Buổi sáng, thấy chị dâu của vợ đăng ảnh một khu du lịch sang trọng kèm dòng trạng thái: “Thức dậy ở một nơi xa”, tôi liền nói với vợ: “Em nhắc vợ chồng anh Đ. gom tiền trả để anh tất toán nợ, lấy sổ đỏ về”.

Vợ thở dài: “Em nhắc rồi nhưng anh chị nói chưa có tiền, mà mình đâu cần gấp”. Tôi bực mình nên xẵng giọng: “Không có tiền sao anh chị đổi xe mới, đi du lịch liên tục!”.

Hàng tháng, tôi bực bội khi nhắn anh vợ chuyển tiền để trả lãi ngân hàng. (hình minh họa)
Hàng tháng, tôi bực bội khi nhắn anh vợ chuyển tiền để trả lãi ngân hàng. (hình minh họa)

 

Vợ cau có, bỏ luôn bữa sáng, lấy túi xách đi ra ngoài, không thèm đưa con đi học. Khoảng nửa năm nay, cứ nhắc đến khoản nợ của anh vợ, vợ chồng tôi lại cãi nhau.

Cách đây 3 năm, em gái của vợ xây nhà nhưng thiếu tiền nên nhờ vợ chồng tôi dùng sổ đỏ thế chấp để vay giúp 300 triệu đồng. Khi nghe vợ trao đổi, tôi đồng ý ngay. Em gái vợ là mẹ đơn thân và làm việc cho cơ sở kinh doanh của chúng tôi đã hơn 10 năm. Cô ấy rất chăm chỉ, chịu khó, hỗ trợ chúng tôi làm hàng hóa đến việc chăm sóc con cái. Nói là vay giùm, nhưng chúng tôi sẽ trả tiền lãi hàng tháng cho em vợ, sau này cô ấy chỉ cần trả đúng số tiền gốc đã vay. Đợt đó, tôi vừa mở thêm một cửa hàng thực phẩm tươi sống nên cạn vốn, phải đi vay ngân hàng giúp emvợ.

Trước đó em vợ và con sống chung với gia đình tôi, cha mẹ vợ có một mảnh đất dư nên cho mẹ con cô ấy làm nhà để ổn định cuộc sống. Nếu chỉ chuyện đó thì tôi sẽ không có gì lấn cấn, vì chúng tôi còn có ý định tặng em vợ số tiền ấy nếu cô ấy không thể trả nợ.

Thế nhưng, anh trai vợ nghe tin tôi đứng ra thế chấp sổ đỏ để vay giùm em gái thì nhờ vay giúp thêm 200 triệu đồng, anh cần lấy vốn làm ăn. Anh phân tích, đằng nào cũng làm thủ tục giấy tờ vay nên làm thế rất tiện, anh sẽ chuyển tiền trả ngân hàng từng tháng cho tôi để đóng lãi.

Tôi hỏi đi hỏi lại vợ xem có phải anh vay mượn để làm ăn không, vợ khẳng định chắc nịch đúng như thế. Tôi nghĩ anh em giúp nhau là bình thường nên đem sổ đỏ căn nhà đang ở thế chấp vay 500 triệu đồng cho anh em nhà vợ trong thời hạn 5 năm.

Năm đầu tiên, mọi chuyện suôn sẻ, anh trai vợ chuyển tiền đều đặn, việc làm ăn của tôi cũng phát đạt thuận lợi. Đến năm thứ hai, anh vợ bắt đầu xao nhãng chuyện trả tiền ngân hàng, tháng thì chậm, tháng thì quên, có tháng không trả. Tôi phải bỏ tiền của mình để trả luôn phần tiền nợ của anh. Mỗi lần nhắn tin nhắc anh chuyển tiền, tôi rất bực bội vì giống như đi xin tiền anh.

Vì chuyện vay tiền giúp anh vợ mà vợ chồng tôi liên tục cãi vã. (hình minh họa)
Vì chuyện vay tiền giúp anh vợ mà vợ chồng tôi liên tục cãi vã (ảnh minh họa)

 

Sau 3 năm, tôi cũng gom góp đủ tiền để trả giùm khoản vay cho em vợ, nên đề nghị anh vợ dồn tiền để tất toán, cho tôi lấy sổ đỏ về tính chuyện làm ăn. Nhưng anh luôn nói chưa có tiền. Tất nhiên tôi không tin điều đó, vì vợ chồng anh mới đổi xe hơi mới giá cả tỷ đồng, cửa hàng kinh doanh rất đông khách, đi du lịch liên tục với chi phí lên đến mấy chục triệu đồng.

Vì anh em bên vợ nên tôi rất ngại lên tiếng, tất cả đều thông qua vợ dàn xếp. Chỉ có điều vợ luôn bênh vực anh trai, cho rằng tôi tính toán với người nhà. Điều đó làm tôi rất buồn bởi nếu tôi ích kỷ thì sẽ chẳng bao giờ đưa một số tiền lớn như thế cho anh em nhà vợ.

Theo phụ nữ TPHCM