Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo trao chứng chỉ cho các học viên
Trải nghiệm để thích nghi

Ngày 12/6/2015, tại Hà Nội, Trung tâm giao lưu văn hóa Việt - Hàn và Tập đoàn Samsung đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết 5 năm thực hiện “Khóa học trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc”. Tất cả học viên được nhận chứng chỉ khóa 38, 39, 40 đều tỏ ra tự tin và lạc quan về cuộc sống tương lai “làm dâu xứ Hàn” sau khi được học về văn hóa ứng xử, học hát quốc ca Hàn Quốc, cách làm Kim chi, những nghi lễ và cách mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc... tại KCCC.

Bà Kim Young Shin, Phó Giám đốc KCCC, Giám đốc dự án Gia đình đa văn hóa cùng học viên

Chị Nguyễn Thị Minh, ngoài 20 tuổi, tâm sự: “Trước khi đến với khóa học, mình có những băn khoăn, trăn trở làm sao để thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc, chuẩn bị hành trang gì cho cuộc sống mới? Tại lớp học đa văn hóa này, các giảng viên đã dạy mình nhiều điều và giúp giải tỏa những lo lắng, dạy cho học viên biết yêu thương chính mình và người khác, hài hòa với cuộc sống mới ở Hàn Quốc”.

Chị Nguyễn Thúy Hằng (45 tuổi) kết hôn với người chồng Hàn Quốc  được 6 tháng. Sau 4 tháng học tiếng Hàn, chị tìm đến lớp học trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại KCCC với mong muốn rút ngắn khoảng cách về sự khác biệt văn hóa Việt - Hàn trước khi được xét visa sang đoàn tụ cùng chồng.

Chị Hằng được cung cấp thông tin về lịch sử quan hệ giữa hai nước Việt-Hàn, các chính sách xã hội, đời sống kinh tế, luật pháp Hàn Quốc, các trung tâm hỗ trợ người nước ngoài tại Hàn Quốc. Chị còn được hướng dẫn từ cách chăm sóc sức khỏe sinh sản đến cách giáo dục con cái, thậm chí cả từng chi tiết nhỏ trong sinh hoạt cuộc sống như cách ăn mặc khi ở với bố mẹ chồng... 

Chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo, quan hệ hai nước Việt-Hàn đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, xu hướng kết hôn quốc tế Việt-Hàn đang có chiều hướng phát triển, tạo nên “mối quan hệ thông gia thân thiết” giữa hai nước. Hiện có hơn 60.000 cô dâu Việt sinh sống tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các cô dâu Việt đều kết hôn qua sự giới thiệu của ngư­ời thân, bạn bè hoặc môi giới hôn nhân. Do đó, vợ chồng chưa có nhiều thời gian tìm hiểu nhau, còn đối mặt với nhiều rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán...

Đại diện Đại sứ quán Hàn quốc, công ty Sam Sung và giáo viên KCCC cùng các học viên

Theo bà Kim Young Shin, Phó Giám đốc KCCC, Giám đốc dự án Gia đình đa văn hóa, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hàn Quốc và Công ty điện tử Samsung, chương trình giáo dục tiền hôn nhân mang tên “Lớp học trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc” của KCCC được thực hiện trong 5 năm, từ tháng 9/2010 đến tháng 6/2016.

Với số tiền tài trợ 612.000 USD, chương trình được chia làm 40 khóa học, đào tạo được gần 1.000 học viên. Mỗi năm KCCC mở 8 khóa học, mỗi khóa học có 25-30 học viên. Các học viên được miễn phí hoàn toàn về ăn ở, học tập. Mỗi khóa học kéo dài trong 2 tuần.

Đối tượng nhập học là các cô dâu Việt Nam đã hoàn thành thủ tục kết hôn tại Sở Tư pháp các tỉnh và đang chờ được cấp visa sang đoàn tụ với chồng. Thêm vào đó, dự án còn có chương trình khảo sát thực tiễn 1 năm/lần bằng việc cử các đoàn đại diện của KCCC sang Hàn Quốc 2-4 tuần/đợt để tìm hiểu cuộc sống của các gia đình Việt-Hàn, qua đó điều chỉnh nội dung học tập cho phù hợp với thực tiễn. KCCC cũng có ý kiến đóng góp về chính sách liên quan tới phụ nữ kết hôn di cư và gia đình đa văn hóa của chính phủ Hàn Quốc.

Tiết mục múa nón  của các học viên KCCC
Bà Kim Young Shin cho biết: “Gần 80% cô dâu Việt tham gia các lớp học trải nghiệm đã xây dựng được cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc. Số gia đình ly hôn chỉ từ 2% đến 4%”.

        NGỰ BÌNH/Báo PNVN