Vợ chồng Ngà cùng bố mẹ chồng trong lễ thôi nôi của con gái đầu lòng.

 Mới sinh con thứ hai, Nguyễn Thị Ngọc Ngà đang tận hưởng cuộc sống đầm ấm khi ở với bố mẹ chồng tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc. Lấy chồng sớm nơi xứ người, cô gái sinh năm 1993 nhiều lúc tưởng mình đầu hàng trước những khó khăn trong hôn nhân do khác biệt về văn hóa, lối sống và nhất là ải mẹ chồng. Thế nhưng, nhờ ông xã Joeng Soo yêu thương hết mực và luôn cố gắng làm cầu nối, Ngà đã vượt qua và hài lòng với hạnh phúc mình đang có.

Cô gái trẻ ở Sài Gòn sang Hàn Quốc làm nghề may cuối năm 2012. Ngà gặp chồng vào năm 2014 khi đi dự tiệc của người thân. Sau buổi đó, anh đưa cô về tận nhà rồi sớm hôm sau đã nhắn tin hỏi cô có nhớ tên anh không? Ngà đáp "không" thì anh chàng nhắn tiếp: "Anh là Park Joeng Soo, em đừng quên nhé!". Kể từ đó, cả hai liên tục nhắn tin, gọi điện và người đàn ông Hàn hơn Ngà gần 20 tuổi thường xuyên vượt chặng đường hai tiếng ôtô chạy để đến thăm cô. 

"Giờ nhắc lại hai đứa vẫn phá lên cười, bảo chắc tình yêu có ngôn ngữ riêng, không thì hai người không biết ngôn ngữ của nhau sao có thể ngày nào cũng nấu cháo điện thoại cả tiếng", Ngà nhớ lại. Hồi đó tiếng Hàn của Ngà còn kém, anh cũng không biết tiếng Việt nên giao tiếp của chủ yếu qua phần mềm thông dịch. Có lần giận nhau, Ngà đòi chia tay, nhắn tin bằng tiếng Việt thì nhận được một chuỗi tin bằng tiếng Hàn của người yêu. Nhắn mãi không xong, cả hai gọi điện, khi nói tiếng Hàn, lúc sổ tiếng Việt, tới mức điện thoại nóng ran. Rồi chàng đầu bếp đang trong giờ làm định bỏ luôn cửa hàng để đi gặp người yêu giải thích cho tường tận.

Sau hơn nửa năm hẹn hò, cả hai tính chuyện cưới xin và bắt đầu vấp phải rào cản. Bố mẹ Ngà lo lắng vì từng nghe nhiều cô dâu Việt phải chịu tủi nhục. Mãi tới khi anh Joeng Soo về Việt Nam một tháng chơi, thấy anh thực sự chân thành, chăm lo cho Ngà từng chút tí, bố mẹ và hai cậu em trai Ngà mới yên tâm. 

Mẹ chồng tương lai cũng không có thiện cảm với Ngà bởi bà sợ cô giống như nhiều phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn vì tiền hoặc vì quốc tịch, dù con trai đã hết lời giải thích rằng cả hai yêu nhau thật lòng và Ngà không thực dụng.

Ngày về ra mắt, Ngà rất hồi hộp, nhất là khi người yêu ra ngoài, để lại mình cô với mẹ anh. Nghe mẹ chồng hỏi "Cô thích Joeng Soo ở điểm gì", cô gái thật thà đáp: "Dạ, vì con thấy anh ấy là người tốt và tụi con thích nhau không suy nghĩ nhiều là vì sao ạ". Bà hỏi tiếp: "Cô có biết làm dâu trưởng sẽ phải như thế nào không?", Ngà chân thành: "Nếu được mẹ chỉ dẫn, con sẽ cố gắng ạ".

"Bản thân mình từ nhỏ tới lớn chỉ biết ăn học, không đụng tới việc lớn, nhỏ gì trong nhà nên cũng lo không biết phải làm dâu ra sao. Khi nghe mình nói vậy, anh xã bảo: 'Em không biết thì có thể học dần. Anh sẽ luôn ở bên em'. Và thế là bất chấp tất cả, mình cưới", Ngà kể lại. Trước khi về nhà chồng, Ngà đã được nhiều người rỉ tai rằng ở Hàn, lấy anh nào là trưởng nam thì khổ lắm vì phải ở chung và chăm lo cho bố mẹ già, rất nhiều đôi ly hôn đều do mẹ chồng. Cô bạn quen cả Ngà và bên nhà trai thậm chí còn cảnh báo mẹ chồng cô cực kỳ khó tính. 

Sau khi kết hôn, Ngà bắt đầu học những điều nhỏ nhặt nhất. Cô dậy sớm cùng mẹ chồng chuẩn bị bữa sáng. Khi bố mẹ chồng ra khỏi nhà hay đi đâu về, cô phải đứng cửa, cúi đầu chào thật to. "Ban đầu chưa quen cũng thấy khó, nhưng dần dần, em coi đó là thói quen hằng ngày và nghĩ đó cũng là điều hay", Ngà chia sẻ.

