leftcenterrightdel
Nhiều ứng viên chưa thành thạo kỹ năng phỏng vấn online. Ảnh: Forbes 

Phỏng vấn trực tuyến đã trở thành lựa chọn hàng đầu đối với các nhà tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch và tiếp diễn ngay cả khi các công ty yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng.

Tuy nhiên, bà Amanda Augustine - chuyên gia nghề nghiệp tại TopResume - nhận định nhiều ứng viên chưa thành thạo kỹ năng phỏng vấn online.

Từ tháng 8 đến tháng 9/2022, TopResume đã trao đổi với 330 nhà tuyển dụng cùng chuyên gia nhân sự tại Mỹ, từ đó chỉ ra những sai lầm mà ứng viên dễ mắc phải nhất trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến, bao gồm:

  • Giao tiếp bằng mắt kém hoặc nhìn chằm chằm vào không gian.
  • Ngồi trong căn phòng lộn xộn.
  • Để tab hoặc ứng dụng không phù hợp khi chia sẻ màn hình.
  • Sử dụng phông nền thiếu chuyên nghiệp.
  • Bị người nhà chen ngang.

Một số điều có thể dễ dàng xử lý như cất đống quần áo bẩn, yêu cầu bạn cùng phòng hoặc người nhà không làm phiền trong khi bạn phỏng vấn. Tuy nhiên, một số thứ khác khó thực hiện hơn như cần làm gì để thể hiện sự chuyên nghiệp hoặc làm thế nào để giao tiếp bằng mắt tốt hơn.

Ông Jeff Hyman - Giám đốc điều hành của Recruit Rockstars - chỉ ra nơi tốt nhất để thực hiện một cuộc phỏng vấn trực tuyến là một căn phòng sạch sẽ, yên tĩnh và chất lượng âm thanh tốt.

“Nếu bạn không có không gian làm việc yên tĩnh ở nhà, hãy ngồi trước bức tường trống trong phòng tắm và sử dụng phông nền mờ. Điều đó nghe có vẻ điên rồ, nhưng chất lượng âm thanh ở đó rất tốt”, CEO Hyman gợi ý.

Trong khi đó, bà Amanda Augustine thường thực hiện các cuộc phỏng vấn ứng viên từ bàn làm việc trong phòng ngủ. Tuy nhiên, bà sẽ bỏ gối ra khỏi giường và trải chiếc ga màu trung tính lên trên để tạo phông nền chuyên nghiệp hơn.

“Ngoài ra, bạn cũng cần loại bỏ bớt các đồ trang trí trong phòng”, bà Augustine nói.

Giao tiếp bằng mắt trong một cuộc phỏng vấn cũng là kỹ năng quan trọng, thể hiện sự chuyên nghiệp, thiết lập sự tin tưởng và lịch sự của ứng viên. Bạn có thể không tự nhiên khi nhìn thẳng vào camera, hãy luyện tập với một người bạn trước ngày diễn ra phỏng vấn.

Đáng ngạc nhiên, dù gặp khó khăn về mặt kỹ thuật, ứng viên vẫn mong muốn được phỏng vấn trực tuyến. Nhà tuyển dụng hiểu rõ những khó khăn mà ứng viên trải qua, nhất là trong mùa dịch, vì vậy, họ đáp ứng mong muốn này.

“Những sai lầm khiến việc phỏng vấn online gặp trục trặc hoặc nhà tuyển dụng không hài lòng, ứng viên có thể chuẩn bị hoặc luyện tập trước để khắc phục”, bà Augustine nói

Theo Zingnews