leftcenterrightdel
 Đa số "lễ hội khỏa thân" đầu năm mới ở Nhật Bản vẫn chỉ cho phép nam giới tham gia. Ảnh:Asahi Shimbun.

Bảy nhóm phụ nữ đã tham gia vào nghi lễ dâng tre được cho là để xua đuổi tà ma. Họ cùng vác một thân tre lớn làm lễ vật, theo CNA.

Dù mang tên là lễ hội hadaka - có nghĩa là lễ hội khỏa thân - nhưng những người tham gia sự kiện 1.250 năm tuổi ở đền thờ Thần đạo tại Inazawa, không hề khỏa thân.

Nhiều phụ nữ tham gia sự kiện mặc "Áo choàng Happi" (áo choàng dài đến hông) và quần ngắn vốn thường được mặc trong các lễ hội Nhật Bản, trong khi nam giới chỉ mặc khố tương tự trang phục của các đô vật sumo. 

Bà Emi Tachibana, một công chức 59 tuổi, nằm trong số những phụ nữ tham gia lễ hội, chia sẻ: “Tôi nghe được thông tin phụ nữ có thể tham gia nên tôi chắc chắn muốn tham gia để mang lại sự sôi động cho thị trấn và lễ hội này”.

Ông Naruhito Tsunoda, một đạo sĩ tại ngôi đền, cho biết chưa bao giờ có lệnh cấm phụ nữ tham gia lễ hội và trước đây một số người thậm chí còn thực hiện các lễ cúng nhỏ với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, khi một nhóm phụ nữ vào năm ngoái hỏi rằng liệu họ có thể tham gia hay không, việc trả lời “có” thật dễ dàng.

Ông nói: “Tôi tin điều quan trọng nhất là có một lễ hội vui vẻ cho mọi người. Tôi nghĩ đó cũng là điều khiến thần linh hạnh phúc nhất”.

Những người phụ nữ không tham gia sự kiện chính - nghi thức cao trào momiai của lễ hội.

Trong nghi lễ momiai, đàn ông chỉ mặc fundoshi, loại khố truyền thống, đi tất tabi và quấn khăn hachimaki. Họ sẽ chen lấn, cố chuyển vận xui của mình sang "người được chọn" bằng cách chạm vào người anh ta trước khi người này rút về nơi an toàn trong đền.

Ông Tsunoda cho biết sẽ rất khó để mở rộng phần lễ hội đó cho phụ nữ do khía cạnh thể chất.

Theo Guardian, các nhà tổ chức lễ hội ở Nhật Bản đang đối mặt áp lực mở cửa cho tất cả đàn ông và phụ nữ cùng tham gia trong bối cảnh dân số nông thôn suy giảm có thể khiến các lễ hội truyền thống chỉ dành cho đàn ông biến mất. Trong tháng này, phụ nữ Nhật Bản cũng tham gia lễ hội lửa Katsube ở tỉnh Shiga lần đầu tiên trong 800 năm lịch sử.

Chính phủ Nhật Bản hồi năm 2023 cho biết sẽ thúc đẩy cải thiện sự tham gia của phụ nữ vào xã hội, sau khi một báo cáo thường niên cho thấy nước này đang vật lộn thu hẹp khoảng cách giới tính.

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đo lường bình đẳng giới đã xếp Nhật Bản ở vị trí thứ 125 trên 146 quốc gia vào năm 2023, giảm từ vị trí thứ 116 vào năm 2022.

Theo lifestyle.zingnews