leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản cho biết, trong những năm gần đây, công đồng người Việt Nam tại Fukuoka - Nhật Bản đã tổ chức thành công nhiều chương trình với quy mô lớn. Cụ thể như cuộc thi: Hoa hậu hữu nghị Việt - Nhật; Tuần lễ thời trang áo dài tại Fukuoka. Trong đó, Tuần lễ thời trang áo dài tại Fukuoka đã xác lập 2 kỷ lục người Việt toàn cầu: Sự kiện xếp hình bản đồ Việt Nam có số lượng kiều bào Việt Nam và người nước ngoài cùng mặc áo dài tham gia nhiều nhất; Lễ hội của người Việt Nam tại nước ngoài có chuỗi hoạt động kết nối cộng đồng kiều bào và chào đón Tết cổ truyền dân tộc đa dạng nhất...

Lễ hội Xuân quê hương được chính quyền, nhân dân và cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản đánh giá cao và cũng là sự kiện Tết Nguyên đán được tổ chức với quy mô và số lượng người tham dự lớn nhất tại Nhật Bản và trên thế giới.

Bà Vũ Chi Mai cho biết, Chương trình Xuân quê hương 2025 tại Nhật Bản dự kiến bắt đầu từ ngày 4-5/1/2025 tại tỉnh Saitama, Nhật Bản và kết thúc tại Fukuoka, Nhật Bản từ ngày 10-12/1/2025. Trong khuôn khổ lễ hội có các gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, quăng bá du lịch và văn hóa Việt Nam; những màn trình diễn ấn tượng của các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên Việt Nam được yêu thích. Đặc biệt, trong chuỗi chương trình có hai sự kiện là điểm nhấn: Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị quốc tế 2025 và Siêu mẫu nhí quốc tế 2025 tại Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phát biểu tại chương trình. 

"Ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua sự kiện lần này quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hội nhập thế giới, xây dựng hình ảnh vị thế cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, phát triển tại Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung. Lễ hội là một món quà Tết cổ truyền có nhiều ý nghĩa dành cho những người con Việt xa xứ", bà nói.

Ông Nguyễn Mạnh Đông – Phó chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tham gia vào Lễ hội Xuân quê hương 2025 cũng chính là chủ thể sáng tạo và đối tượng được thụ hưởng các giá trị về mặt tinh thần, mỗi cá nhân sẽ là một sứ giả văn hóa, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

"Tôi tin tưởng rằng chương trình Xuân quê hương 2025 sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản và bạn bè quốc tế tham gia. Đây sẽ là một chuỗi các hoạt động quảng bá về nét đẹp của phụ nữ Việt Nam, giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, một đất nước yêu chuộng hòa bình, hòa hiếu và thân thiện", ông nói.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Đông – Phó chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại chương trình. 

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, Phó Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện có gần 600.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai toàn cầu. Trong đó, cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka có hơn 55.000 người.

Ông cho biết, cuộc thi Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị quốc tế 2025 và Siêu mẫu nhí quốc tế 2025 tại Nhật Bản, thời gian từ ngày 17/7/2024 đến ngày 24/1/2025. Hoa hậu Phương Khánh - Miss Earth 2018 và Á hậu Mai Ngô - À hậu 4 Miss Grand Vietnam 2022 sẽ là Đại sứ của chương trình năm nay.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm. 

Cuộc thi Hoa hậu Văn hóa - Hữu nghị quốc tế 2025 không chỉ tôn vinh vẻ đẹp mà còn nhấn mạnh vào sự hiểu biết, kết nối văn hóa và tình hữu nghị giữa các quốc gia. Cuộc thi có các tiêu chí: Quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam; Thúc đẩy hữu nghị hợp tác quốc tế; Phát triển các dự án xã hội và hoạt động cộng đồng; Xây dựng, tôn vinh hình ảnh phụ nữ hiện đại với sự kết hợp giữa vẻ đẹp, trí tuệ và lòng nhân ái; Kết nối, hợp tác, phát triển, đại đoàn kết mạng lưới cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới.

Theo thoidai