Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 42 tuổi, vợ tôi nhỏ hơn tôi 4 tuổi. Vợ tôi ngoan hiền, chăm lo con cái chu đáo, nhược điểm là cô ấy không sinh động, không biết nói đùa; ai có đùa giỡn cô ấy cũng chậm hiểu, lạnh nhạt.

Lúc mới cưới, tôi nghĩ như vậy là tốt vì tôi thích vợ nghe lời, không bắt nạt chồng. Nhưng sống với nhau hơn 10 năm, tôi cảm thấy nhàm chán vì cô ấy quá nhạt nhẽo. So với các bạn đồng nghiệp hoặc những phụ nữ tôi gặp gỡ bên ngoài, cô ấy không biết chuyện trò, lại thêm không chịu đầu tư cho vẻ ngoài, ăn mặc lúc đi làm thì đơn điệu một kiểu, lúc ở nhà cũng chỉ mấy bộ đồ bộ mặc hoài.

Tôi nghĩ giá như có vợ “mặn”, tôi có thể kêu vợ “bớt muối”, kiềm chế lại, nghe còn ra cái khí thế đàn ông cầm cương gia đình. Còn vợ tôi bây giờ “nhạt” quá, tôi không biết làm sao để cô ấy sinh động lên.

Thực sự, tôi thấy cô ấy sống hời hợt, gần như không có mong muốn, ước mơ gì cho ra hồn. Nhiều lúc đi đâu đưa vợ theo, tôi cũng thấy mắc cỡ. Cô ấy chỉ im lặng hoặc nói toàn chuyện hóng hớt trên mạng, chuyện mua sắm, nghe rất chán. Đôi khi, tôi nghĩ tại mình bảo bọc, lo hết cho vợ rồi nên cô ấy không còn chuyện gì để suy nghĩ, đào sâu thêm.

Khoảng gần năm trở lại đây, mỗi lần nghe vợ nói chuyện, tôi thấy rất bực mình. Cô ấy nói vài câu là tôi bỏ đi chỗ khác hay bật ti vi lên xem. Tôi cũng thấy việc vợ chồng nói chuyện với nhau ngày càng ít là không ổn, nhưng không biết làm sao để cải thiện.

Gần đây, phòng tôi có đồng nghiệp mới - một phụ nữ chuyển từ đơn vị khác qua. Cô ấy không còn trẻ nhưng sôi nổi, hoạt bát và rất thu hút. Nói chuyện với cô ấy rất thú vị, khiến tôi luôn muốn tiến xa hơn. Tôi đang cố gắng làm người tốt, không tính chuyện ngoài luồng nọ kia, chỉ mong sao vợ mình học được chút hay ho, hấp dẫn như người ta.

Phụ nữ có những khóa học nào để chị em học nói chuyện, học kỹ năng giao tiếp sao cho trở nên hấp dẫn, sinh động hơn thì tốt quá. Còn không, có cách nào để tự đào tạo vợ trở nên mặn mòi duyên dáng hơn, xin chị tư vấn giúp tôi. 

Mạnh Nguyễn (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Anh Mạnh Nguyễn thân mến,

Cho dù có khóa học nào đi nữa, dạy cho người phụ nữ bao nhiêu kỹ năng đi nữa, kết quả sau cùng vẫn là cô ấy có thể rất mặn mà, duyên dáng với người này nhưng vẫn rất nhạt nhẽo với người khác. Phụ nữ chỉ lung linh, bừng sáng, hấp dẫn, sâu sắc, quyến rũ với người mà cô ấy thích, cô ấy yêu.

Vậy nên, tới đây chắc anh hiểu, vợ anh “nhạt” với anh có thể một phần vì bản tính của cô ấy, nhưng phần quan trọng hơn là vì anh đã bỏ bê, không khơi dậy ngọn lửa trong cô ấy, để cô ấy mặn mà, lung linh, sâu sắc với anh. 

Tốt nhất, anh nên là người tổ chức “khóa học” đó, với một học viên đặc biệt là vợ anh. Chương trình đào tạo khá đơn giản, không quá cầu kỳ về mặt kỹ thuật. Điều quan trọng nhất: cô ấy là vợ anh, cô ấy yêu anh và đang cùng anh xây dựng hạnh phúc gia đình.

