leftcenterrightdel
 Khoảng 1,8 triệu người đã tham gia lễ hành hương Hajj năm nay - Ảnh: AFP

Khoảng 1,8 triệu người từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều người già và ốm yếu, đã tham gia cuộc hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, chủ yếu là ngoài trời. Lễ diễn ra trong thời điểm mùa hè như thiêu đốt ở Ả Rập Saudi.

Một nhà ngoại giao Ả Rập nói với AFP rằng số người chết cho đến hết ngày 19/6 đã lên đến 922 và khoảng 1.400 người còn đang mất tích.

Mabrouka bint Salem Shushana người Tunisia, ở độ tuổi 70, đã mất tích kể từ ngày 15/6 tại Núi Arafat, chồng bà là Mohammed.

Ông cho biết vợ chưa đăng ký và không có giấy phép tham dự lễ Hajj chính thức, nên không thể tiếp cận các cơ sở có máy điều hòa cho phép người hành hương hạ nhiệt.

"Bà ấy đã già rồi. Bà ấy mệt mỏi. Bà ấy cảm thấy rất nóng và không có chỗ để ngủ. Tôi đã tìm bà ấy ở khắp các bệnh viện. Cho đến bây giờ vẫn không có manh mối gì”, ông nói.

Trên Facebook và các mạng xã hội khác tràn ngập hình ảnh những người mất tích và yêu cầu cung cấp thông tin.

Những người tìm kiếm tin tức bao gồm gia đình và bạn bè của Ghada Mahmoud Ahmed Dawood, một người hành hương Ai Cập mất tích kể từ ngày 15/6.

“Tôi nhận được cuộc gọi từ con gái của bà ấy ở Ai Cập, cầu xin tôi đăng bất kỳ bài đăng nào lên Facebook để giúp theo dõi hoặc tìm thấy bà ấy. Tin tốt là cho đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bà ấy trong danh sách những người đã chết, điều này khiến chúng tôi hy vọng bà ấy vẫn còn sống”, một người bạn của gia đình ở Ả Rập Saudi, nói với điều kiện giấu tên.

Hajj là một trong năm trụ cột của đạo Hồi (gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca), mà các tín đồ có bổn phận phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ khả năng.

Trong nhiều năm qua, các nghi lễ tổ chức ngoài trời đã giảm dần trong mùa hè oi bức ở Ả Rập Saudi.

Các trường hợp tử vong được xác nhận chủ yếu là công dân Ai Cập, Jordan, Indonesia, Iran, Senegal, Tunisia và Iraq.

Năm ngoái, cũng có hơn 200 người hành hương được cho là đã thiệt mạng, hầu hết là người Indonesia, khi tham gia lễ hành hương.

Theo phụ nữ TPHCM