leftcenterrightdel
 

Cuộc đình công kéo dài 20 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ cuối ngày 15/11 và dự kiến cho đến 18h chiều 16/11 (24h đêm 16/11, theo giờ Việt Nam), ảnh hưởng đặc biệt đến người sử dụng giao thông công cộng để đi làm.

Tác động của cuộc đình công là khác nhau giữa các vùng. Theo người phát ngôn ngành đường sắt Achim Stauß, khoảng 20% số tàu đường dài vẫn chạy, trong khi ở một số địa phương, dịch vụ đường sắt dừng hoàn toàn. Ở bang North Rhine-Westphalia, do không có nhân viên trực điều khiển hộp tín hiệu nên các chuyến tàu của các công ty đường sắt khác cũng bị ảnh hưởng vì không thể vận hành nếu không có điều phối. Tương tự, ga trung tâm Cologne vào buổi sáng khá yên ắng. Xe buýt thay thế được sử dụng trên một số tuyến riêng lẻ ở Berlin và Brandenburg, nhưng không thể hoàn toàn thay thế tàu. Khu vực Saxony, Saxony-Anhalt và Thuringia gần như đình trệ hoàn toàn. Tại nhà ga ở Berlin, hành khách Christine van der Koelen cho rằng những người lái tàu đang “đòi hỏi quá mức”.

Tác động trên xảy ra sau khi Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn không chấp nhận những yêu cầu của GDL - đại diện quyền lợi cho khoảng 10.000 nhân viên - về tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Trong các cuộc đàm phán với Deutsche Bahn, GDL yêu cầu tăng lương ở mức 555 euro (khoảng 600 USD)/1 tháng và đây là mức tăng không tính thuế, cùng với tiền thưởng 3.000 euro mỗi tháng để công nhân lái tàu có thể đối phó với giá cả leo thang do lạm phát. Ngoài ra, GDL cũng yêu cầu giảm giờ làm việc từ 38 tiếng đồng hồ xuống 35 tiếng đồng hồ mỗi tuần.

Trong khi đó, Deutsche Bahn cho biết họ đã đưa ra đề nghị tăng lương 11% trong vòng đàm phán mở đầu, cùng số tiền "bù đắp lạm phát" lên tới 2.850 euro (hơn 3.000 USD). Tuy nhiên, nhà điều hành này bác yêu cầu giảm giờ làm, cho rằng đây là đòi hỏi quá mức.

Hồi đầu năm nay, hàng loạt cuộc đình công của một công đoàn vận tải khác là EVG đã gây ra tình trạng gián đoạn trên diện rộng đối với dịch vụ vận tải đường sắt.

Theo ngaynay