Phụ nữ thắp nến trong buổi cầu nguyện trước nhà trọ nơi hai người đồng tính nữ bị giết ở Buenos Aires vào ngày 8 tháng 5 năm 2024. Juan Mabromata/AFP/Hình ảnh Getty
Phụ nữ thắp nến trong buổi cầu nguyện trước nhà trọ nơi 4 người đồng tính nữ bị sát hại

 

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày 6/5. 4 phụ nữ đồng tính nữ đã bị thiêu sống ở Argentina và chỉ có một người trong số họ sống sót.

Sự việc xảy ra tại một nhà trọ ở khu Barracas của Buenos Aires, nơi Pamela Fabiana Cobas, Mercedes Roxana Figueroa, Andrea Amarante và Sofía Castro Riglo đang ở chung phòng. Các nhân chứng cho biết một người đàn ông đã đột nhập và ném một thiết bị gây cháy khiến những người phụ nữ này bốc cháy.

Pamela qua đời ngay sau đó. Vài ngày sau, người bạn đời của cô, Roxana, qua đời vì suy nội tạng. Andrea qua đời vào ngày 12/5 tại bệnh viện. Bạn đời của Andrea, Sofía là người sống sót duy nhất. Nhưng cô phải nằm viện nhiều tuần để hồi phục trong bệnh viện. Luật sư của Sofía cho biết, sở dĩ thân chủ của mình sống sót là nhờ người bạn đời Andrea đã lao đến, nằm lên người cô này để che chắn cho cô khỏi ngọn lửa. "Bạn đời của cô ấy đã cứu cô ấy", luật sư của Sofia, Gabriela Conder nói.

Những người ủng hộ quyền LGBTQ địa phương lên án vụ tấn công là tội ác thù hận và giết người đồng tính nữ, nói rằng những người phụ nữ bị nhắm mục tiêu vì bản dạng tình dục của họ. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 62 tuổi sống trong tòa nhà nhưng theo Conder, hiện tại họ không coi vụ việc là tội ác thù hận vì họ cho biết động cơ vẫn chưa rõ ràng.

Mọi người tham gia Diễu hành Tự hào LGBTQ trước Tòa nhà Quốc hội ở Buenos Aires, Argentina, vào ngày 4 tháng 11 năm 2023. Martin Cossarini/Reuters
Những người tham gia Diễu hành Tự hào LGBTQ trước Tòa nhà Quốc hội ở Buenos Aires, Argentina

 

Đối với các nhóm LGBTQ của Argentina – nhiều nhóm trong số họ đang có kế hoạch tưởng niệm 4 người phụ nữ bằng một cuộc biểu tình. Vụ tấn công này là biểu hiện cực đoan của những gì họ coi là làn sóng thù địch ngày càng gia tăng đối với cộng đồng LGBTQ.

Năm 2023, một báo cáo thường niên của Đài quan sát quốc gia về tội ác thù hận LGBTQ đã ghi nhận 133 tội ác nhắm vào nhóm này, số này so với 120 vào năm 2022.

Argentina từng là quốc gia tiên phong tiến bộ ở Mỹ Latinh. Năm 2010, đây là quốc gia đầu tiên trong khu vực hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Năm 2021, đây cũng là quốc gia đầu tiên cho phép những người phi nhị phân đánh dấu giới tính của họ là “X” trên giấy tờ tùy thân quốc gia.

Các nhà hoạt động LGBTQ lo ngại những thành tựu lịch sử này hiện đang bị phá hoại - và có khả năng bị đe dọa. Nhưng các cuộc khảo sát cho thấy quan điểm chống LGBTQ là thiểu số ở Argentina. Theo một cuộc khảo sát ý kiến công chúng do Đại học San Andrés tiến hành vào tháng 5, khoảng 72% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ hôn nhân bình đẳng, 70% cho biết họ ủng hộ các chính sách bảo vệ người chuyển giới khỏi sự phân biệt đối xử, 75% cho biết họ không coi chuyển giới là một căn bệnh cần phải điều trị y tế và 79% cho biết giáo dục giới tính toàn diện trong trường học là một điều tích cực.

Theo phụ nữ TPHCM