Chàng trai Mèo Béo 21 tuổi, vì yêu mà làm việc kiệt sức để cung phụng người yêu. Đến khi người yêu ngoảnh mặt quay lưng, Mèo Béo nhảy sông tự tử. Câu chuyện rúng động xứ Trung mà lan qua cả xứ mình. Người ta thương Mèo Béo nhưng cũng trách Mèo Béo lụy tình, rồi “đổ” sang cho người trẻ lụy tình. Trong khi thật ra thì tuổi nào mà chẳng lụy tình?

Tôi có cô bạn, năm nay 38 tuổi, quen một anh bạn trai Hàn Quốc qua một ứng dụng trao đổi ngoại ngữ. Sau vài buổi đầu làm bạn học, họ cảm mến nhau rồi trở thành người yêu. Sau 2 năm mật ngọt, anh chàng bắt đầu có biểu hiện lơ là, hay giấu giếm điện thoại, hay viện cớ bận công việc để tránh mặt người yêu.

Rồi thì cô bạn tôi cũng phát hiện ra anh chàng có người mới, không chỉ 1 mà đến 2-3 cô. Bạn tôi suy sụp, khóc lóc rồi tìm mọi cách níu kéo. Không hiểu vì lý do gì, anh chàng kia cũng không chia tay, vẫn giữ mối quan hệ đó nhưng ơ hờ, lạnh nhạt. Cô bạn tôi thì vẫn dốc lòng chăm sóc, nấu ăn, giặt giũ…, thậm chí trả luôn tiền thuê nhà và điện nước hàng tháng cho cả hai, với suy nghĩ anh ta sẽ chẳng thể tìm được ai tốt như mình nên sẽ mãi ở với mình.

leftcenterrightdel
 Bạn tôi một lòng "phục dịch" người yêu để giữ chân anh ta (ảnh minh họa)

Thêm 2 năm nữa, anh người yêu quyết định quay về Hàn Quốc và tuyên bố chia tay. Cô bạn tôi quyết “không chịu thua”, bay sang tận Hàn Quốc tìm gặp, thuyết phục anh kết hôn, cô sẽ dốc hết tiền dành dụm để xây dựng cuộc sống mới bên Hàn Quốc. Nhưng anh chàng bảo anh ta đã có hôn thê và kiên quyết cắt đứt. Cô bạn tôi quay về Việt Nam như cái xác không hồn và mất tận 3 năm để điều trị trầm cảm.

Tính ra, cô bạn tôi mất 7 năm thanh xuân, hơn 1 tỉ đồng tiền thuê nhà và chăm sóc cho “tổ ấm tình yêu” trong 2 năm cuối “yêu vớt”. Đó là chưa kể sự suy nhược sức khỏe, tinh thần và chi phí điều trị trầm cảm sau đó. Hồi phục rồi, cô mới ta thán với tôi: “Đúng là không có cái dại nào tổn thất bằng… dại trai. Giờ nghĩ lại cũng không hiểu sao khi đó mình lụy tình dữ vậy”.

Nhưng rồi, đến tình yêu sau, khi này đã 49 tuổi, cô vẫn tiếp tục lụy tình. Cô yêu một anh trai trẻ lười nhác, không chịu đi làm, nên tiếp tục “còng lưng” gánh tình yêu, mặc kệ việc anh chàng không chịu cưới và đi “tòm tem” đã vài lần. Bạn thấy đấy, 21, 38 hay 49, đã lụy tình thì tuổi nào chẳng lụy?

leftcenterrightdel
Người lụy tình không thể "buông bỏ" người yêu, dù bị đối xử tệ bạc (ảnh minh họa) 


Theo trung tâm cai nghiện hàng đầu thế giới, Ranch Treatment Center (Canada), lụy tình là nhu cầu cần tìm một người nào đó để yêu một cách tuyệt vọng, do nỗi sợ một mình hoặc sợ bị từ chối. Tình trạng này chiếm 3-10% dân số, nghĩa là lụy tình không phải chuyện hiếm, không phụ thuộc độ tuổi hay giới tính. Với người lụy tình, lần nào yêu họ cũng sẽ lụy tình như lần đầu, dù là với những đối tượng khác nhau.

Yêu không phải “đặc quyền” của giới trẻ và lụy tình cũng vậy. Hồi đó tôi hay nghĩ, có lụy tình thì lụy lúc trẻ, để khi già còn sáng suốt hơn. Nhưng từ câu chuyện của cô bạn mình và thêm vài câu chuyện nhìn thấy xung quanh, tôi nhận ra tuổi nào cũng có thể lụy tình, có người lụy tình 1-2 lần, có người lụy cả 3-4 lần, với cùng đối tượng hoặc các đối tượng khác nhau. Lần nào cũng đau đến chết đi sống lại, thậm chí đến mất cả mạng, nhưng có những người đi cả đời cũng không yêu thương sáng suốt hơn được bao nhiêu.

Người lụy tình, tôi nhìn họ vừa thương vừa trách. Lụy người ta chi bằng lụy mình, mình không thương mình thì tìm được nổi một ai yêu thương mình thật lòng nữa đây?

Theo phụ nữ TPHCM