Đại sứ Thái Xuân Dũng (giữa) trao sách giáo khoa cho học sinh tại thành phố Ostrava, Bắc Morava. (Nguồn: Vietnam+)

Tham dự lễ khai giảng khóa học tiếng Việt có Đại sứ Việt Nam tại CH. Czech Thái Xuân Dũng và phu nhân, đại diện hội người Việt, các giáo viên, phụ huynh, cùng học sinh tại Bắc Morava.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã nêu bật mục tiêu của việc tổ chức lớp học là giúp con em người Việt các thế hệ tiếp theo rèn luyện ngôn ngữ tiếng Việt. Lớp học cũng là môi trường để các cháu giao lưu bằng tiếng Việt, tạo sự tự tin khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp với nhau và với cộng đồng người Việt Nam.

Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của hội người Việt tại đây về việc mở lại khóa học tiếng Việt cho các cháu trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Nhân dịp này, Đại sứ cũng tặng một số sách báo, ấn phẩm và quà để động viên các cháu nỗ lực hơn nữa trong quá trình học tiếng Việt.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, một giáo viên dạy tiếng Việt tại đây cho biết: "Các lớp học tiếng Việt tại Bắc Morava đã được duy trì liên tục trong nhiều năm. Ban đầu, chúng tôi có nhiều bỡ ngỡ, sau đó tôi được cử về Việt Nam tập huấn tại lớp bồi dưỡng chuẩn hóa giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Các giáo viên Việt Nam đã được bổ túc các phương pháp giảng dạy bổ ích để áp dụng cho các cháu người Việt ở nước ngoài. Mục đích giúp các cháu hiểu hơn về truyền thống, văn hóa, lịch sử của Việt Nam trên quê hương thứ hai."

Lớp học tiếng Việt tại thành phố Ostrava, Bắc Morava trong ngày khai giảng. (Nguồn: Vietnam+)

Theo chị Huyền, khóa học năm nay, ngoài sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại Bắc Morava, các lớp học tiếng Việt còn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về cơ sở hạ tầng và kinh phí, đặc biệt là từ Bộ Giáo dục, Thể thao và Thanh niên CH. Czech. Do đại dịch Covid-19 nên số lượng các lớp được giới hạn trong 3 lớp với khoảng 60 học sinh cùng gần 10 giáo viên.

Cháu Phương Thảo (7 tuổi), học sinh tham dự lễ khai giảng khóa học, hào hứng chia sẻ: "Cháu học tiếng Việt được nửa năm và có thể viết thư cho bố mẹ và cả ông bà ở Việt Nam. Cháu rất vui khi đến lớp học tiếng Việt và ở nhà được nói chuyện rất nhiều với bố mẹ bằng tiếng Việt."

Theo Ban Tổ chức lớp học, thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lớp học có lúc bị gián đoạn. Tuy nhiên, đây là hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt giữa các thế hệ và tiếp nối sang các thế hệ sau, nên khóa học tiếp tục được mở lại.

Trong năm học vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập, nhưng các em đã thu nhận được những kết quả nhất định như bắt đầu giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Việt, được làm quen với lịch sử, địa lý của quê hương đất nước, văn hóa và phong tục, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam.

Theo baoquocte