leftcenterrightdel
Tiết học tiếng Việt đầu tiên sau lễ khai giảng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, tối 11/7, tại chùa Phật tích thủ đô Vientiane thành Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane phối hợp với chùa Phật tích thủ đô Vientiane tổ chức lễ khai giảng lớp tiếng Việt và khai trương tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào và người Lào có nhu cầu học tiếng Việt với mong muốn giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tham dự sự kiện có ông Phan Minh Chiến, Tham tán, người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại diện Chùa Phật Tích thủ đô Vientiane; đại diện Tổng hội người Việt Nam tại Lào; đại diện thành Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane cùng đông đảo các học viên là con em người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại thủ đô Vientiane và các học viên là người Lào.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Phan Minh Chiến cho biết trong những năm qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp, hỗ trợ thành Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane, chùa Phật Tích... mở các lớp dạy tiếng Lào, tiếng Anh đặc biệt là tiếng Việt cho cộng đồng người Việt trong các năm 2018, 2020, với mong muốn Kiều bào Việt Nam tại Lào luôn duy trì tiếng Việt ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, từ đó giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Ông Chiến bày tỏ, sau một thời gian bị gián đoạn do dịch COVID-19, ban tổ chức mở lại lớp dạy tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào có nhu cầu là một hoạt động hết sức có ý nghĩa và đáng ghi nhận; đồng thời đồng thời mong các thầy cô giáo sẽ đem hết tâm huyết, tận tình giảng dạy cho lớp học, thông qua việc giảng dạy tiếng Việt giúp các học viên hiểu thêm về bản sắc văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Chị Đinh Thị Phương Loan, một người Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Vientiane cảm thấy rất vui khi biết chùa Phật Tích mở lại lớp tiếng Việt và chị đã tình nguyện tham gia công tác giảng dạy tiếng Việt để cho các cháu biết tiếng Việt, nói được tiếng Việt với bố mẹ với gia đình từ đó góp phần giữ gìn truyền thống tiếng Việt và sau này các cháu có thể về Việt Nam học thêm và có thể hiểu thêm về truyền thống văn hóa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Một em học sinh được hướng dẫn đọc sách tiếng Việt. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Em Xukanya, một học sinh lớp 6 chia sẻ, em chưa từng được đi Việt Nam và thông qua mạng Internet em biết đến Việt Nam từ đó em cảm thấy rất thích học tiếng Việt và hi vọng trong tương lai em có thể sang Việt Nam để học đại học.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã cắt băng khai trương tủ sách tiếng Việt phục vụ miễn phí bà con kiều bào và các bạn Lào.

leftcenterrightdel
Lễ cắt băng khai trương tủ sách tiếng Việt tại chùa Phật Tích thủ đô Vientiane. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Tủ sách nằm trong khuôn viên chùa Phật Tích, là nơi để độc giả ở mọi lứa tuổi sau những ngày làm việc vất vả hoặc dịp cuối tuần dừng chân thưởng thức những quyển sách hay trong không gian yên tĩnh, mát mẻ, nhằm khơi gợi sự hứng thú, yêu thích tiếng Việt và khám phá đất nước Việt Nam.

Bên cạnh đó, tủ sách còn có những cuốn sách truyện, đặc san song ngữ Việt-Lào, giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về tình hữu nghị vĩ đại. đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Ngay sau lễ khai giảng, trong căn phòng nhỏ tại khuôn viên Phật Tích thủ đô Vientiane, cô và trò lớp tiếng Việt đã bắt đầu làm quen với tiết đầu tiên.

Lớp học được tổ chức 3 buổi/ tuổi và khóa kéo dài 3 tháng. Học viên tham gia khóa học sẽ được đào tạo đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Kết thúc khóa học Ban tổ chức sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả và cấp giấy chứng nhận cho học viên./.

Theo vietnamplus