leftcenterrightdel
 Li cho biết cô may mắn có được sự ủng hộ của gia đình nhưng nhấn mạnh rằng phụ nữ nên cân nhắc hoàn cảnh của mình khi quyết định sinh con. Ảnh:Douyin.

Một nữ sinh viên đại học 24 tuổi có con nhỏ đang là chủ đề gây tranh luận trên mạng xã hội. Tranh cãi xoay quanh chuyện một bộ phận cho rằng phụ nữ không nên kết hôn và sinh con trong lúc đi học, SCMP đưa tin.

Câu chuyện bắt đầu từ việc cô gái họ Li, hiện là sinh viên năm thứ tư tại Đại học Dân tộc Quý Châu ở tỉnh Quý Châu, chia sẻ video quay lại cảnh con gái mình chơi đùa trong khuôn viên trường vào đầu tháng này.

Li và người chồng 30 tuổi đã kết hôn cách đây 2 năm. Cô gái mang thai vào cuối năm 2021, khi đang là sinh viên đại học năm thứ hai.

Li cho biết cô có thêm sự giúp đỡ từ mẹ chồng, người thường đưa đón, chăm sóc con gái cô trong lúc người mẹ ở lại ký túc xá của nhà trường và chuẩn bị viết luận văn.

Trong một video tiếp theo được đăng vào ngày 22/5, Li nói thêm: “Vợ chồng tôi kết hôn và sinh con khi đã đủ điều kiện tài chính. Những ý kiến chỉ trích không xem xét cả câu chuyện một cách thỏa đáng mà chỉ dựa trên việc tôi vẫn còn đang đi học".

Li nói thêm điểm số học tập của cô xếp hạng cao nhất, nhì trong lớp. Trong một video khác, người mẹ trẻ quay lại một số chứng chỉ và giải thưởng từng giành được vào các năm trước.

Tuy nhiên, cô khuyên những phụ nữ khác cũng đang là sinh viên hoặc nghiên cứu sinh nên đánh giá hoàn cảnh của họ một cách cẩn thận nếu muốn vừa đi học vừa chăm con.

Tuổi kết hôn hợp pháp ở Trung Quốc là 22 đối với nam giới và 20 đối với nữ giới. Lệnh cấm sinh viên đại học kết hôn của Bộ Giáo dục đã được dỡ bỏ vào năm 2004.

Câu chuyện của Li tạo thành chủ đề thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội.

“Cô gái trẻ này thật xuất sắc. Cô ấy học giỏi, sắp lấy bằng tốt nghiệp và vẫn có thể chăm sóc em bé, thực sự là một mũi tên trúng hai đích”, một người nói.

Tuy nhiên, một số người khác chỉ trích lựa chọn của Li.

“Tôi không thể chấp nhận được. Nếu cô ấy là con gái tôi, tôi sẽ rất tức giận. Một học sinh ở độ tuổi còn trẻ như vậy nên tập trung vào việc học", trích một bình luận.

Vào tháng 9, một nghiên cứu sinh tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, một cơ sở giáo dục đại học hàng đầu ở Trung Quốc, cũng gây ra tranh cãi trên mạng xã hội khi thông báo rằng cô sẽ tạm dừng việc học trong một năm để sinh con.

Trong khi những cô gái như Li bị chỉ trích vì lấy chồng, đẻ con lúc chưa xong chuyện học hành, phụ nữ ở Trung Quốc ở lứa tuổi lớn hơn lại đối mặt với áp lực tìm được bạn đời phù hợp trước khi bị coi là "thức ăn thừa còn sót lại".

Họ được kỳ vọng có học vấn cao để dễ cạnh tranh công việc. Nhưng xã hội đồng thời đặt ra giới hạn cho họ phải biết gác lại sự nghiệp, lấy chồng trước tuổi 30.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Trung Quốc ở độ tuổi nào kết hôn cũng gặp phải những áp lực, điều tiếng xuất phát từ quan niệm cũ kỹ về giới. Ảnh:Reuters. 

Theo zingnews