leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Các lực lượng chức năng Mexico ngày 6/5 đã giải cứu 113 người di cư bị bắt cóc và giam giữ trong một ngôi nhà tại thành phố San Luis Río Colorado thuộc bang Sorona, tiếp giáp với bang Texas của Mỹ.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ 5 nghi phạm liên quan đến vụ việc ngay tại hiện trường.

Văn phòng công tố bang Sorona cùng ngày ra thông báo cho biết số người di cư vừa được giải cứu đến từ El Salvador, Honduras, Dominica, Ecuador, Mỹ, Ấn Độ, Peru, Nepal, Bangladesh, Cuba, Colombia, Brazil và Afghanistan.

Sau khi được giải cứu, họ đã được đưa đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe. Theo thông báo mới nhất từ Bộ Y tế Mexico, đa số người di cư đều trong tình trạng ổn định và không gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo Văn phòng công tố bang Sorona, vụ phát hiện 113 người di cư bị bắt cóc diễn ra một cách tình cờ trong khi các lực lượng chức năng Mexico đang tìm kiếm 1 nhóm bao gồm 10 công dân Colombia khác cũng bị bắt cóc tại thành phố San Luis Río Colorado. Nhóm người Colombia này sau đó cũng đã được giải cứu.

Vụ giải cứu 113 người di cư diễn ra trong bối cảnh chính sách hạn chế nhập cư qua biên giới đường bộ giữa Mỹ và Mexico, còn được gọi là Điều khoản 42 do Mỹ soạn thảo, sẽ hết hiệu lực vào ngày 11/5 tới.

Sự kết thúc của Điều khoản 42 làm dấy lên lo ngại tại Mỹ rằng dòng người di cư tìm cách sang nước này sẽ tăng đột biến trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 27/4, nhà chức trách Mexico cũng đã giải cứu được 63 người di cư được cho là bị bắt cóc ở bang Sonora, miền Tây Bắc nước này, gần biên giới với Mỹ.

Văn phòng công tố bang Sonora cho biết những người di cư trên đã được tìm thấy an toàn ở Sonoyta, một thị trấn đối diện với Lukeville, bang Arizona của Mỹ.

Những người di cư được tìm thấy bao gồm 43 người Ecuador, 9 người Colombia, 5 người Mexico, 4 người Venezuela, 1 người Peru và 1 người Dominica. Trong số những người di cư trên có 13 trẻ vị thành niên./.

Theo vietnamplus