Hôm 15/1, hàng trăm người đã diễu hành trên con đường chính của thành phố Mexico để phản đối các vụ giết người. Các vụ giết người đánh dấu khởi đầu một năm đầy bạo lực ở một quốc gia mà cộng đồng LGBTQ+ thường là mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Ở Mexico, người chuyển giới thường xuyên bị tấn công và bị giết

Theo các công tố viên địa phương, từ đầu năm 2024 đã có ít nhất 3 người chuyển giới bị giết. Cảnh sát cũng đang điều tra về 2 cái chết khác với nghi ngờ tương tự.

Vụ giết người mới nhất xảy ra vào ngày 14/1, khi nhà hoạt động và chính trị gia chuyển giới Samantha Gómez Fonseca bị bắn chết trong một chiếc ô tô ở phía nam thành phố Mexico.

Hàng trăm người tuần hành khắp phố hô vang: “Samantha hãy lắng nghe, chúng tôi đang chiến đấu vì bạn” và mang theo những tấm biển ghi “lời nói căm thù của bạn sẽ giết chết người khác". Một nhóm người khác đã phun sơn dòng chữ “bị giết chết là vấn đề quan trọng của người chuyển giới” trên các bức tường của cung điện quốc gia Mexico.

Samantha Gómez Fonseca bị sát hại vì dự tính cùng nhiều người chuyển giới khác kêu gọi xã hội chấp nhận người chuyển giới. Sau cái chết của cô, cuộc tuần hành nhanh chóng trở thành lời kêu gọi công lý và luật pháp toàn diện hơn về tội phạm thù hận.

Cô Paulina Carrazco (41 tuổi), một trong số những người tuần hành, cho biết có cảm giác như “bạo lực đang gõ cửa nhà chúng tôi”.

“Chúng tôi rất sợ hãi, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để thế hệ tiếp theo không phải sống trong sợ hãi" - cô nói.

Ở Mexico, những người đồng tính nam và chuyển giới thường xuyên bị tấn công và bị giết. Trong 6 năm qua, có ít nhất 513 vụ giết người có chủ đích đối với người LGBTQ+. 

Nhiều người chuyển giới cho biết, bạo lực một phần là hậu quả từ những bình luận của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador khi ông nhận xét một nữ nghị sĩ chuyển giới là “đàn ông ăn mặc như phụ nữ”.

Ông López Obrador sau đó đã xin lỗi, nhưng Ramírez, một phụ nữ chuyển giới đến từ bang Oaxaca, và những người khác, nói rằng đã quá muộn.

Ramírez, giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha, cho biết những phụ nữ như cô phải vật lộn để tìm việc làm. Và các ông chủ buộc cô phải mặc quần áo nam giới đi làm.

Ramírez nói: “Nếu muốn làm việc, tôi phải cải trang thành đàn ông. Nếu không thì tôi sẽ không ăn. Nhưng chúng tôi phải sống với sự kỳ thị người chuyển giới và phải chết vì tội ác căm thù đối với cộng đồng người chuyển giới”.

Theo phụ nữ TPHCM