leftcenterrightdel
 Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Lê Thị Hằng phát biểu tại hội thảo ̣̣(Ảnh: VOV).

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GDĐT); đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao); các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước cùng một số đại diện kiều bào đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, kết nối các chuyên gia trong nước với kiểu bào đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài nhằm mục tiêu tìm ra những phương án hiệu quả nhất trong dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng gần 6 triệu Việt kiều.

Hội thảo có sự tham dự bằng hình thức trực tuyến tại các điểm cầu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Lào, Nhật Bản, Đài Loan, Thụy Điển, Phần Lan, Úc, Ba Lan… cho thấy sự đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm lan toả tinh thần đổi mới trong dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Lê Thị Hằng cho biết: Để hỗ trợ cộng đồng duy trì tiếng Việt, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong các nghị quyết, đề án bằng việc ban hành các văn bản chỉ đạo để tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, phát triển, cập nhật chương trình, tài liệu dạy học và tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Việt.

Để công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai hiệu quả, các cơ quan liên quan trong nước luôn phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở ngoài nước và các hội người Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức của kiều bào về tầm quan trọng, lợi ích của việc học tiếng Việt. Đồng thời, vận động bà con khuyến khích con em tham gia học tiếng Việt.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin- Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao nhận định: Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ chính là sức mạnh, tài sản vô hình của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng để gắn kết giữa các cộng đồng với nhau. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với Việt Nam khi hàng ngàn năm văn hóa được cô đọng trong ngôn ngữ tiếng Việt. Chính vì vậy, việc giữ gìn, nuôi dưỡng và phát triển tiếng Việt là điều cần thiết đối với người Việt và đối với người Việt Nam ở nước ngoài là vô cùng quan trọng.

Ở các đầu cầu thủ đô Viêng Chăn - Lào, Nhật Bản và Đài Loan cũng có những chia sẻ thực tiễn dạy học tiếng Việt cho con em kiều bào. Từ đó cũng có những đề xuất hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên dạy tiếng Việt.

Theo thoidai