Nhiều khi, cô cũng phải nhờ tới anh xã trong các tình huống khó. Có lần, cô được mẹ chồng giao cho nấu cơm bằng nồi áp suất. Chưa quen, Ngà khiến nồi cơm cháy khét lẹt. Ông xã vội vàng giúp vợ phi tang rồi nấu nồi khác.

Cuộc sống chung mỗi ngày lại xuất hiện những mâu thuẫn mới. Mẹ chồng cô rất tiết kiệm và bà thường tỏ rõ thái độ khó chịu khi con dâu và con trai đi ăn ngoài. "Hồi có bầu mình hay thèm ăn vặt nên anh xã thỉnh thoảng dẫn đi ăn. Những khi mẹ la, mình không cãi lại, chỉ nói, con sẽ rút kinh nghiệm, mặc dù kinh tế hai vợ chồng hoàn toàn độc lập", cô kể. 

Mâu thuẫn gay gắt hơn sau khi Ngà sinh con. Mẹ chồng cô muốn nuôi trẻ theo kinh nghiệm từ xưa. Bà chỉ thích cháu gầy nên luôn bảo con dâu phải cho cháu ăn rau là chính, hạn chế thịt, cá. Bà không đồng ý khi Ngà cho con ăn nhiều, nói rằng dạ dày trẻ to lên sẽ không tốt. 

Căng thẳng chỉ được tháo gỡ khi chồng Ngà vào cuộc. Từ ngày con chào đời, anh nhận hết việc từ tắm rửa tới cho con ăn, ru con ngủ, dù đi làm về mệt. Anh cũng giải thích với vợ rằng, mẹ như vậy chỉ vì muốn tốt cho cháu, nên trước mặt mẹ, cô nên hạn chế cho con ăn nhiều thịt cá. Mặt khác, anh nói với mẹ rằng bé đang tuổi ăn tuổi lớn, mũm mĩm một chút cũng dễ thương và Ngà hay cho con ăn nhiều vì quen nếp bên Việt Nam chứ không phải bởi muốn chống đối bà. 

Ngà kể, sau khi cưới, vợ chồng cô mở quán ăn món Việt lưu động trên xe. Ban ngày vợ chồng đi đâu cũng có nhau nhưng cứ tối đến là anh lại tranh thủ ngồi nói chuyện với mẹ. Khi cô hỏi vì sao, anh trả lời: "Như vậy sẽ tốt cho em". Mua món đồ gì cho Ngà, anh lại mua thêm một món khác, đưa cho cô mang biếu mẹ. Anh cũng sẵn sàng lên tiếng nếu thấy bà đối xử không công bằng với vợ. Có lần, vì không hài lòng chuyện gì đó, mẹ chồng to tiếng với Ngà, anh xã lập tức nói rằng mẹ không được làm vậy, cô có gì sai thì chỉ bảo chứ đừng xúc phạm, quát mắng.Rất yêu và chiều vợ nhưng anh cũng cố gắng thể hiện sự cân bằng khi ở trước mặt mẹ để Ngà ít bị “soi”.

"Anh ấy luôn đúng, sai rõ ràng nên mẹ cũng rất nể", Ngà bày tỏ.

Mẹ chồng Ngà 65 tuổi, bị bệnh thận 10 năm nay, thi thoảng lại phải vào viện điều trị. Chồng Ngà tâm sự với vợ rằng, mẹ khó tính với con dâu vì bà sợ lỡ ra đi vì đau bệnh thì Ngà sẽ thay mình lo tốt mọi việc trong nhà. Anh cũng hay cảm ơn vợ đã thông cảm cho chồng mà chấp nhận chịu nhiều nỗi ấm ức. 

Em bé đầu chưa đầy 2 tuổi, bé thứ hai sắp đầy tháng, Ngà nói rằng cuộc sống của mình còn nhiều vất vả nhưng cô thấy hài lòng và trân trọng hạnh phúc đang có. Sau những căng thẳng, mâu thuẫn, mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu đã thoải mái và gần gũi hơn nhiều. Trước khi cô sinh bé thứ hai, mẹ chồng đã không ngần ngại trông con để vợ chồng cô ra ngoài đi ăn vặt.

Điều khiến cô thấy mình may mắn nhất là có được người chồng luôn yêu thương, san sẻ mọi việc. "Sau khi mình sinh con đầu, tăng tới hơn 30kg. Mình tự ti, hỏi chồng rằng 'giờ em mập, xấu lắm phải không' thì anh nói 'Em vì con nên mới vậy. Với anh, em còn đẹp hơn hồi xưa'. Quả thật, lúc nào anh ấy cũng mang lại cho em cảm giác bình yên, an toàn và được yêu", cô chia sẻ. 

Theo VNExpress