leftcenterrightdel
 

Jeong Ye-ji, nữ nhân viên văn phòng 31 tuổi sống ở quận Gwanak, Seoul, đã chuyển sang đăng ký thành viên tại trung tâm thể dục chỉ dành cho phụ nữ cách đây hai tháng, theo The Korea Times.

Không gian mới khiến cô rất hài lòng và cũng giúp nâng cao trải nghiệm luyện tập. "Tôi cảm thấy thoải mái hơn vì không còn phải lo lắng về việc bị đàn ông nhìn chằm chằm không mong muốn. Tôi có thể mặc những trang phục bó sát như quần legging, quần đi xe đạp và áo ba lỗ mà không thấy mất tự nhiên", cô cho biết.

Jeong nói rằng những phòng gym như thế này rất thích hợp với phụ nữ.

"Tại đây có nhiều loại tạ nhẹ hơn, các thiết bị hỗ trợ tập luyện cũng có nhiều mức, dễ điều chỉnh hơn so với phòng tập trước đây của tôi. Xung quanh đều là phụ nữ nên tôi không cảm thấy ngại khi tập với các loại máy mình chưa quen", cô giải thích.

leftcenterrightdel
Nhiều phụ nữ cảm thấy không thoải mái tại các phòng tập gym đông nam giới. Ảnh minh họa:@areumjung. 

Nhiều nơi cấm đàn ông

Phòng tập gym không phải là cơ sở duy nhất giới hạn dịch vụ chỉ dành cho phụ nữ.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều không gian, từ quán cà phê học tập, "gosiwon" hoặc căn hộ kiểu ký túc xá, nhà khách và văn phòng chung cho đến các địa điểm cắm trại, chỉ phục vụ nữ giới và treo biển cấm đối với đàn ông.

Tuy nhiên, khi những biển cấm xuất hiện ngày càng nhiều, làn sóng phản đối cũng gia tăng. Nhiều người cho rằng các không gian chỉ dành cho nữ là bất bình đẳng, phân biệt giới tính, đẩy xa những vấn đề về giới vốn đã rất căng thẳng tại xứ kim chi.

Việc phân tách các khu vực theo giới tính cũng được thể hiện trong một số chính sách của chính phủ Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Một số phương tiện giao thông công cộng ở Hàn Quốc dành riêng cho phụ nữ. Ảnh:10mag.

Hồi tháng 6, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải đã cấp phép cho dịch vụ đi chung xe taxi lần đầu tiên sau khi hoạt động này bị cấm vào năm 1982.

Tuy nhiên, ngoại trừ xe taxi có sức chứa từ 5 hành khách trở lên, đi chung xe chỉ giới hạn giữa những người cùng giới tính. Bộ giải thích rằng biện pháp này nhằm giảm bớt sự lo lắng của người dân khi đi chung xe với người lạ, cũng như lo ngại về các tội phạm tiềm ẩn.

Các chuyên gia cho rằng lý do chính khiến ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn không gian chỉ phục vụ nữ giới là do lo sợ trở thành nạn nhân của tội phạm tình dục gia tăng trong những năm gần đây như rình rập, quay lén, cưỡng hiếp.

Phân biệt giới tính?

Yun Ji- yeong, giáo sư triết học tại Đại học Quốc gia Changwon và là chuyên gia về các vấn đề liên quan đến giới, cho rằng thật đáng buồn khi phụ nữ sẵn sàng chi tiền để tránh xa đàn ông. Nhưng đồng thời, điều đó cho thấy xã hội đã thất bại trong việc tạo ra một môi trường an toàn cho nữ giới.

"Phụ nữ rất lo ngại về việc trở thành mục tiêu của tội phạm trên cơ sở giới, loại tội phạm dường như diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào tại Hàn Quốc. Ví dụ, việc quay phim bất hợp pháp bằng camera ẩn không chỉ xảy ra trong nhà vệ sinh công cộng mà còn ở những nơi như thư viện, khách sạn hoặc thậm chí là nhà riêng", bà Yun giải thích.

Kể từ năm 2017, khoảng 5.000 trường hợp quay lén được báo cáo mỗi năm, theo cảnh sát Hàn Quốc.

Shin Kyung-ah, giáo sư xã hội học tại Đại học Hallym, lặp lại quan điểm này. "Có một thực tế là phụ nữ dễ trở thành nạn nhân hơn nam giới. Dữ liệu cho thấy hơn 80% nạn nhân của tội phạm bạo lực là phụ nữ. Không gian chỉ dành cho nữ dường như cung cấp thời gian nghỉ ngơi khỏi những lo lắng như vậy", bà Shin cho biết.

Giáo sư nói thêm sự cần thiết của một số tiện ích chỉ dành cho nữ như chỗ đậu xe, phòng gym, quán cà phê là điều vẫn còn gây tranh cãi.

leftcenterrightdel
Các khu vực đậu xe chỉ dành cho phụ nữ ở Hàn Quốc. Ảnh:The Korea Times. 

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia đều dự đoán rằng các địa điểm như thế này sẽ tiếp tục tồn tại và phổ biến, trừ khi bạo lực và tội phạm trên cơ sở giới được xóa bỏ.

Bà Yun nói: "Việc phân tách giới tính không phải là một giải pháp cơ bản. Những gì phụ nữ cần hơn là luật pháp, các biện pháp mạnh mẽ để xử lý tội phạm cũng như chính sách bảo vệ toàn diện".

Một số không gian chỉ dành cho nữ đã thu hút phản ứng dữ dội từ những người đàn ông cảm thấy bị loại trừ.

Năm 2020, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc đã chỉ ra rằng một thư viện chỉ phục vụ phụ nữ ở Jecheon, tỉnh Chungcheongbuk-do đã phân biệt giới tính và do đó vi phạm các quyền cơ bản của con người. Cơ quan giám sát bày tỏ ý kiến này theo một bản kiến nghị của các nhóm bảo vệ quyền nam giới.

Được thành lập vào năm 1994, thư viện chỉ mở cửa cho phụ nữ theo nguyện vọng của những người đã quyên góp kinh phí để xây dựng cơ sở. Nhưng theo khuyến nghị của ủy ban nhân quyền, thư viện bắt đầu cho phép các dịch vụ hạn chế dành cho nam.

Trong khi đó, bãi đậu xe chỉ dành cho phụ nữ được chính quyền thành phố Seoul khởi xướng vào năm 2009 sắp bị xóa bỏ, sau những cuộc tranh luận về tính cần thiết và hiệu quả sử dụng.

Hồi tháng 8, chính quyền Seoul đã thông báo sẽ chuyển đổi các chỗ đậu xe dành riêng cho phụ nữ thành "không gian ưu tiên gia đình" và những gia đình có trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật được ưu tiên sử dụng.

Theo zingnews