Anh cần trò chuyện với vợ, tìm hiểu vợ nhiều hơn, không cần phải là những câu chuyện sâu sắc, không cần phải hấp dẫn, thú vị ngay lập tức. Hãy bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ: món ăn trong bữa ăn tối của gia đình, chậu cây trước cửa, kết quả bài kiểm tra của con, bộ phim đang chiếu…

Anh hãy hỏi han, lắng nghe vợ kể về công việc hằng ngày ở chỗ làm. Khi nói về những điều quen thuộc, yêu thích, cô ấy sẽ sinh động hơn. Lắng nghe và khen những điều hay ho, thú vị trong câu chuyện của vợ, anh sẽ thấy vợ mình thay đổi và người tạo nên sự thay đổi đó là anh. 

Người ta nói tình nhân như rượu, uống sẽ say còn vợ bình thường, nhạt như nước lọc. Nước uống hằng ngày không khiến người ta say nhưng người ta không thể sống thiếu nước. Anh đã từng quý sự bình dị của vợ. Cho dù mai đây khóa học của anh thành công, vợ anh có sâu sắc, hấp dẫn hơn, anh sẽ vẫn thấy sự bình dị ấy là vô giá. Chúc anh “tìm lại” được vợ mình.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC 

HẰNG NGÔ (QUẢNG NGÃI): QUAN TRỌNG LÀ ANH CẦN GÌ Ở ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN 

Tôi cũng là một người đàn ông có gia đình, với một người vợ cũng na ná vợ anh và tôi thấy bình thường. Hồi yêu nhau, vợ tôi cũng trầm lặng mà tôi vẫn mê, còn thấy khác biệt so với mấy cô mồm năm miệng mười. Có thể hôn nhân cần nhiều thứ nhưng tôi thấy có người vợ ít nói cũng hay. 

Tôi đồ rằng anh cũng từng yêu vợ anh, từng mất ngủ vì cô ấy. Lý do nào khiến anh yêu cô ấy? Hồi đó, anh có thấy cô ấy nhạt quá, chán quá, kém thú vị quá không? Mỗi người một bản tính, không ai giống ai. Vậy nên thay vì loay hoay tìm giải pháp cho vợ mình, chi bằng anh cứ quay về thương vợ, nhìn nhận ưu điểm của vợ.

Điểm cộng của vợ tôi là nấu ăn ngon, chăm sóc, dạy dỗ con chu đáo, chỉn chu, nghiêm túc, giờ giấc rõ ràng, lại hiếu thuận với ba mẹ 2 bên, vô cùng tử tế. Với bất cứ ai, vợ tôi cũng thật lòng, không đãi bôi. Điều đó khiến tôi… đỡ nhức đầu.

Hôn nhân là câu chuyện dài, vợ chồng hòa hợp vẫn quan trọng hơn những cảm xúc linh tinh. Mong anh sớm nhận ra.

THU DIỄM (TIỀN GIANG): BỚT NGHĨ XA XÔI LÀ ĐƯỢC

Đọc thư của anh, tôi giật mình vì tưởng… đang nói về mình. Sau đó, tôi vội nhìn lại hôn nhân của mình, không biết chồng mình có đang cảm thấy như anh. Tôi cũng thấy mình thật chán. Mỗi khi đi đâu, làm gì, tôi cứ ngồi im hoặc nói mấy câu vô thưởng vô phạt trong khi mọi người rất rôm rả. 

Thú thật với anh, tôi cũng từng đi học nhiều lớp kỹ năng giao tiếp. Trong lớp, tôi hừng hực quyết tâm thay đổi nhưng rồi vài ngày sau, đâu lại vào đấy. Tôi cũng cố gắng hạn chế những chuyện vu vơ, đọc nhiều sách hơn… nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Tôi nghĩ có lẽ bản tính của mình vốn… trời sinh như vậy nên thôi, không cần trở nên thú vị nữa mà cứ tự nhiên, chân thành.

Khi đã là vợ chồng, chồng tôi cũng thú nhận thời mới quen tôi, anh thấy tôi chán quá vì là phụ nữ mà chẳng duyên dáng. Nhưng rồi, càng tiếp xúc, anh càng nhận thấy tôi tốt bụng, đàng hoàng, không đưa đẩy… - là những đức tính đàn ông cần ở người vợ. Tôi tin lý do khiến người đàn ông ở lâu bên cạnh mình không phải vì mình thú vị mà vì mình tử tế, xứng đáng với tình cảm của anh ấy.

Theo tôi, anh nên bớt vọng tưởng xa xôi, bớt tập trung suy nghĩ vào những khái niệm “nhạt, chán” mà hãy nghĩ đến những điều, những đức tính của vợ từng khiến anh yêu. Chúc anh thành công.

Theo phụ nữ TPHCM