leftcenterrightdel
 Nhiều người phụ nữ dán ảnh của Roxana Ruiz với dòng chữ bằng tiếng Tây Ban Nha "Bảo vệ cuộc sống của chúng tôi, đó không phải là một tội ác" trên một bức tường gần tòa án nơi cô gái 23 tuổi bị buộc tội giết người 
Ngày 16/5, Roxana Ruiz đã bị tòa án Mexico kết án hơn 6 năm tù vì tội giết một người đàn ông khi hắn ta tấn công và cưỡng hiếp cô vào năm 2021. Quyết định này đã gây nên sự giận dữ của người dân, nhất là những phụ nữ. Tất cả đều cho rằng người phụ nữ đã tự vệ chính đáng. Ngoài ra, luật sư bào chữa cho Ruiz gọi đây là "phân biệt đối xử" và tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng.

Phán quyết của tòa án đã khiến những người đấu tranh và ủng hộ phụ nữ ở Mexico giận dữ. Họ cho rằng phán quyết này nói lên mức độ bạo lực trên cơ sở giới và sự bất lực cũng như quan điểm tồi tệ của Mexico trong việc đưa những kẻ phạm tội bạo lực tình dục ra trước công lý.

“Sẽ là một tiền lệ xấu nếu bản án này được giữ nguyên. Anh ta cưỡng hiếp bạn, nhưng bạn không có quyền làm bất cứ điều gì" - Angel Carrera, luật sư bào chữa của Ruiz nói.

Trong bản án được tuyên, đại diện tòa án cho biết cô gái 23 tuổi này phạm tội giết người với việc “sử dụng quá mức quyền tự vệ chính đáng”, đồng thời nói thêm rằng việc đánh vào đầu người đàn ông là đủ để tự vệ. Ruiz cũng phải trả hơn 16.000 USD tiền bồi thường cho gia đình của người đàn ông đã cưỡng hiếp cô.

leftcenterrightdel
 Nhiều người tức giận với bản án dành cho Ruiz


Vụ án xảy ra vào tháng 5/2021. Ruiz làm công việc bán khoai tây chiên ở Nezahualcoyotl - 1 trong 11 thành phố tự trị của Bang Mexico với nạn giết phụ nữ và phụ nữ bị cưỡng bức mất tích nhiều nhất cả nước.

Khi uống bia với một người bạn, bà mẹ đơn thân Ruiz gặp người đàn ông mà trước đó cô từng nhìn thấy trong khu phố. Sau khi đi chơi cùng nhau, người này đề nghị đưa cô về nhà và sau đó xin ở lại qua đêm vì đã khuya và nhà lại xa.

Ruiz đồng ý để anh ta ngủ trên một tấm nệm trên sàn nhà. Nhưng trong khi cô ngủ, anh ta trèo lên giường, đánh cô, xé quần áo và cưỡng hiếp khiến Ruiz đánh trả. Lúc này người đàn ông đe dọa sẽ giết Ruiz và trong cuộc giằng co để thoát thân, cô đã giết anh ta để tự vệ.

Trong cơn hoảng loạn, Ruiz cho thi thể của người đàn ông vào một chiếc túi và kéo ra đường, cảnh sát đi ngang nhìn thấy và bắt giữ cô.

Mặc dù báo cáo với cảnh sát rằng cô bị hãm hiếp, nhưng theo Ruiz, không hề có cuộc kiểm tra pháp y nào được tiến hành - bước quan trọng của việc truy tố tội phạm tình dục. Thay vào đó, một sĩ quan cho rằng ban đầu cô muốn quan hệ tình dục với người đàn ông và sau đó đổi ý.

“Tôi hối hận về những gì mình đã làm, nhưng nếu tôi không làm điều đó thì tôi đã chết. Rõ ràng là họ muốn bịt miệng chúng tôi, muốn phụ nữ phải phục tùng, muốn chúng tôi chỉ ở phía sau cánh cửa và muốn chúng tôi chết" - Ruiz nói. 

Dữ liệu của chính phủ cho thấy gần một nửa số phụ nữ Mexico đã từng bị bạo lực tình dục trong đời. Vào năm 2022, con số chính thức từ chính phủ cho biết, tổng cộng có 3.754 phụ nữ - nghĩa là trung bình mỗi ngày có 10 người - bị giết có chủ ý, tăng đáng kể so với 2021. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nhỏ của con số thực do các vụ mất tích ngày càng tăng trong khi báo cáo về bạo lực trong nước lại không đầy đủ.

Angelica Ospina, thành viên của nhóm đấu tranh về giới của tổ chức Khủng hoảng Quốc tế ở Mexico, cho biết: “Khi một người phụ nữ gây chết người vì tự vệ nhưng lại bị kết án mà không cần xem xét các nguyên nhân là một tín hiệu xấu".

Trong khi đó đó, Ruiz rưng rưng nước mắt đứng trước đám đông, cảm ơn mọi người đã hỗ trợ cô trong quá trình xét xử kéo dài nhiều năm. Nhưng cô cho biết thật sự suy sụp với bản án này và chỉ muốn được bên cạnh con trai 4 tuổi: "Tôi hy vọng được ở bên con trai và chứng kiến con trưởng thành”, Ruiz nói.

Theo phụ nữ TPHCM