leftcenterrightdel
 Hành khách trên tàu điện ngầm Seoul

Dữ liệu từ cảnh sát và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc hôm 14/10 cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 9/2023, tại các ga tàu điện ngầm ở nước này đã xảy ra 784 vụ tấn công tình dục. Theo dự báo, đến cuối năm, con số tội phạm này có thể vượt quá tổng số 1.218 trường hợp được ghi nhận vào năm ngoái.

Báo cáo cho thấy xu hướng tấn công ngày càng tăng song song với sự gia tăng sử dụng phương tiện công cộng sau đại dịch. Theo đó, đã có tổng cộng 529 trường hợp đụng chạm, sờ soạng hoặc tiếp xúc không mong muốn và 255 trường hợp quay phim trái phép. 

Riêng các vụ sàm sỡ ở trạm xe buýt tốc hành ở Seoul, báo cáo cho thấy đã ghi nhận 29 trường hợp. Đây là năm thứ 5 liên tiếp nơi này đứng đầu về số trường hợp tấn công tình dục. Tiếp đến là Yeouido, Sadang và Gangnam với lần lượt 20, 18 và 16 trường hợp. Điều này cho thấy những sự cố này hầu hết tập trung ở các trung tâm trung chuyển sầm uất nhất thủ đô.

Việc quay phim bất hợp pháp được cho là đặc biệt phổ biến ở những khu vực được giới trẻ ưa chuộng. Ga Đại học Hongik, nơi nổi tiếng với cuộc sống về đêm nhộn nhịp, đứng đầu danh sách với 31 vụ quay lén. Tiếp theo là Gangnam và Sadang (cũng là nơi đám đông trẻ tuổi thường xuyên lui tới) với lần lượt 14 và 10 vụ.

Các chuyên gia về tội phạm xã hội cho biết, những thách thức ngày càng tăng khi nạn nhân phải đối mặt với việc chứng minh mình là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục trên phương tiện công cộng, đồng thời nêu ra những thách thức trong việc thu thập bằng chứng cụ thể. Các chuyên gia cho rằng, cần có các biện pháp an ninh, chẳng hạn như bổ sung camera an ninh và tăng cường các đơn vị tuần tra trên tàu điện ngầm.

Theo phụ nữ TPHCM