Tổng thống Pháp Francois Hollande với vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc tại lễ trao giải.

Tổng thống Francois Hollande trong chuyến thăm Việt Nam tuần trước đã trao huân chương Bắc đẩu bội tinh cho giáo sư Lê Kim Ngọc. "Bà không chỉ là nhà sinh vật học nổi tiếng thế giới mà còn có tâm hồn tỏa sáng và trái tim vàng, luôn dốc hết năng lượng vào khoa học", ông nói và cho hay rất hạnh phúc khi được trao huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp cho giáo sư Ngọc.

Vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc là người Việt, quốc tịch Pháp. Từ năm 1970, hai giáo sư đã thành lập hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp để vận động kinh phí giúp đỡ. Với nhiệt huyết và những đóng góp không mệt mỏi, ông bà đã truyền cảm hứng say mê nghiên cứu khoa học cho hàng nghìn sinh viên, các nhà khoa học trẻ Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ Việt - Pháp.

Vợ chồng giáo sư Trần Thanh Vân và Lê Kim Ngọc cùng bạn bè, các nhà khoa học tại lễ trao giải.

Khi về Việt Nam, vợ chồng giáo sư đã sáng lập chuỗi hội nghị Gặp gỡ Việt Nam. Đây là cầu nối trao đổi khoa học, giáo dục đại học của hai nước Pháp - Việt. Học bổng Gặp gỡ Việt Nam ra đời đã giúp nhiều người trẻ Việt được vào học trường Bách khoa Pháp. Cũng nhờ bà, hàng chục nghìn học sinh xuất sắc đến từ nhiều vùng khó khăn của Việt Nam đã có thể tiếp tục học tập nhờ học bổng Vallet. Chương trình Gặp gỡ Việt Nam năm nay diễn ra tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, từ 26/6 đến 17/12.

Theo vnexpress.net