leftcenterrightdel
  Ảnh minh họa.

Trên mạng xã hội đã có hơn 2,6 triệu người đã theo dõi cuộc thảo luận về vấn đề này. Trong số đó, câu trả lời của ông lão 80 tuổi đã được hàng nghìn người thích.

"Nhiều bạn trẻ hỏi tôi: Tình yêu là gì?" Theo tôi, chúng ta chỉ có thể mượn câu trả lời của triết gia Plato.

Một ngày nọ, Plato hỏi giáo viên của mình: “Tình yêu là gì? Làm thế nào chúng ta có thể tìm thấy nó?

Cô giáo trả lời: "Trước mặt có một cánh đồng lúa mì lớn, khi đi về phía trước không thể quay đầu lại, và chỉ có thể hái một bông lúa mì. Nếu tìm được bông lúa mì vàng nhất, em sẽ tìm được tình yêu".

Plato đi về phía trước, sau một đoạn đường ngắn, ông quay lại, tay trắng và không thể nhặt được bất cứ thứ gì.

Cô giáo hỏi Plato: "Tại sao em không thể nhặt nó lên?"

Plato nói: "Bởi vì nó chỉ có thể được hái một lần và không thể quay trở lại. Em đã tìm thấy bông lúa mỳ vàng nhất nhưng em không biết liệu có cái nào tốt hơn phía trước hay không, nên em đã không hái nó. Em đi về phía trước nhưng không gặp được bông lúa mỳ ngon như trước, vì thế em không thể hái bông nào”.

Cô giáo nói: "Đây là tình yêu”.

Vì không biết phía trước có những lựa chọn tốt hơn nên chúng ta đã không thể hạ quyết tâm, dẫn đến việc bỏ lỡ “mối tình đẹp nhất” cho mình.

Theo cách này, tình yêu là không thể đạt được, nó giống như một lý tưởng hơn, bạn sẽ bỏ lỡ nó nếu bạn không cẩn thận.

Một ngày khác, Plato hỏi cô giáo: “Hôn nhân là gì? Làm thế nào chúng ta có thể tìm thấy nó?

Cô giáo trả lời: "Trước mặt em có một khu rừng rất tươi tốt. Bạn Em thể tiến về phía trước, nhưng không thể quay đầu lại. Em chỉ có thể chặt một cây lúa mạch. Nếu em tìm thấy cây cao nhất và lớn nhất, em sẽ biết hôn nhân là gì”.

Plato đi về phía trước,một lúc sau, ông chặt một cái cây và quay trở lại. Cây này không tươi tốt cũng không cao, chỉ là một cây bình thường.

Cô giáo hỏi: "Tại sao em chỉ tìm thấy một cái cây bình thường như vậy?"

Plato trả lời: "Rút kinh nghiệm từ lần trước, em đã đi bộ vào rừng được nửa đường, nhưng em vẫn trắng tay. Lần này, em nhìn thấy cây này và nghĩ rằng nó không quá tệ, vì vậy em đã chặt nó và mang về”.

Cô giáo trả lời: "Đây là hôn nhân”.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Câu chuyện này nói lên sự thật:

Trong mắt nhiều người, tình yêu thường là duy tâm, còn hôn nhân thì thực tế, hãy tìm một người không quá lý tưởng nhưng không phiền phức và phù hợp để tiến tới hôn nhân.

Nhưng lúc này có người hỏi: "Hôn nhân nồng đậm tình yêu có thể tồn tại lâu không?"

Một cuộc khảo sát từng cho rằng thời hạn sử dụng của tình yêu thường chỉ từ "18-30 tháng". Kể từ đó, cả hai chia tay hoặc sống cuộc sống vợ chồng êm đềm.

Giáo sư Cindy Hazan của Đại học Cornell, với sự trợ giúp của nhà tâm lý học Dorothy, đã đưa ra kết luận trên sau khi khảo sát 5.000 cặp vợ chồng thuộc 37 trình độ văn hóa khác nhau và tiến hành các xét nghiệm y tế.

Cô tin rằng 18 đến 30 tháng là thời gian đủ để một người đàn ông và một người phụ nữ gặp gỡ, hẹn hò, kết hôn và sinh con. Và sau khi quá trình này kết thúc, hai người không còn cảm giác yêu đương mặn nồng nữa.

