leftcenterrightdel
 Những vòng hoa được đặt trước 1 trường tiểu học ở Seocho-gu để tưởng nhớ nạn nhân

Ngày 19/7, Văn phòng Giáo dục thành phố Seoul xác nhận 1 nữ giáo viên 23 tuổi tại 1 trường tiểu học ở Seocho-gu, phía nam Seoul, được tìm thấy đã chết ngay trong lớp học. Theo báo cáo, giáo viên này được nhận vào trường từ tháng 3/2022.

Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đang điều tra vì có tin đồn nạn nhân bị 1 phụ huynh bắt nạt nhiều tháng. Tuy nhiên, nhà trường phủ nhận điều đó.

Vụ việc đã khiến nhiều nhóm giáo viên phản ứng và kêu gọi cải thiện quyền của giáo viên và để bảo vệ họ. Bởi giữa tháng 7, 1 nữ giáo viên tiểu học khác ở Seoul đã bị 1 nam sinh lớp 6 hành hung ngay trước mặt các học sinh khác, khiến nạn nhân phải nhập viện và sang chấn tâm lý.

2 vụ việc trên đã khiến những người làm giáo dục trên toàn quốc phẫn nộ. Họ cho rằng điều này phơi bày thực tế đen tối của các trường công lập, nơi quyền hạn của giáo viên không còn được tôn trọng trong lớp học.

Theo dữ liệu do Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố, có sự gia tăng đáng kể về số lượng giáo viên bị học sinh và phụ huynh hành hung hoặc tấn công. Từ năm 2018 đến năm 2022, có 1.133 giáo viên đã bị quấy rối như vậy. 

Về vụ tự tử của nữ giáo viên trẻ, Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho phát biểu: “Việc bảo vệ quyền của giáo viên là bảo vệ quyền học tập của học sinh. Bất kỳ sự vi phạm nào đối với các hoạt động học thuật đều không bao giờ được dung thứ”.

Cùng ngày, Liên đoàn các hiệp hội giáo viên Hàn Quốc đã kêu gọi các cơ quan xem xét kỹ lưỡng vụ việc này.

Ủy ban Giáo dục của Quốc hội Hàn Quốc cho biết, từ tháng 3/2022 đến tháng 4/2023, 589 giáo viên có kinh nghiệm dưới 5 năm đã nghỉ việc (năm 2021 là 303 trường hợp). Chính những cáo buộc ngược đãi học sinh và khiếu nại, tấn công của phụ huynh là những lý do hàng đầu khiến giáo viên bỏ việc.

Theo phụ nữ TPHCM