Theo chính quyền thủ đô Tokyo, có hơn 7.000 phụ nữ đã đăng ký tham gia các buổi thông tin về chương trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và kể từ tháng 10/2023 đã có 1.800 phụ nữ đăng ký. 

Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tới 300.000 yen (2.200 USD) cho người thực hiện IVF từ khi triển khai chương trình thí điểm này trên cả nước.

Ban đầu, chính quyền Tokyo ước tính chỉ có khoảng 200 phụ nữ đăng ký nhưng không ngờ con số này tăng lên gấp gần 10 lần.

Chương trình này dành cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 18-39. Khác với các chính sách sinh sản trước đây là phụ nữ chưa kết không được thực hiện IVF, nay Nhật Bản không đưa ra thời hạn nộp đơn và không giới hạn số lần xin trợ cấp. 

leftcenterrightdel
 Tỉ lệ sinh quá thấp, nhiều nước châu Á mở rộng và hỗ trợ phụ nữ đông lạnh trứng

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike cho biết, thành phố có kế hoạch tăng ngân sách để đáp ứng nhu cầu này.

Đông lạnh trứng là một trong những công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể giúp kéo dài khả năng sinh sản của phụ nữ. Ở Nhật Bản, chi phí thường dao động từ khoảng 300.000 - 600.000 yen nhưng có thể lên tới hàng triệu yen.

Theo một cuộc khảo sát do chính quyền Tokyo thực hiện vào tháng 8/2023 tại 87 phòng khám và bệnh viện, chỉ có khoảng 8,4% người dân sử dụng trứng đông lạnh để sinh con. Tỉ lệ mang thai thành công khi sử dụng trứng đông lạnh cũng giảm theo tuổi mẹ. 

Tuy nhiên, theo Noriko Taniyama - nhân viên phòng Phúc lợi xã hội, trẻ em và hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ em của chính quyền thành phố - việc giữ trứng và tăng tỉ lệ mang thai là một lựa chọn quan trọng đối với những phụ nữ chưa sẵn sàng sinh con.

Theo phụ nữ TPHCM