leftcenterrightdel
 Cả nhà cùng trang trí, dọn dẹp... sẽ rất vui và gắn kết
Chỉ còn vài ngày nữa là tết đến. Thường, trước tết chúng ta có truyền thống là dọn dẹp nhà ăn tết.

Hồi còn bé, tôi rất thích tết, nhưng ghét phải dọn dẹp trước tết. Tự nhiên lôi hết mọi thứ trong nhà ra để… đày xác! Mà nhà ở quê thì rộng biết chừng nào!

Vậy nhưng lớn hơn, hiểu ý nghĩa của việc dọn dẹp, tôi lại thấy thích cảnh ấy. Không phải vì quanh năm đều dọn nhà mà tết không cần tổng vệ sinh. Dọn nhà ngày tết rất khác. Mọi ngóc ngách dồn ứ được “chiếu cố”, nhìn lại, xắp xếp từng không gian, đồ đạc vật chất xung quanh. Lúc gia đình cùng nhau dọn nhà cũng là khoảnh khắc giúp chúng ta gắn kết hơn.

Một điều rất thích khi dọn nhà cuối năm là giúp tôi nhìn lại một năm, qua những đồ vật. Khi cầm những món đồ bị lãng quên ở một xó nào đó, tôi sẽ nghĩ về việc sao mình mua nó hay sao mình có nó. Tôi nhớ về người đã tặng, hay sự kiện đưa đẩy làm món đồ đó ở đây…

Vì vậy, dọn nhà cũng là “dọn mình”.

Bài học từ những vật chất bị lãng quên.

Bạn thử dọn dẹp nhà cửa xem, có phải đâu dó trong nhà kho, trong ngăn kéo, trong tủ quần áo… có rất nhiều món đồ mà chúng ta không sử dụng đến, thậm chí quên mất sự tồn tại của chúng.

Cuộc sống hiện đại khiến mình tiếp cận với quảng cáo, tiếp cận với những mặt hạnh phúc, đẹp đẽ của người khác qua mạng xã hội. Điều đó khiến chúng ta luôn cảm thấy thiếu thốn, cảm giác so sánh và cứ muốn mua thêm, có thêm. Nhưng khi mang một món đồ về nhà, bạn có thực sự cần đến nó, nếu cần nó tại sao nó lại nằm ở ô tủ này một năm qua bạn không đụng đến.

leftcenterrightdel
Đừng biến tổ ấm thành... nhà kho bởi việc mua sắm vô tội vạ 
Rất nhiều món đồ miễn phí. Bạn nghĩ, hà cớ gì lại không lấy nhỉ! Nhưng vật được tặng kèm, khuyến mãi, tặng quảng cáo… thì thường là món đồ mà chúng ta không có nhu cầu nhưng vì được tặng nên chúng ta cứ mang nó về thôi. Điều chúng ta mất là thời gian và không gian cho chúng.

Vì vậy dọn nhà năm nay, hãy mạnh dạn dẹp bỏ những thứ chúng ta không cần sử dụng, đã lâu không cần dùng đến, không xài nữa. Việc này giúp có nhiều không gian hơn, tâm trạng của chúng ta cũng tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn hãy tự trả lời 3 câu hỏi trước khi mang và mua một thứ gì đó về nhà. Hãy áp dụng ngay khi mua sắm tết năm nay:

- Mình có thực sự cần?
Để trả lời câu hỏi này tôi thường chậm lại một hay vài ngày trước khi mua gì đó. Nếu sau đó mà tôi vẫn nghĩ về đó, thấy thiếu nếu không có vật dụng đó, thì mới là cần.

- Mình có cần thường xuyên không?
Nếu bạn chỉ cần cho một lần, hay một năm, sáu tháng xài một lần thì chỉ nên đi mượn hoặc thuê để giảm chi phí và giảm không gian chứa món đồ đó.

- Có đáng bỏ ra thời gian dùng không?
Các loại quảng cáo dạng "thâm hụt" thường hay làm chúng ta có cảm giác thấy thiếu thốn và làm chúng ta nghĩ mình cần phải có nó để hạnh phúc hơn, đẹp hơn, tiện lợi hơn. Nhưng khi có món đồ đó mình lại không dành thời gian để dùng chúng. Đôi khi tác dụng chúng mang lại không đáng để chúng ta mất thời gian. Với cuộc sống bận rộn của thời đại, câu hỏi này đáng được chúng ta cân nhắc khi quyết định mua một thứ gì đó.

Nếu câu trả lời là “có” cho cả 3 câu trên thì thực sự bạn hãy nên mua nó. Một điều tuyệt vời là bạn có thể tiết kiệm tới 80% tiền chi tiêu hằng tháng chỉ nhờ áp dụng 3 câu hỏi này, và ta vẫn thấy đủ đầy, chẳng thiếu thốn gì khi không mua những món đồ đạc chưa cần thiết. Hãy tập chọn lối sống với số ít - Ít đồ đạc, ít mối quan hệ, ít bộn bề suy nghĩ tiêu cực.

Dọn mình: thân, tâm, trí

Có bao giờ, bạn thử nhìn lại chính mình một năm qua, tốt hay chưa tốt điểm nào. Tâm trí còn bộn bề vướng bận chuyện gì hãy tìm cách quan sát, tìm hiểu nó giải quyết từ gốc rễ. Sau một năm, hãy dành cho bản thân những giây phút nghỉ ngơi thư giãn thực sự. Buông xả những gồng cứng, để được là chính mình.
leftcenterrightdel
Bạn cũng cần "dọn" lại bản thân trước năm mới nhé! (Ảnh minh họa) 

Dọn dẹp lại các mối quan hệ xung quanh mình. Người nào là quan trọng, mối quan hệ nào thực sự “giúp” mình, đem lại cho mình những suy nghĩ tích cực. Dù ít, nhưng mối quan hệ “chất lượng”, bạn sẽ cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc. Thời gian của mỗi người đều như nhau và có giới hạn, nếu bạn quá “tham”, bạn sẽ không còn đủ thời gian chăm sóc các mối quan hệ quan trọng với bạn. Khi đó các mối quan hệ sẽ xấu đi, làm bạn mệt mỏi và bộn bề.

Hãy nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá để dọn dẹp các mối quan hệ quanh mình. Thêm một lần nữa LESS IS MORE (tạm dịch: càng ít càng tốt) bạn nhé.

Cuối cùng hãy cảm thấy biết ơn vì một năm đã trôi qua, chúng ta sắp có thêm một năm mới để hạnh phúc hơn, yên bình hơn và đủ đầy hơn, bạn nhé.

Theo phunuonline