Khi giai đoạn cuồng nhiệt mất đi, tình yêu cũng sẽ nhạt dần, nhìn chung không dễ bắt gặp tình trạng nhịp tim tăng nhanh và lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi. Điều đó có nghĩa là, hầu hết các tình yêu, dù mãnh liệt đến đâu, sẽ tàn lụi trong vòng một hoặc hai năm.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Trong cuốn “Hành trình của tình yêu” cũng có quan điểm tương tự. Cuốn sách cho rằng lý do của sự suy giảm sự hài lòng trong hôn nhân là thói quen. Đây là một trong những quy luật tâm lý quan trọng chi phối cuộc sống của chúng ta.

Nếu chúng ta tiếp xúc nhiều lần với một kích thích, cho dù kích thích đó là gì, theo thời gian, chúng ta sẽ dần bỏ qua nó, bởi vì kích thích đó luôn ở đó, chúng ta không còn cảm nhận được và mất hứng thú.

Hãy để một người không có giày vô tình nhận được một đôi giày và đánh giá chúng. Kết quả là, dù đôi giày có đẹp hay vừa vặn hay không, anh ấy đều đánh giá cao ngay lập tức.

Tiếp theo, người đó tiếp tục nhận được đôi giày, nhưng khi anh ta tiếp tục xếp loại các đôi giày tiếp theo, điểm số ngày càng thấp hơn. Sự hài lòng do “đôi giày tiếp theo” mang lại giảm dần, đó là quy luật về độ thỏa dụng cận biên giảm dần.

Khi một người liên tục nhận các khoản bồi thường giống nhau hoặc tương tự nhau trong một khoảng thời gian, giá trị của phần bổ sung của khoản bồi thường sẽ ít hơn.

Khi bạn đã quen với niềm vui và hạnh phúc trong một mối quan hệ và không còn tươi mới nữa, chế độ hòa hợp giống nhau không còn có thể mang lại cho bạn cảm giác hài lòng như trước.

Vì vậy, theo quan điểm này, cuộc hôn nhân có lâu dài hay không không liên quan gì đến mức độ yêu đương thuở ban đầu. Điều gì có thể duy trì một cuộc hôn nhân thường là nỗ lực của cả hai bên trong quá trình này.

Như cuốn sách viết: "Các cặp vợ chồng trong cuộc hôn nhân bền vững thoát khỏi lời nguyền của thói quen, không phải do ngẫu nhiên, mà là do nỗ lực của cả hai vợ chồng để cuộc hôn nhân kéo dài”.

Erich Fromm cũng đã nói trong cuốn "Nghệ thuật của tình yêu" rằng tình yêu không phải là một cảm giác, mà là một hành động. Vì vậy, tình yêu đích thực cần được nhìn nhận và hành động.

Ví dụ, một người uống rượu bia cả ngày và không quan tâm đến vợ con có thể nói với người phục vụ trong nước mắt rằng: “Tôi yêu gia đình tôi”. Câu nói giả dối này thực ra không có gì khó hiểu. Nói "tình yêu" bằng lời nói, hoặc chỉ tưởng tượng ra tình yêu thực sự trong đầu và dùng nó làm bằng chứng tình yêu rõ ràng là dễ dàng, nhưng hành động thể hiện tình yêu thì rất khó.

Vì vậy, tình yêu là hành động, không phải là tưởng tượng. Để duy trì một cuộc hôn nhân hay tình yêu lâu dài thì cũng phụ thuộc vào những hành động để đạt được.

Trong Hành trình của tình yêu, có hai gợi ý để duy trì sự thân mật:

Tích cực giao tiếp và tránh bạo lực lạnh lùng

Khi phát hiện ra xung đột, hãy tích cực giao tiếp và giải quyết chúng một cách trực diện, thay vì lựa chọn bạo lực lạnh lùng.

Hãy bày tỏ mong muốn của mình một cách rõ ràng, đồng thời lắng nghe ý kiến của nhau, cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Cùng đảm nhận những công việc vặt trong gia đình

Đôi khi tình yêu nghĩa là vợ chồng cùng nhau làm việc nhà, hoặc chia đều việc nhà. Chìa khóa để gia đình hòa thuận là luôn chung sức, chung lòng.

Hãy sống cuộc đời tầm thường thành ngọt ngào của câu chuyện, đây là bí quyết gìn giữ hôn nhân.

Vì vậy, khi nhìn lại câu hỏi “Sự khác biệt giữa tình yêu và hôn nhân là gì?” Tôi muốn nói rằng không có sự khác biệt giữa chúng. Bởi vì một cuộc hôn nhân tốt đẹp chính là tình yêu.

Theo giadinhonline