Hòn đảo nổi tiếng nhất Indonesia luôn nằm trong danh sách "phải đến" của những người yêu du lịch khắp thế giới. Nhưng nếu bạn muốn hiểu nơi này một cách cặn kẽ, bạn phải sống ở đó. Dưới đây là những chia sẻ của Veronika, blogger du lịch người Nga, về những mặt rất khác ở Bali mà không phải du khách nào cũng biết.

Một lần đến Bali du lịch, Veronika bị mất hộ chiếu và đó cũng là thời điểm cô quen chồng của mình bây giờ, Ino. Chồng cô là người bản địa, sống ở Bali. Họ kết hôn và có một cậu con trai. Ảnh: Instagram.

Một cô gái "vô cùng hấp dẫn"

Xin chào mọi người, tôi là Veronika và tôi sống ở Bali.

Theo tiêu chuẩn của người Bali, tôi thực sự rất xinh đẹp và hấp dẫn. Tôi có dáng người nhỏ nhắn, phù hợp với yêu cầu về chuẩn mực chiều cao - cân nặng của người dân ở đây. Mọi người rất thích chiếc mũi của tôi, dài, cao và to. Họ ngưỡng mộ nó.

Nhưng cũng theo chuẩn của người dân, tôi thực sự là một bà nội trợ rất tệ. Ở đây bạn phải lau nhà mỗi ngày, giặt quần áo bằng tay và là phẳng mọi thứ, từ khăn trải giường, khăn tắm, đồ lót, quần áo và cả tất nữa. Mọi người đều làm những thứ này khi họ ngồi trên sàn nhà. Và nếu quần áo mới giặt không có mùi thơm, chúng sẽ bị coi là bẩn và phải giặt lại. Đây là lý do việc xịt nước hoa lên quần áo rất quan trọng.

Những khó khăn tôi phải đối mặt là vấn đề tâm lý, với chế độ phụ hệ và các trận động đất thường xuyên. Tôi rất nhớ sự thay đổi giữa các mùa. Tôi đã bỏ lỡ những cơn mưa của tháng 11 lạnh lẽo.

Bali rất đông khách, nhưng ít người sẽ ở lại đây mãi mãi. Thông thường, du khách đến đây tránh rét. Cuộc sống đầy những nghi thức, quy tắc và đôi khi kỳ lạ và thường là buồn cười. Điều tốt nhất trên hòn đảo này mà tôi cảm nhận được là bạn có thể sống theo điều mình muốn.

Trẻ con được phép làm mọi thứ

Người Bali rất yêu trẻ con. Đó là lý do chúng được phép chạy xung quanh và nghịch mấy quả táo trong siêu thị, thậm chí là làm đổ, vỡ mấy ma-nơ-canh trong các khu trung tâm mua sắm. Nếu bố mẹ chúng cố gắng xin lỗi và bồi thường thiệt hại do con gây ra, các nhân viên chỉ cười và nói: "Ồ, không sao". Đây hoàn toàn là nụ cười thật lòng. Họ không hề tức giận.

Có nhiều điều trẻ con ở đây khác với phần lớn trên thế giới. Ví dụ như chúng không được phép trần truồng khi ở nhà. Người dân tin rằng như vậy lũ trẻ có thể bị ốm. Tương tự, chúng cũng không được nghịch bẩn, ngồi trên đường hay mặc quần áo bẩn. Nhưng lũ trẻ lại được phép ăn mọi thứ, từ chocolate, bim bim, khoai tây chiên, kem, trà ngọt lạnh... Điều tôi cảm thấy tồi tệ ở đây là không ai xin phép bạn trước khi đưa cho con bạn một thứ gì đó để ăn. Với tôi, đây là vấn đề lớn nhưng tôi không thể can thiệp được gì nhiều.

Người dân không để đồ ăn trong tủ lạnh, ăn trái cây chưa chín

Có một sự thật rất thú vị về ẩm thực Bali. Họ thường dùng trái cây còn xanh và ăn thay rau, ví dụ như nộm xoài xanh. Họ cho bất kỳ loại trái cây chưa chín nào đó vào món thịt hầm.

Một điều phổ biến ở đây nữa là khi bạn yêu cầu người phục vụ cung cấp cho bạn một món ăn không cay. Sau đó, bạn sẽ dành 15 phút để nhặt ớt ra khỏi đĩa ăn của mình sau khi chúng được bưng lên. Điều đó không có nghĩa là đầu bếp bất cẩn, mà là quan điểm của họ. Một số loại ớt đối với người dân Bali không được coi là cay, nhưng với du khách thì khác. Người dân cũng ít dùng tủ lạnh để cất thức ăn.

                    Nhiều du khách không sẵn sàng ăn thử các món ăn địa phương. Ảnh: Instagram.

Ngày nghỉ trong năm rất ít

Người dân chỉ có 12 ngày nghỉ chính thức một năm. Phụ nữ được nghỉ thai sản 3 tháng và chỉ được hưởng trợ cấp cơ bản, khoảng 220 USD một tháng. Thu nhập của người dân Bali 300 USD một tháng là bình thường, 700 USD là cao. Nhân viên được nghỉ thêm 3 ngày cho đám cưới của họ. Nếu người thân mất, họ được nghỉ 3 ngày và một ngày đối với họ hàng xa.

Người dân kiếm tiền không phải từ du khách

Veronika cho biết cô thấy rất nhiều người bán vòng tay, kính, thực phẩm ở Bali. Nhưng họ không sống dựa vào thu nhập đến từ khách du lịch. Khách hàng chính của họ là người địa phương vì không phải du khách nào cũng sẵn sàng thử các món ăn mà họ không biết gì về nó. Còn người Bali thì biết món nào ngon.

Một lần khi cùng chồng đi dạo trên bãi biển, một người bán đồ lưu niệm đã mời hai vợ chồng cô mua đồ. Nhưng Veronika từ chối vì thấy chúng rất xấu. Nhưng chồng cô đã mua luôn mà không mặc cả. Ino tin rằng mọi người nên hỗ trợ nhau.

                    Bali rất nóng, nhưng mọi người thường mặc rất kín đáo. Ảnh: Instagram.

Phong tục địa phương

Cô gái đến từ phương Tây từng rất ngạc nhiên khi thấy bà ngoại của chồng đi tắm biển và chỉ mặc quần short. Xung quanh bà rất đông khách du lịch, và ít người địa phương. "Một nửa bãi biển đã nhìn chằm chằm vào hai bà cháu tôi", cô nói. Theo phong tục người dân cách đây 40 năm, người Bali thường ra ngoài mà không mặc áo. Và phong tục này vẫn được những người già giữ gìn.

Cách mặc quần áo của người dân cũng có thể khiến những du khách nhiều kinh nghiệm ngạc nhiên. Dù thời tiết nóng bức, họ vẫn mặc quần áo ấm khi ra ngoài. Theo Veronika, ánh nắng ở đây rất gắt, có thể làm cháy da. Vì vậy mọi người sẽ mặc quần áo dài tay khi ra ngoài trong thời gian dài, nhất là khi tắc đường. Ngoài ra, gió ở đây cũng mạnh, và mọi người thường cảm thấy lạnh. Do đó, họ thường mang theo áo khoác.

Theo vnexpress