Dân số Nhật Bản được dự báo sẽ giảm xuống 87 triệu người vào năm 2060 với khoảng 40% là người trên 65 tuổi

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản Taro Kono cho biết, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh dân số cũng như phải cạnh tranh với Trung Quốc trong việc thu hút lao động nước ngoài.

Theo ông Taro Kono, chính quyền Nhật Bản đang áp dụng một số biện pháp nhất định nhằm thu hút lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng cũng như một số ngành nghề khác, tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ. Cũng theo ông Taro, Nhật Bản cần một chiến lược toàn diện để thu hút người nhập cư.

Ông Taro Kono cũng thừa nhận rằng, trong xã hội Nhật Bản tồn tại một “rào cản tâm lý” với người nhập cư, vì vậy, để thảo luận về chính sách này cần có thời gian. Tuy nhiên, nếu chính quyền không sớm bắt tay vào giải quyết vấn đề này, Nhật Bản sẽ gặp rủi ro trong cuộc cạnh tranh thu hút người nhập cư với Trung Quốc.

Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản Taro Kono

“Thậm chí nếu chúng ta bằng cách nào đó có thể lập tức tăng tỉ lệ sinh, thì cũng cần tới 20 năm để nuôi dạy những đứa trẻ này. Trong khi đối với thị trường lao động thì cần những biện pháp ngay tức thì.

Cũng có ý kiến cho rằng, tăng tỉ lệ phụ nữ và người cao tuổi tham gia thị trường lao động, tuy nhiên, kể cả kết hợp những biện pháp này thì vẫn là chưa đủ.

Liệu Nhật Bản có đủ sức cạnh tranh trong cuộc đua thu hút lao động nước ngoài? Tôi cho rằng, để phát triển chính sách nhập cư, trong tương lai, chúng ta cần một chiến lược cụ thể.

Dân số Trung Quốc cũng đang bắt đầu già đi và nước này cũng cần thu hút ngày càng nhiều lao động nước ngoài. Khi đó, sẽ bắt đầu một cuộc cạnh tranh khá gay gắt trên thị trường lao động”.

Theo số liệu năm 2012, dân số Nhật Bản là 127,65 triệu người. Một số dự báo dựa trên các xu hướng nhân khẩu học hiện nay ở Nhật Bản cho thấy, dân số của nước này trong năm 2048 sẽ giảm xuống dưới mức 100 triệu người và giảm còn 87 triệu người vào năm 2060 với khoảng 40% dân số là người trên 65 tuổi.

Theo baochinhphu.vn