Hoa hậu kỷ niệm 28 năm ngày cưới cuối tháng 12 năm ngoái. Vì dịch bệnh, gia đình tổ chức tiệc nhỏ tại gia. Người đẹp nhớ kỷ niệm khi nhận giấy kết hôn năm 1993 ở Hà Nội. Vì là cặp vợ chồng Việt - Ấn đầu tiên đến với nhau, các cán bộ Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức một buổi đính hôn nhỏ để chúc mừng, có sự góp mặt của Đại sứ Ấn Độ.

Sau đó, họ tổ chức lễ cưới ở cả quê nội và ngoại. Buổi tiệc ở Việt Nam diễn ra theo nghi thức hiện đại, cô dâu mặc đầm cưới lộng lẫy, đuôi dài hai mét, được hai thiên thần nhỏ giúp nâng váy. Chồng Diệu Hoa cũng dâng hương lên bàn thờ gia tiên, rước dâu theo nghi thức truyền thống. Khi sang Ấn Độ, chị mặc sari, tổ chức đám cưới theo phong tục ở quê chồng.

"Nhìn lại chặng đường 28 năm qua, tôi xúc động bởi hai vợ chồng đã vượt qua mọi khó khăn để có được thành công. Tôi nghĩ nguồn sức mạnh lớn nhất là tình yêu dành cho nhau, cho các con, là ước mong xây dựng một gia đình hạnh phúc", Diệu Hoa nói.

Diệu Hoa và chồng - doanh nhân người Ấn Độ - anh Maneesh Dane. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Diệu Hoa và chồng - doanh nhân người Ấn Độ - doanh nhân Maneesh Dane. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mối duyên của Diệu Hoa và chồng bắt nguồn từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Năm 1992, chị đến dự đêm chung kết với tư cách khách mời, chuẩn bị trao vương miện cho tân hoa hậu. Nghe phần giao lưu, doanh nhân Maneesh Dane, khi ấy là khán giả, ấn tượng bởi nhan sắc, trí tuệ của người đẹp, nhờ bạn bè chung kết nối, làm quen.

Không phải đại gia, Maneesh Dane chinh phục hoa hậu nhờ tính cách lịch lãm, thông minh, học giỏi, hiểu biết rộng. Ngày trẻ, Maneesh Dane đạt điểm cao trong các kỳ thi, được đặc cách nhảy lớp và nên tốt nghiệp phổ thông khi mới 14 tuổi, lấy bằng đại học năm 16 tuổi, hoàn thành bậc thạc sĩ khi 18 tuổi rồi được một công ty Thái Lan tuyển làm trưởng đại diện ở Việt Nam.

Khi mới yêu nhau, hai người quấn quýt không rời. Một đợt, Diệu Hoa sang Pháp khoảng ba tháng để thăm bố mẹ đang công tác ở đó. Ở Hà Nội, Maneesh Dane tìm nhiều cách liên lạc với người yêu. Mỗi ngày, Dane viết một lá thư tay rồi cuối tuần gửi một tập bảy lá. Bạn trai còn hẹn giờ để gọi điện qua máy bàn ở cơ quan của bố Diệu Hoa.

Vợ chồng Diệu Hoa bên hai con gái - Diệu My, Diệu Ly, con trai Hoàng phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vợ chồng Diệu Hoa bên hai con gái - Diệu My, Diệu Ly, con trai Hoàng Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vì sự nghiệp của Maneesh Dane, vợ chồng hoa hậu từng có thời gian sang Thái Lan làm việc. Sau này, khi hai con gái, con trai lần lượt chào đời, hai người quyết định về TP HCM mở công ty riêng, cùng nhau khởi nghiệp, ổn định cuộc sống.

Công việc bận rộn nhưng vợ chồng Diệu Hoa luôn duy trì bầu không khí lãng mạn trong gia đình. Trước dịch, họ thường đi dã ngoại, ra biển nghỉ dưỡng dịp cuối tuần. Hiện tại, vợ chồng ở nhà ăn tối, uống cà phê trong sân vườn, cùng nhau hát karaoke. Mỗi dịp Lễ tình nhân, sinh nhật vợ hay kỷ niệm ngày cưới, Maneesh Dane thường chuẩn bị bữa tối, trang trí nến thơm, hoa hồng. Thỉnh thoảng, doanh nhân vẫn tặng vợ những tấm thiệp viết tay.

28 năm bên nhau, dù không thể tránh bất đồng trong công việc, cuộc sống, vợ chồng hoa hậu chưa từng to tiếng. Khi có khúc mắc, họ bình tĩnh cùng nhau phân tích để tìm giải pháp. Diệu Hoa nói: "Tôi nghĩ tình yêu đích thực cần được xây dựng trên cơ sở tôn trọng, quan tâm nửa kia. Và hôn nhân không chỉ cần sự mộng mơ. Càng yêu nhau, hai người lại càng muốn cố gắng xây dựng tổ ấm hạnh phúc, một tình yêu bền vững".

Sống trong gia đình có hai nền văn hóa, vợ chồng hoa hậu luôn nhún nhường, chủ động tìm hiểu truyền thống quê hương của nửa kia để dung hòa. Các con họ nói chuyện với bố mẹ bằng cả tiếng Anh, tiếng Ấn, tiếng Việt, được giảng giải nhiều câu chuyện về văn hóa hai nước.

Mỗi năm, Diệu Hoa đều tranh thủ đưa cả gia đình về quê nội chơi một, hai lần. Hai con gái lớn vừa biết các điệu múa truyền thống Việt Nam, vừa biết nhảy belly dance kiểu Ấn Độ. Chị chú trọng dạy các con tự lập, theo đuổi ước mơ. Hiện, hai con gái hoa hậu đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ở Mỹ. Con trai út đang học năm thứ ba ở Washington, ngành tin học.

Vợ chồng hoa hậu thường nhắc nhở nhau nâng niu quá khứ, hiện tại và hướng đến tương lai tươi đẹp. "'Hãy cứ yêu nhau như vậy nhé, hãy trân quý những ngày đã qua và đón chờ ngày mai tươi sáng!'. Đó là điều chúng tôi thủ thỉ với nhau mỗi ngày"', Diệu Hoa nói.

Theo vnexpress