niệm, mà là ngày khơi dậy trong lòng mỗi người Việt Nam niềm tự hào về một đất nước kiên cường, bất khuất. Đó là ngày mà tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước mạnh mẽ nhất được thể hiện, khi cả dân tộc, trong đó có một bộ phận không nhỏ là cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cùng tiếp nối truyền thống anh hùng của cha ông chung tay, chung sức phát triển đất nước.

Bài học đoàn kết dân tộc từ Ngày Quốc khánh 2/9 cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc gắn kết toàn dân, không phân biệt vùng miền, dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội, trong nước hay ở nước ngoài. Tinh thần đại đoàn kết sẽ giúp Việt Nam hùng mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong ước của Bác Hồ.

ttxvn-quoc khanh4.jpg
Cuộc thi văn nghệ cộng đồng tổ chức vào ngày 2/9 và có chủ đề là Ngày Quốc khánh. (Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN)

Chị Thanh Tâm - kinh doanh nhà hàng lâu năm tại Moskva, cho biết chị rất vui khi dự thi và cho đây là sân chơi rất vui và bổ ích cho cộng đồng Việt Nam tại Nga. Như bao người con xa quê hương, gửi gắm trái tim và tấm lòng về Tổ Quốc qua lời ca tiếng hát vào đúng ngày Quốc khánh thật sự có ý nghĩa với chị Tâm, như một lời cầu ước cho đất nước ngày một thành công hơn, tốt đẹp hơn.

Mang trong tim dòng máu Lạc Hồng thì dù có đi nơi đâu cũng “xin mãi mãi nhớ về Việt Nam," người Việt Nam định cư tại Liên bang Nga đã trọn vẹn tình yêu và nỗi nhớ ấy trong lời ca tiếng hát, cũng như đã luôn hướng về quê hương trong các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa khác ở Xứ sở Bạch Dương./.

Theo TTXVN/Vietnam+