leftcenterrightdel
 Thật ra thì đàn ông có quan tâm tới các tính từ "hot hit" phụ nữ bàn tán không? (Ảnh minh họa)

Tại sao phụ nữ mải mê tranh luận thế nào là khí chất? Khí chất là gì, khí chất để làm gì? Và nếu lý do khiến chị em theo đuổi cái gọi là khí chất có một phần nào đấy liên quan đến đàn ông, thì cho phép tôi được nói một câu thật lòng rằng: nó chẳng quan trọng so với vô số mối quan tâm của chúng tôi về “tình hình chiến sự”, “giá xăng dầu”, “mua xe thì cần lưu ý gì”... Xin lỗi chị em, nhưng sự thật hay làm mất lòng.

Thật ra thì từ “khí chất” gì đấy cũng giống loạt từ "hot trend" của một giai đoạn đọc đâu cũng thấy, đi đâu cũng nghe như “vi diệu”, “an yên”, “trân quý”... Đến nhà sách, tôi rất hay thấy các quý cô cầm đọc những quyển sách có tựa bìa về "khí chất”. (À thì ánh mắt hư hỏng của chúng tôi khó có thể từ chối cái đẹp, nhất là phụ nữ đẹp đứng đọc sách).

Đấy, lại nói về cái đẹp thì hình như các chị em cũng có tranh luận. Khí chất là phải đẹp kiểu nhất dáng, nhì da, thứ ba là mốt? Có chị lại bảo không đâu, khí chất phải là thần thái tự tin toát ra từ bên trong. Và với quan điểm của một thằng đàn ông, tôi gật đầu hết với những thứ các chị đã liệt kê. 

Nếu hiểu khí chất là thứ lôi cuốn đàn ông thì trước tiên vẫn phải là đẹp. Phải có gu thời trang thẩm mỹ, phải tự tin bày tỏ quan điểm một cách thẳng thắn nhưng không vô duyên. Nhưng nhiều khi hai giới lỗi nhịp khi phân tích tận cùng của vấn đề. 

Đẹp - chung chung quá. Ý tôi phụ nữ đẹp là kiểu phụ nữ biết cách làm đẹp chứ không phải sinh ra đã được bà mụ nặn đẹp thì lý tưởng rồi. Biết làm đẹp là trang điểm hợp với độ tuổi (thật tình chúng tôi không phân định được là trang điểm lớp dày hay mỏng, sương sương hay kỹ càng đâu). Mái tóc cũng không cần là mốt mới gì, chỉ cần nhìn là biết được gội chải hằng ngày là được.

Trang phục cũng vậy, mặc gì cũng được miễn hợp nơi hợp chỗ. Ở công sở mà mặc váy ngắn hơn đầu gối 1 gang tay + 3,5cm thì khổ cho đôi mắt đàn ông. Trong phòng làm việc mà áo mỏng xuyên thấu dính chặt vào làn da mỗi khi điều hòa phả gió thì… lạnh chết.

Tự tin cũng thì cũng vừa vừa chừng mực. Chứ kiểu trong bàn họp chưa ai nói gì đã lồng lộn sợ bị người khác cướp mic, hay đi dọc hành lang mà mặt ngẩng cao không chào hỏi ai thì có đánh chết tôi cũng không cho đó là khí chất. Đàn bà lộng ngôn cũng là dạng nữ quyền độc hại, tôi cũng không cho đó là khí chất.

Nếu hiểu khí chất là những thứ khiến đàn ông nể thì không thể bỏ qua tiêu chí “tự lập”, “chủ động”, “giỏi quán xuyến” được. Tôi là một gã độc thân thì dễ, chứ vào cao điểm mùa dịch, gia đình nào có vợ giỏi quán xuyến nhìn vào biết liền. Có thằng em cùng phòng, mùa dịch, vợ chồng vẫn đi làm bình thường còn con gái thì được mẹ nó gửi sang nhà bạn thân của nó. Chẳng là vợ nó khéo léo sắp xếp để thỏa thuận với mẹ đứa bạn thân (bị mất việc do dịch) để gửi con sang cho hai đứa cùng học cùng chơi, gửi tiền phụ hàng tháng. Con được có bạn, công việc bố mẹ không bị ảnh hưởng. Vui vẻ cả làng. Tôi cho đó là khí chất đấy. 

Và trong xã hội hiện đại, tôi cho rằng phụ nữ khí chất không bị dẫn mũi bởi tin giả, tin giật gân, bởi xu hướng thịnh hành, phim ảnh, chuyện phiếm, bông đùa lố lăng, không túm tụm than thở trách đời - trách chồng, nói xấu mẹ chồng - nhà chồng… hay bị dụ bởi chiêu trò quảng cáo, khuyến mãi để rồi trở thành mồi ngon của chủ nghĩa tiêu dùng, mua sắm vô độ, rẻ là mua để đó cho chật nhà. Mà cái này thì chị em đa phần đều vướng. 

leftcenterrightdel
Đàn bà thích lấn lướt đàn ông, thích lộng ngôn cũng là dạng "nữ quyền độc hại", tôi không cho đó là khí chất (Ảnh minh họa) 

Để không chủ quan khi phát ngôn về khí chất đàn bà, tôi hỏi thằng em có vợ giỏi quán xuyến trong phòng: “Theo chú thì phụ nữ khí chất là gì?”.

Thằng em ngập ngừng nói: “Em không thể đưa ra định nghĩa, vì đó là quan điểm chứ không phải tiêu chuẩn của văn hóa, bị tác động bởi nhiều yếu tố. Em thấy ai cũng có khí chất riêng cả. Chỉ là nếu ai đó có gu ăn mặc, có tính cách, phong thái, cách ứng xử, quan điểm... phù hợp với số đông ở thời điểm đó thì họ sẽ nổi bật, còn ngược lại sẽ mờ nhạt. Vậy thôi”.

Tôi mừng rỡ vỗ vai: “Ừ, anh đồng ý với quan điểm của chú. Mình đi làm ly cà phê bàn chuyện chứng khoán đi”.  

Thế nên, nếu chị em theo đuổi khí chất có một phần lý do là vì đàn ông thì cho tôi xin thẳng thắn chia sẻ rằng: chúng tôi luôn bị thu hút bởi một kiểu phụ nữ đầy khí chất (như những gì tôi phân tích) nhưng lại không đạo mạo tự cho mình là khí chất, cứ bình tĩnh, tự nhiên, giản đơn mọi chuyện. Vậy thôi.

Và vì đã lỡ nói quá nhiều, xin cho phép tôi được giấu cái tên.

Giấu cái tên (TPHCM)

Theo phunuonline