leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Gen Z, hay còn gọi là thế hệ Z được sinh ra sau năm 2000, trong thời đại mà mỗi đứa trẻ tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ. Các bạn Gen Z được mệnh danh là “công dân của thời đại số hóa, có tư duy về tiền tệ, kinh tế, được hy vọng là “thuyền trưởng” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới. 

Gen Z hiện đại và giỏi giang là thế, vậy khi những cô gái Gen Z làm dâu thì sao?

Sau đám cưới con trai, chị Mỹ đến cơ quan hào hứng khoe clip hôn lễ. Màn trao nhẫn và tuyên bố nhận dâu kết thúc, hội trường tưng bừng tiếng nhạc. Nàng dâu mới không mảy may e dè, lao vào nhảy múa tưng bừng với bạn bè. Cả cơ quan tôi ai cũng mừng vì chị có cô con dâu hiện đại. Chị cũng có vẻ vui.

Mười tháng sau, con dâu sinh cháu, chị xin nghỉ phép ở cơ quan để ở nhà chăm con cháu. Hết phép, chị đi làm, mặt mũi bơ phờ, mệt mỏi, áo váy, son phấn vẫn như xưa, chỉ thêm… mùi sữa. Chúng tôi ngạc nhiên: "Ủa, con dâu nuôi con nhỏ, hay chị nuôi con nhỏ vậy?". Chị cười buồn: "Chị!"

Chị kể, hiện chị bận rộn không khác gì một bà mẹ mới sinh con. Cả ngày quay cuồng thay bỉm, tắm cháu, ru ngủ, dỗ khóc. Cháu bé hay khóc đêm, nên hầu như chị không có thời gian ngủ. Ban ngày đâu chỉ chăm cháu, còn chăm sóc cả gia đình nữa chứ, vẫn bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, lại bữa riêng cho con dâu, chẳng thiếu bữa nào.

Chúng tôi thắc mắc: "Đêm chị không có thời gian ngủ?". Chị lại thở dài: "Đêm, con dâu vắt sữa để sẵn đấy, đến cữ chị rót sữa vào bình cho cháu ăn, còn nó đàng hoàng sang phòng bên ngủ cùng chồng nó, 7g sáng hôm sau mới uể oải sang bế con cho chị đi chợ.

Khác với chị Mỹ, chị Huyền bạn tôi lại có cô con dâu thế hệ Gen Z chăm con đến mức… “bệnh”. 

Con dâu sinh cháu, chị hào hứng vào viện, chưa kịp đưa tay đón cháu, con dâu đã nén đau (do mổ lấy thai) ngăn: “Mẹ đừng bế cháu, khử khuẩn, đeo khẩu trang vào đã ạ”.

Hồi đó chưa có dịch COVID-19, nhưng ở đầu giường con dâu ở bệnh viện luôn có sẵn chai nước khử khuẩn. Chị ngại với những ánh mắt xung quanh, vội bào chữa là do nóng lòng muốn bế cháu quá.

Tưởng chỉ ở viện mấy ngày thôi, nào ngờ về nhà rồi mà con dâu vẫn không cho chị hay ai khác động vào đứa trẻ, sợ người ta mang mầm bệnh, sợ vía nặng, sợ ai đó nhỡ tay làm đau bé các kiểu... Chị muốn bế cháu thì nó bảo: “Thôi để con bế, bà nghỉ đi cho đỡ mệt”.

Chao ôi, cả ngày chỉ mong được bế cháu vài lần, mà lần nào cũng bị nó kiếm cớ ngăn cản, ngay cả khi đứa bé khóc xé vải, nó cũng không cho chị đụng tay vào. Dĩ nhiên, ngoài những việc liên quan đến hai mẹ con ra, thì cô con dâu chẳng đụng tay vào việc gì trong nhà, kể cả khi hết thời gian nghỉ sinh con theo chế độ.

Chị Mỹ bảo chị không dám phàn nàn gì, vì con dâu luôn lựa dịp để kể với chị về những nàng dâu trẻ do mâu thuẫn với mẹ chồng trong việc chăm sóc con nhỏ mà dẫn đến trầm cảm, tự vẫn.

Chị Huyền thì bảo: "Nó cưng con nó như báu vật thế, thôi mình nhịn bế cháu vậy, nhìn cháu khỏe là vui rồi. Nó cáu gắt lại mất sữa, khổ cháu mình ra". 

Chúng tôi bàn với các chị có con dâu Gen Z, dù con dâu có hiện đại, giỏi giang, nhưng các chị cũng nên bày tỏ quan điểm. Ví như con dâu chị Mỹ nên ngủ cùng con, để cháu gắn kết hơn với mẹ. Con dâu chị Huyền thì không nên bảo bọc con quá, cháu sẽ không có cơ hội tương tác với xung quanh. 

Các chị ấy, khác với tôi tưởng tượng về… những bà mẹ chồng, hóa ra lại rất… ngại va chạm với con dâu. Theo các chị thì mình tuy đã là mẹ chồng, nhưng vẫn còn… trẻ, mới ngoài 50 thôi chứ mấy, có nhiều chị mới 40 đã lên chức bà ngoại, bà nội rồi. Các “bà” ra ngoài vẫn váy áo son phấn, trai trẻ theo đuổi đằng sau xe vì nhầm là… gái trẻ, nên khắt khe với con dâu, sợ mang tiếng là lạc hậu, lắm điều, rồi bị chúng nó ghét.

Không phải nàng dâu Gen Z nào cũng “cá biệt” như hai nàng dâu các chị bạn tôi, nhưng liệu có nên góp lời nếu bạn gặp một nàng dâu như thế?

Theo phunuonline