leftcenterrightdel
 Từ trái sang: Người sáng lập Uncle Nearest Fawn Weaver, ca sĩ Katy Perry, Chủ tịch ABC Supply Diane Hendricks

Gần 3/4 trong số 100 phụ nữ trong danh sách những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ 2024 của tạp chí Forbes đã thành lập một công ty. Thị trường chứng khoán lành mạnh đã đẩy tổng tài sản của họ lên mức kỷ lục: 154 tỷ USD, tăng gần 25% so với năm ngoái. 

Số tiền tối thiểu để họ đủ điều kiện lọt vào danh sách đã tăng lên 300 triệu USD, tăng từ 225 triệu USD vào năm ngoái, mức cao nhất kể từ khi Forbes bắt đầu theo dõi top 100 vào năm 2020. 

Thống kê cho thấy 73 thành viên giàu hơn so với năm 2023, trong khi chỉ 10 thành viên bị giảm sút. Thành viên lớn tuổi nhất trong danh sách là bà Alice Schwartz (97 tuổi), người đồng sáng lập công ty nghiên cứu và chẩn đoán Bio-Rad Laboratories vào năm 1952. Người trẻ nhất là Kylie Jenner (26 tuổi).

Tỷ phú Diane Hendricks giữ vị trí dẫn đầu năm thứ 7 liên tiếp với khối tài sản kỷ lục 20,9 tỷ USD, tăng so với mức 15 tỷ USD năm ngoái. Bà sở hữu nhà phân phối vật liệu lợp mái và xây dựng ABC Supply do bà cùng chồng là Ken (mất năm 2007) thành lập vào năm 1982. Bà Hendricks đã điều hành công ty từ năm 2007. 

leftcenterrightdel
Bà Alice Schwartz (97 tuổi), người đồng sáng lập công ty nghiên cứu và chẩn đoán Bio-Rad Laboratories 

 

Dưới sự lãnh đạo của bà, ABC Supply hiện có hơn 900 địa điểm chi nhánh và doanh thu đã tăng vọt từ 2,6 tỷ USD lên 20,4 tỷ USD. Bà Hendricks có cổ phiếu tăng giá lớn nhất trong năm nay tính theo đồng đô la, tăng 5,9 tỷ USD so với một năm trước, nhờ doanh thu năm 2023 của ABC Supply tăng 10%.

Tỷ phú Elizabeth Uihlein là người đứng đầu nếu xét về mặt tỷ lệ phần trăm, tăng nhiều nhất là bà Elizabeth Uihlein, người có tài sản tăng 81% lên 6,7 tỷ USD. Bà Uihlein và chồng là Richard thành lập công ty cung cấp bao bì Uline vào năm 1980. Doanh thu của công ty ước tính khoảng 8 tỷ USD vào năm 2023.

Năm nay cũng có con số kỷ lục là 31 tỷ phú trong danh sách, tăng so với 24 tỷ phú năm ngoái, trong đó có 3 tỷ phú mới. Barbara Banke, người đồng sáng lập công ty Jackson Family Wines - nổi tiếng với rượu vang Kendall-Jackson và La Crema - có tài sản ước tính khoảng 2,6 tỷ USD. 

Còn doanh nhân và nhà đầu tư bán dẫn Susan Ocampo có tài sản ước tính khoảng 2 tỷ USD, phần lớn đến từ 21% cổ phần của công ty bán dẫn giao dịch công khai Macom Technology Solutions. Bên cạnh đó, cổ phiếu của nhà sản xuất máy chủ và lưu trữ Supermicro đã tăng hơn 400% trong năm ngoái, đẩy giá trị tài sản ròng ước tính của người đồng sáng lập Sara Liu lên 1 tỷ USD…

11 gương mặt mới đã gia nhập hàng ngũ những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ 2024. Người mới nổi nhất là ca sĩ Katy Perry với tài sản ước tính khoảng 350 triệu USD. Còn Fawn Weaver, chủ sở hữu của thương hiệu rượu whisky phát triển nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ Uncle Nearest, lần đầu tiên gia nhập danh sách này. 

leftcenterrightdel
Bà Diane Hendricks, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ trong suốt 7 năm trở lại đây Ảnh: Biz Times 

 

Bên cạnh đó là nhà quản lý tài chính Joan Payden, người đã thành lập công ty Payden & Rygel năm 1983 và vẫn là Giám đốc điều hành ở tuổi 92.

Có 11 người dưới 40 tuổi trong số 100 thành viên trong danh sách. Trong hàng ngũ này có Lucy Guo (29 tuổi), người đồng sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo Scal AI vào năm 2016 và rời đi 2 năm sau đó. Cô thành lập và điều hành Passes, một nền tảng trực tuyến dành cho những người sáng tạo chia sẻ mọi thứ, từ mẹo trang điểm đến lời khuyên về mối quan hệ. 

Người giàu nhất mới là Shuo Wang, đồng sáng lập và giám đốc doanh thu của công ty phần mềm nhân sự Deel, người xuất hiện trong danh sách với khối tài sản ước tính khoảng 850 triệu USD.

19 phụ nữ trong danh sách tự lập, xuất thân chủ yếu từ tầng lớp lao động, trong đó có Eren Ozmen. Cô và chồng Fatih nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ và mua Tập đoàn Sierra Nevada vào năm 1994. Cô tự học kinh doanh bằng cách bán bánh baklava và dọn dẹp tòa nhà văn phòng.

5 thành viên trong danh sách không chỉ lớn lên trong nghèo khó mà còn vượt qua những trở ngại đáng kể. Doanh nhân rượu Fawn Weaver từng rời nhà năm 15 tuổi và vô gia cư trong một một thời gian dài ở độ tuổi 20. Bà Oprah Winfrey sinh ra với một bà mẹ tuổi teen ở vùng nông thôn Mississippi. Ca sĩ Barbra Streisand, Dolly Parton cũng như ca sĩ kiêm doanh nhân mỹ phẩm Rihanna đều lớn lên trong nghèo khó.

Bang California tiếp tục là nơi có số phụ nữ tự thân giàu có đông nhất với 39 người. Tiếp đến là Texas (11 người), New York (9 người), Florida (7 người), Nevada (6 người)… 

Người Texas đầu tiên xuất hiện trong danh sách là Austinite Thai Lee, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp công nghệ thông tin SHI International. Bà Lee chứng kiến khối tài sản của mình tăng từ 4,8 tỷ USD vào năm 2023 lên 5,3 tỷ USD vào năm 2024 để đảm bảo vị trí thứ 4.

Gia Khanh/Nguồn: Forbes